Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành y tế: Sẵn sàng, chủ động điều trị bệnh nhân Covid-19

– Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh và để giảm áp lực của y tế tuyến Trung ương, ngành y tế tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ, chủ động trong thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nhẹ và trung bình ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần nâng cao năng lực y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch.


Cán bộ Trung tâm Y tế Hữu Lũng lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho các trường hợp đến khám, điều trị tại đơn vị

Theo Báo cáo của Sở Y tế, tính đến 15 giờ ngày 18/5/2021, toàn tỉnh đã có 21 ca mắc Covid-19 trong năm 2021. Trong đó, 18 ca bệnh đã được Bộ Y tế công bố, 3 ca mắc mới tại huyện Hữu Lũng đã có xét nghiệm khẳng định của Bệnh viện Đa khoa tỉnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2, đang chờ Bộ Y tế công bố. Toàn tỉnh có 9/21 bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội để theo dõi, điều trị. Hiện tại, 12 bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng.

Có mặt tại Trung tâm Y tế Hữu Lũng những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi thực sự khâm phục đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đang nỗ lực hết mình trong công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn. Tính đến 15 giờ ngày 18/5/2021, đã có 12 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn huyện đang được điều trị tại trung tâm. Đơn vị hiện bố trí tối đa gần 30 giường bệnh để thực hiện điều trị các bệnh nhân Covid-19 nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp

Bác sĩ CKI Hoàng Thu Huyền, Tổ trưởng phụ trách điều trị các trường hợp mắc Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng chia sẻ: Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, chúng tôi thực hiện điều trị các bệnh nhân nhẹ và bệnh nhân trung bình theo đúng phác đồ của Bộ Y tế (luôn được cập nhật thường xuyên, liên tục). Các bệnh nhân được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, kịp thời điều trị các triệu chứng, biến chứng thông thường.

Sau hơn 1 tuần điều trị (bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại Trung tâm ngày 8/5/2021), các bệnh nhân đều có tình trạng bệnh ổn định, chưa có diễn biến bất thường. Trung tâm cũng thường xuyên kết nối, hội chẩn từ xa qua hệ thống TeleHealth (Đề án khám chữa bệnh từ xa) với các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế để có thể kịp thời xử lý các diễn biến của ca bệnh, đảm bảo không để bệnh nhân xảy ra diễn biến xấu. Bên cạnh đó, cán bộ y tế luôn thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các trường hợp điều trị có sức khỏe, tâm lý ổn định để yên tâm thực hiện điều trị.

Không chỉ Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng đã sẵn sàng điều trị các bệnh nhân Covid-19, ngành y tế đã chỉ đạo và yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng tham gia công tác điều trị. Bác sĩ Trần Mậu Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cho biết: Hiện nay, đơn vị đang thực hiện cách ly y tế 38 trường hợp F1 có liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các ổ dịch trong cả nước. Khi bệnh viện thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19, các trường hợp F1 đang được cách ly tại cơ sở sẽ được chuyển đến Bệnh viện Y học cổ truyền Lạng Sơn (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) để tiếp tục theo dõi. Toàn bộ khu vực cách ly của bệnh viện sẽ thực hiện công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 với hơn 20 cán bộ, bác sĩ sẽ tham gia công tác điều trị.

Thực tế hiện nay, bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế huyện đã có đủ năng lực tham gia điều trị các ca mắc Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Qua rà soát, các Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị gần 300 giường bệnh để điều trị bệnh nhân Covid-19; huy động hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý sẵn sàng tham gia điều trị các bệnh nhân Covid-19.

 Ngoài ra, các đơn vị tham gia điều trị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị; phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập các khu vực cách ly y tế tập trung cho các trường hợp F1 tại cơ sở riêng để đảm bảo an toàn phòng dịch cao nhất tại cơ sở điều trị. Trường hợp xuất hiện nhiều ca bệnh trên địa bàn, Sở Y tế đã có phương án thành lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa cũ (thành phố Lạng Sơn) để thực hiện công tác điều trị.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của ngành y tế, tin rằng, việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 sẽ được thực hiện hiệu quả, an toàn, góp phần nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, giảm tải cho các đơn vị y tế tuyến Trung ương.

ĐẠI LÂM