Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ toàn tỉnh đồng lòng chống dịch

– Trước diễn biến ngày càng phức tạp, số lượng ca F0, F1, F2 tăng dần trong cộng đồng, cùng với các cấp, ngành, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, linh hoạt, góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Do dịch bệnh nên khoảng 4 tấn bí xanh của gia đình chị Chu Thị Bích, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bảo Đài 1, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng đến ngày thu hoạch mà vẫn “nằm im” tại vườn. Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã, trong ngày 25/5/2021, nhà chị được giải cứu hơn 1 tấn bí xanh với giá 5 nghìn đồng/1 kg. Hội LHPN xã đang tiếp tục tiêu thụ số bí còn lại của gia đình.

 Chị Bích cho biết: Hiện thôn tôi có 4 ca mắc Covid-19, gia đình tôi có 3 người F2, toàn thôn bị phong tỏa từ ngày 12/5/2021. Gia đình quanh năm trông vào mấy sào rau, quả, nay dịch bệnh chúng tôi không thể mang ra ngoài hoặc đón thương lái vào mua. May được phụ nữ xã, huyện giúp đỡ giải cứu, chúng tôi đỡ được phần nào khó khăn, vất vả.

Hội LHPN xã Đề Thám, huyện Tràng Định tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 của hội viên

Bà Lê Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hữu Lũng cho biết: Hữu Lũng là địa bàn có nhiều ca bệnh nhất trong tỉnh. Do đó, chúng tôi đã tích cực vào cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng dịch cho hội viên, Nhân dân, đồng thời đứng ra tiếp nhận những nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để phân phối đến vùng dịch. Huyện hội cũng trực tiếp tiêu thụ và vận động các cơ sở hội không bị ảnh hưởng dịch chung tay giúp Nhân dân giải cứu nông sản. Từ ngày 14/5 đến 25/5/2021, phụ nữ huyện đã giúp Nhân dân tiêu thụ hơn 7.000 quả dứa, 5,5 tạ cà pháo, hơn 1 tấn bí xanh, hơn 1 tấn ớt, trên 500 bắp ngô; hỗ trợ 20 triệu đồng, 3 tạ gạo, 3.000 khẩu trang y tế, 100 lọ nước rửa tay sát khuẩn cho các xã phòng, chống dịch.

Từ ngày 13/5 đến 25/5/2021, hội viên phụ nữ xã Đề Thám, huyện Tràng Định đã đóng góp được hơn 7 triệu đồng tiền mặt; hơn 100 kg rau, củ, quả; trên 35 kg gạo hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Bà Nông Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Xã có hơn 800 hội viên, 11 chi hội. Từ ngày 12/5/2021, một phần cụm dân cư khu 1, thị trấn Thất Khê bị phong tỏa vì ghi nhận 1 ca mắc Covid-19. Để hỗ trợ bà con, cán bộ, chiến sỹ trực chốt kiểm soát y tế khu vực bị phong tỏa, chúng tôi đã phát động hội viên tùy điều kiện ủng hộ. Có những chị ở thôn xa cách trung tâm xã 20 km vẫn lặn lội mang nông sản ra ủng hộ. Dù chỉ từ mớ rau, cân quả, gạo cho đến tiền mặt, ít hay nhiều đều là tình cảm quý báu của hội viên, góp phần cùng cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, phụ nữ toàn huyện Tràng Định đã hỗ trợ khẩu trang y tế, tiền mặt, nông sản, nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 20 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ tại các địa bàn có dịch, hội phụ nữ 11/11 huyện, thành phố cũng có hoạt động thiết thực. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, phụ nữ toàn tỉnh đã ủng hộ hơn 70 triệu đồng tiền mặt, trên 31.300 khẩu trang y tế, hơn 10.300 chai dung dịch sát khuẩn tay, hơn 1.500 mũ chắn giọt bắn, cùng nhiều nhu yếu phẩm, vật tư y tế… để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, trong tháng 5/2021, các cấp hội đã tổ chức được trên 600 cuộc tuyên truyền, hơn 23.900 lượt người dự; phát hơn 2.000 tờ rơi về nội dung phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, Nhân dân thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hiện nay đang là đợt cao điểm trong phòng, chống dịch Covid-19. Cũng như các đợt dịch trước, hội đẩy mạnh tuyên truyền qua các hình thức như: truyền thanh lưu động, mạng xã hội…, những tháng gần đây, chúng tôi cũng chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các lực lượng rà soát, nắm danh sách những người đi từ vùng dịch về; phát động cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bằng các hoạt động như: ủng hộ tiền mặt; đóng góp ngày công lao động hỗ trợ nấu cơm tại các khu cách ly; tặng nhu yếu phẩm, vật tư y tế; hỗ trợ giải cứu nông sản…

Có thể nói, bằng nhiều việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chung tay phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho hội viên và Nhân dân. Những việc làm trên càng khẳng định rõ hơn vai trò của tổ chức hội, ghi dấu ấn, lan tỏa những việc làm ý nghĩa trong cộng đồng.

DƯƠNG DUYÊN