Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực “phủ sóng” ứng dụng Bluezone

– “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” là cách mà các thành viên tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống   Covid-19 tại cộng đồng (gọi tắt là tổ Covid cộng đồng) trên địa bàn tỉnh tiếp cận từng người để hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Ngày 31/5/2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 88/BCĐ về việc tăng cường triển khai cài đặt bắt buộc ứng dụng Bluezone. Trong đó có nội dung yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn chỉ đạo tổ Covid cộng đồng thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đến từng hộ gia đình để hỗ trợ thành viên trong gia đình, tổ chức có người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone…

Thành phố Lạng Sơn là một trong những đơn vị tích cực triển khai các biện pháp vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Ngoài tuyên truyền vận động trực tiếp, các đơn vị chủ động in hướng dẫn thành tờ rơi, thiết kế pano… để người dân dễ dàng thực hiện các thao tác khi cài đặt.

Thành viên tổ Covid cộng đồng phường Hoàng Văn Thụ tuyên truyền người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone

Anh Nguyễn Đức Vũ, Bí thư Đoàn phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Là thành viên của tổ Covid cộng đồng, tôi trực tiếp tham gia vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Vào mỗi cuối tuần, Đoàn phường bố trí cán bộ trực tại nhà văn hóa để giải đáp thắc mắc cũng như hướng dẫn người dân cài đặt. Đoàn viên thanh niên của phường cũng là những người gương mẫu đi đầu trong cài đặt Bluezone, nhờ vậy mới có thể thực hành thao tác nhuần nhuyễn, giải thích cặn kẽ cho từng người dân. Nhờ đó, nhận thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được nâng lên.

Bà Nguyễn Thanh Thuý, tiểu thương chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ứng dụng này rất hữu ích cho cộng đồng, đặc biệt là các tiểu thương ở chợ, nơi thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Sau khi được hướng dẫn cài đặt, tôi đã biết cách sử dụng.

Thành phố Lạng Sơn hiện là đơn vị có số lượng người cài đặt Bluezone cao nhất trong toàn tỉnh. Theo số liệu của Phòng Văn hóa Thông tin thành phố, hiện nay, trên địa bàn có 50.841 smartphone được cài ứng dụng Bluezone, chiếm 50,54%, trong đó, một số đơn vị có tỷ lệ cài đặt cao như: phường Hoàng Văn Thụ, xã Hoàng Đồng…

Cùng với thành phố, ngay khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND các huyện đã lập tức triển khai, đồng thời chỉ đạo tổ Covid cộng đồng tại các xã, thị trấn phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân. Theo đó, các tổ gồm 5 – 7 thành viên, chia theo nhóm để vận động, tuyên truyền người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Đồng thời làm rõ những thắc mắc về việc bảo mật, tổn hao năng lượng…khi sử dụng ứng dụng.

Định kỳ mỗi ngày, các tổ Covid cộng đồng sẽ báo cáo trực tiếp thông tin với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố để từ đó báo cáo tổng hợp với cấp trên. Đến nay, ngoài thành phố Lạng Sơn, một số đơn vị có tỷ lệ cài đặt cao như các huyện: Hữu Lũng có trên 40,3 nghìn người cài đặt, chiếm 32,78% dân số huyện; Cao Lộc trên 22,7 nghìn người cài đặt, chiếm 41,77% dân số huyện…

Cùng với công tác tuyên truyền trực tiếp, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn tăng thời lượng phát các bản tin về phòng, chống Covid-19, về cài đặt ứng dụng Bluezone 2 lần/ngày, trong đó hướng dẫn cách thức cài đặt, cách liên hệ với cơ quan chuyên môn để được trợ giúp…

Với những nỗ lực đó, tính đến 17 giờ ngày 14/6/2021, Lạng Sơn có 189.972 người cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm tỷ lệ 31,36% dân số của tỉnh, xếp thứ 12 cả nước về tỷ lệ người dùng cài đặt và sử dụng ứng dụng bluezone (số liệu do Cục Tin Học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp). So với thời điểm ngày 30/8/2020, con số này tăng khoảng 30.000 người.

Bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thời gian tới, sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố tích cực triển khai việc cài đặt và sử dụng ứng dụng, để nâng cao hơn nữa tỷ lệ cài đặt và sử dụng ứng dụng, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bluezone là ứng dụng trên điện thoại di động thông minh, có chức năng cảnh báo nếu người sử dụng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết người sử dụng đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.
THANH MAI