Thứ năm,  19/09/2024

Tập huấn trực tuyến hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng Covid-19

– Sáng nay (13/7), Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng Covid-19.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với 63 điểm cầu các sở y tế trong cả nước và kết nối tới các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố tại tất cả các địa phương.


Đại diện Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan tham dự hội nghị tập huấn trực tuyến hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19

Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và kết nối với 11 điểm cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện trên địa bàn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay đã có khoảng hơn 100 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 từ các nguồn cung khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc sẽ được triển khai từ tháng 7/2021 đến đầu năm 2022 sẽ thực hiện tiêm chủng cho khoảng 70% dân số Việt Nam để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về các biện pháp xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm; khám sàng lọc trước khi tiêm; công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng; tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng biết cách tự theo dõi sức khỏe và phát hiện các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng tại nhà. Đặc biệt, các đại biểu tham dự hội nghị cũng được hướng dẫn cách bảo quản, sử dụng nhiều loại vắc xin phòng Covid-19 -19 sẽ được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng thời gian tới như: vắc xin Comirnaty của Pfizer – BioNTech; vắc xin Vero – Cell của SinoPharm; vắc xin Moderna của Mỹ.

Sau hội nghị, các đơn vị sẽ tập trung triển khai các phương án, biện pháp trong vận chuyển, bảo quản, sử dụng vắc xin đảm bảo an toàn cao nhất, không để lãng phí vắc xin. Đồng thời, sở y tế các tỉnh, thành phố tập trung công tác tập huấn tiêm chủng các loại vắc xin mới, tập huấn an toàn tiêm chủng nhanh chóng, kịp thời để Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc diễn ra an toàn, hiệu quả cao nhất.

Tại Lạng Sơn, theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 26/4/2021 đến hết ngày 9/7/2021, toàn tỉnh đã có 38.694 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (8.429 người đã được tiêm 2 mũi), công tác tiêm chủng diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra vào cuối tháng 7/2021 ngay sau khi tiếp nhận vắc xin được Bộ Y tế phân bổ.

Sở Y tế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn tiêm chủng, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất để công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn trong thời gian tới diễn ra thành công, an toàn, không để lãng phí vắc xin.

TRIỆU THÀNH