Thứ sáu,  20/09/2024

Cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho những tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp

– Sáng 16/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối với 128 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan.


Đại diện Sở Y tế cùng các sở, ban, ngành liên quan tham gia hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu Lạng Sơn

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 7 giờ ngày 16/7/2021, cả nước ghi nhận lũy tích 40.288 ca mắc COVID-19, trong đó 9.692 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, 207 trường hợp tử vong, hiện có 32.389 trường hợp đang điều trị. Liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, hiện nay, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau.

Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vắc xin trên toàn cầu nên việc cung ứng vắc xin của các đối tác chậm hơn so với cam kết, thỏa thuận với Việt Nam. Do vậy, trước mắt, Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Qua những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều thay đổi về chiến lược cách ly, xét nghiệm và điều trị phù hợp với thực tiễn của từng địa phương như: giảm thời gian cách ly y tế tập trung; thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế; chuyển chiến lược xét nghiệm từ xét nghiệm Realtime RT-PCR sang xét nghiệm sử dụng test nhanh là chính để tối ưu hóa vấn đề xét nghiệm, trả kết quả nhanh chóng, kịp thời. Thiết lập phân tầng điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 theo tình trạng bệnh theo các khu vực khác nhau để tránh lãng phí cơ sở điều trị, nhân lực và hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế cập nhật các hướng dẫn cách ly y tế trong phòng chống dịch Covid-19; tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc; cập nhật tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 và hướng dẫn an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục khẩn trương, quyết liệt, triển khai nhanh chóng, hiệu quả tất cả các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời cần khắc phục triệt để các hạn chế; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản để không bị động trong các tình huống dịch bệnh phức tạp hơn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực cách ly, xét nghiệm, điều trị trong công tác phòng, chống dịch, góp phần hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đến cuộc sống của Nhân dân.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, từ ngày 6/5/2021 đến 18 giờ ngày 15/7/2021, toàn tỉnh ghi nhận 114 trường hợp F0. Trong đó, 97 trường hợp đã điều trị khỏi, 1 trường hợp tử vong, hiện có 16 trường hợp đang được điều trị, sức khỏe và tâm lý ổn định.

Đối với công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, tính từ 26/4/2021 đến hết ngày 9/7/2021, toàn tỉnh đã có 38.694 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (8.429 đã được tiêm 2 mũi). Công tác tiêm chủng diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Dự kiến, từ cuối tháng 7/2021 đến hết quý I năm 2022, Lạng Sơn sẽ thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mới mục tiêu trên 70% dân số toàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (hơn 552.000 người) đảm bảo an toàn tiêm chủng.

TRIỆU THÀNH