Thứ tư,  03/07/2024

Các tỉnh, thành phố chủ động quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19

– Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn quản lý, điều trị và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh COVID-19 theo phân tầng quản lý, điều trị và an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 13/8/2021.


Lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc. Tại Lạng Sơn có các điểm cầu: Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi và Trung tâm y tế các huyện, thành phố…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh nghiêm trọng tại địa phương, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế đến nhân lực y tế, năng lực chuyên môn để quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19. Các đơn vị cần rà soát lại số lượng, chất lượng các trang thiết bị, nhân lực, tăng tối đa công suất, dung lượng và khả năng điều trị của các cơ sở y tế.

Tại hội nghị, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Trưởng Ban điều trị COVID-19 – Bộ Y tế đã thông tin, phân tích về tình hình chung và những vấn đề đặt ra đối với công tác điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo đó, cả nước hiện có 62 tỉnh, thành phố ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 với hơn 246.500 người mắc, trong đó có gần 90.000 bệnh nhân được điều trị khỏi. Tỷ lệ tử vong là 1,95%.

Trong chương trình, các đại biểu tại các điểm cầu cũng được nghe các chuyên gia y tế hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 như: phân loại người bệnh; thiết lập hệ thống quản lý điều trị theo 3 tầng; triển khai các giải pháp  tăng cường quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19 về tổ chức, chuyên môn, chăm sóc, dinh dưỡng và quản lý người bệnh mức độ nhẹ tại nhà; sàng lọc trước khi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Qua đó, góp phần tăng cường năng lực, hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân COVID-19.

NGỌC HIẾU