Thứ sáu,  20/09/2024

Xét nghiệm sàng lọc COVID-19: Giải pháp ngăn chặn dịch bệnh tại khu vực nguy cơ cao

– Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đặc biệt là việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các địa bàn có nguy cơ cao. Qua đó, góp phần hạn chế dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Từ tháng 4/2020 đến nay, phương pháp xét nghiệm RT-PCR đã được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật với đối tượng chủ yếu là các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, các trường hợp F0, F1, F2 và các trường hợp có nhu cầu xét nghiệm dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, phương pháp xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nên việc triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp RT-PCR tại các khu vực có nguy cơ cao chính là biện pháp hiệu quả hàng đầu trong công tác sàng lọc, kịp thời phát hiện, khoanh vùng các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp xét nghiệm Realtime RT-PCR (RT-PCR) tại các khu vực có nguy cơ cao. Cụ thể, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên 20% số người tại các khu vực như: các cửa khẩu; một số khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn thành phố Lạng Sơn; các xã trọng điểm của 2 huyện: Cao Lộc, Văn Lãng. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện từ ngày 30/7/2021 đến khi có thông báo mới.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương chợ Bờ Sông, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn

Sau khi nhận nhiệm vụ, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ thể để công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng diễn ra thuận lợi. Đơn cử tại thành phố Lạng Sơn, công tác lấy mẫu được đội ngũ cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc, an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Thành phố Lạng Sơn có các khu vực có nguy cơ cao như: các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hoặc những khu vực tập trung đông người. Thành phố đã triển khai xét nghiệm sàng lọc từ ngày 31/7/2021. Đến nay, lực lượng chức năng đã lấy 1.608 mẫu xét nghiệm, hiện 1.328 mẫu có kết quả âm tính, 280 mẫu đang chờ kết quả. Trong quá trình triển khai, việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện ngay tại các địa điểm trên và đến tận nhà người dân lấy mẫu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân.

Qua công tác lấy mẫu xét nghiệm thấy rằng, những người được lấy mẫu đều yên tâm và đồng thuận với chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch mà các lực lượng chức năng đang thực hiện. Bà Hoàng Thị Nay, tiểu thương kinh doanh tại chợ Chi Lăng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khu vực chợ là nơi tập trung buôn bán, với nhiều người thường xuyên qua lại nên nguy cơ nhiễm dịch bệnh rất cao. Tôi được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính nên rất vui mừng, yên tâm hơn trong việc kinh doanh của mình.

Bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, ngành y tế đã có nhiều chỉ đạo sát sao, liên tục đối với đội ngũ cán bộ y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Bên cạnh công tác tập huấn trước khi lấy mẫu xét nghiệm, Sở Y tế đã có chỉ đạo đối với các đơn vị y tế tham gia lấy mẫu phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc nhanh, chính xác, hiệu quả và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng ngẫu nhiên 20% số người tại các khu vực có nguy cơ cao có mục tiêu kịp thời phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, kịp thời bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, không để phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng. Sau gần 20 ngày triển khai, các đơn vị đã thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo đúng quy định, an toàn. Theo báo cáo của Sở Y tế, từ  ngày 30/7/2021 đến ngày 15/8/2021, các đơn vị đã thực hiện 5.511 mẫu. Trong đó, 5.231 có kết quả âm tính, 280 mẫu đang chờ kết quả.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng cho các đối tượng có nguy cơ cao trong cộng đồng sẽ góp phần chủ động, đánh giá nguy cơ dịch COVID-19 tại cộng đồng. Qua đó, các đơn vị sớm phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả

TRIỆU THÀNH