Thứ sáu,  20/09/2024

Những tình nguyện viên thầm lặng nơi “vùng đỏ”

– Không kể trời nắng hay mưa, đều đặn hằng ngày, những thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Văn Lãng thay phiên nhau đến nhận những suất cơm, đồ ăn sáng chuyển đến Trung tâm Y tế huyện đang bị phong tỏa; nhận hàng cứu trợ phát tận tay đến người dân trong khu 3; hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống dịch khi tham gia test COVID-19, tiêm vác xin; mua đồ tiếp tế cho người dân theo đơn đặt hàng… Những đóng góp thiết thực của các thành viên Tổ giúp việc đã, đang góp phần ý nghĩa vào việc đẩy lùi dịch bệnh nơi “vùng đỏ” của huyện Văn Lãng.

Không phải là nhân viên y tế, cũng chẳng phải đội công tác đặc biệt vào khu phong tỏa kiểm tra công tác phòng, chống dịch nhưng họ vẫn mang trên mình bộ đồ bảo hộ dù thời tiết oi bức, bởi họ là những thành viên của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Văn Lãng. Công việc thường ngày của họ là tiếp nhận lương thực, thực phẩm, những suất cơm, phân loại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu sắp xếp bố trí thời gian sao cho nhanh nhất trao tận tay đến các hộ dân trong khu phong tỏa để kịp giờ nấu ăn của các gia đình.

Chị Chu Thị Lành, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hoàng Việt – thành viên tổ giúp việc tại khu 3, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: Hằng ngày, tôi cùng các thành viên trong tổ phân chia nhau làm những công việc như: đi phát nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu cho bà con đăng kí mua hàng ngày, phân loại sắp xếp đóng gói mặt hàng cứu trợ phát đến từng hộ gia đình, vận chuyển những suất cơm ngoài chốt đến khu cách ly trung tâm y tế huyện. Vất vả, mệt nhưng tôi rất vui và tự hào vì được đóng góp công sức nhỏ bé của mình trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 nơi tâm dịch của huyện.


Giữa tiết trời nắng nóng nhưng những thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Văn Lãng  vẫn tích cực, khẩn trương xếp, phân loại thực phẩm hỗ trợ nhân dân khu phong toả

Không chỉ có chị Lành, gần 1 tháng qua, anh Lộc Minh Đức, Giáo viên Trường THCS Hội Hoan – thành viên Tổ giúp việc tại khu 3 – nơi phong toả cũng đã không được về nhà, hy sinh tình nguyện để tham gia giúp đỡ người dân đang thực hiện phong toả, cách ly. Anh Đức chia sẻ: Tôi là giáo viên, nếu không có dịch bệnh xẩy ra giờ này, chúng tôi đã chuẩn bị đón học sinh vào năm học mới. Từ khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương, tôi tham gia Tổ giúp việc, công việc tất bật diễn ra đều đặn hàng ngày, nhiều lúc đến đêm muộn vẫn có những gói thực phẩm từ ngoài nhờ chuyển vào cho người thân trong khu phong tỏa. Tôi luôn xác định tham gia tổ giúp việc giữa “vùng đỏ” sẽ có nhiều rủi ro, nguy cơ lây nhiễm bệnh, vì vậy, để đảm bảo cho bản thân và gia đình an toàn, tôi luôn cố gắng thực hiện công việc đảm bảo các biện pháp phòng dịch, khi nào kiểm soát được dịch, cuộc sống trở lại bình thường đến lúc đó tôi mới về nhà.

Trên đây chỉ là hai ý kiến chia sẻ về công việc mà Tổ giúp việc đang tình nguyện thực hiện. Hiện nay, huyện Văn Lãng có 2 tổ giúp việc, trong đó tổ 1 trực tiếp tham gia giúp đỡ người dân khu 3 “vùng đỏ” nơi phong toả gồm 25 thành viên; tổ 2 gồm 45 thành viên, tham gia giúp đỡ nhân dân 8 khu còn lại trên địa bàn thị trấn Na Sầm. Các thành viên của tổ giúp việc đời thường họ là những cán bộ, giáo viên nhưng khi địa phương đang căng mình chống dịch, họ sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Khi phải làm việc vất vả, nguy cơ cao trong môi trường đang bị phong tỏa, cách ly nhưng dường như không làm các thành viên trong tổ chùn bước, bởi họ nhận thức được rằng đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Đinh Thị Tâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy – Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Văn Lãng cho biết: Tại khu phong toả khu 3 của thị trấn Na Sầm có 240 hộ dân với khoảng 1.000 nhân khẩu, khối lượng lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đặt mua hằng ngày theo đơn không hề nhỏ. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định, hoặc thời tiết không thuận lợi như: mưa to, nắng gắt… Nhưng chúng tôi luôn xác định rõ trách nhiệm, nỗ lực hết mình, tích cực, chủ động trong công việc, giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống và để họ yên tâm chống dịch, chấp hành tốt các quy định về công tác phòng chống dịch của địa phương.


Các tình nguyện viên cẩn thận sắp xếp đồ lên xe để vận chuyển thực phẩm đến tay các hộ dân đang trong khu phong toả

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện đã xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản, quyết định thành lập các tổ giúp việc nhằm phát huy hiệu quả cao nhất từ các nguồn lực đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của người dân cũng như cán bộ y tế, bệnh nhân đang sống, làm việc, điều trị trong khu phong tỏa.

Bà Dương Lệ Mỹ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Văn Lãng cho biết: Hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đang căng mình vào cuộc, quyết tâm đồng lòng chung sức để thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Trong đó không thể không nói đến những tình nguyện viên đang thầm lặng hỗ trợ, giúp đỡ cho những người dân ở “vùng đỏ” thực hiện phong toả, cách ly y tế để phòng dịch. Những đóng góp nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên trong Tổ giúp việc đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân để Nhân dân yên tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Sự nỗ lực của những tình nguyện viên nơi vùng đỏ thời gian qua đã giúp người dân ở khu phong toả, những nơi thực hiện cách ly y tế được chăm lo vật chất, tinh thần kịp thời. Vì vậy, những đóng góp, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, người thân của những gia đình nơi phong toả… đã được huyện, thị trấn phân bổ nhanh chóng và thông qua sự trợ giúp tình nguyện của tổ giúp việc thì những nhu yếu phẩm đó đã kịp thời đến tay người dân. Chị Đinh Thị Thùy Chi – người dân khu 3, thị trấn Na Sầm chia sẻ: Thực hiện quy định phòng dịch, tôi và các thành viên trong gia đình luôn chấp hành đúng quy định về phòng dịch. Mặc dù cuộc sống và sinh hoạt có bị xáo trộn nhưng nhờ có các tình nguyện viên tổ giúp việc nên lương thực, thực phẩm thiết yếu hằng ngày của gia đình cơ bản được đáp ứng đủ. Trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh như thế này, chúng tôi cảm ơn và cảm phục những hoạt động tình nguyện thầm lặng của các thành viên tổ giúp việc.

Trong những ngày tháng 9 này, toàn dân hân hoan chào mừng Quốc khánh 2/9 và háo hức đưa trẻ đến trường khai giảng 5/9 thì tại Văn Lãng, chính quyền địa phương, các ngành chức năng và người dân phải tạm gác lại những hoạt động đó để chung sức, đồng lòng thực hiện quyết liệt nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”. Tin tưởng rằng, với sự hy sinh thầm lặng của những tình nguyện viên ở Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Văn Lãng sẽ đóng góp vào kết quả chung trong công tác chống dịch của huyện nhà, giúp Văn Lãng sớm vượt qua đại dịch.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Văn Lãng, tính từ ngày 27/7 đến ngày 3/9/2021, toàn huyện có 80 ca F0, chủ yếu tập trung tại xã Tân Thanh và thị trấn Na Sầm.

Để thực hiện các biện pháp phòng dịch, thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng dịch, UBND huyện Văn Lãng đã có những giải pháp quyết liệt như: thực hiện giãn cách xã hội toàn thị trấn Na Sầm và phong toả một phần khu 3 đường xuống Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng từ 19h ngày 12/8/2021; thực hiện giãn cách toàn huyện Văn Lãng từ 12h ngày 25/8/2021 theo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn để thực hiện phòng chống dịch COVID-19.

Sau 24 ngày thị trấn Na Sầm thực hiện phong toả và 11 ngày huyện Văn Lãng thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, cuộc sống của Nhân dân ổn định và chấp hành tốt các quy định về giãn cách xã hội, phòng, chống dịch theo quy định.

PHONG LINH - LƯƠNG KHOA