Thứ sáu,  20/09/2024

Nghĩa tình từ những chuyến đi

– Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn đã chung tay ủng hộ vật chất và tinh thần cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn trong huy động, tiếp nhận nguồn lực và tổ chức các chuyến hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Những chuyến đi thắm đượm nghĩa tình, động viên các lực lượng và Nhân dân thêm vững tâm phòng, chống dịch.

Ngày 12/9/2021, Ủy ban MTTQ huyện Hữu Lũng đã đến Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ và Ủy ban MTTQ quận Ba Đình, thành phố Hà Nội trao quà ủng hộ công tác phòng, chống dịch tại 2 địa bàn này. Mỗi quận, đoàn đã hỗ trợ 5 tấn hàng gồm: bí xanh, bí đỏ, khoai tây, lạc nhân và mỳ cao khô, trị giá 70 triệu đồng/quận.

Ủy ban MTTQ huyện Hữu Lũng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho quận Ba Đình, thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19

Bà Đào Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hữu Lũng cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều địa phương, trong đó có các quận, huyện của thành phố Hà Nội, Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu cho BCĐ phòng, chống dịch của huyện hỗ trợ nguồn lực vận động được cho các địa phương thuộc “vùng đỏ” về dịch COVID-19 ở thành phố Hà Nội khắc phục khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh. Trong chuyến đi đó, lãnh đạo Ủy ban MTTQ các quận bày tỏ xúc động, cảm ơn tình cảm, sự hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hữu Lũng. Đồng thời, khẳng định sẽ khẩn trương phân bổ phần quà tới các lực lượng tuyến đầu, các khu cách ly tập trung và người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn để địa phương quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống cho Nhân dân.

Trước đó, ngày 10/9/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu cho BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh thành lập đoàn công tác đến hỗ trợ 5 tấn bí xanh và 1.500 suất quà cho thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19. Những phần quà đều là sản phẩm nông nghiệp địa phương như: gạo, lạc, cao khô Vạn Linh. Tiếp nhận phần quà hỗ trợ, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội ghi nhận, cảm ơn và đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ tỉnh, cũng như Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ cho thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí khẳng định, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, thời gian qua, thủ đô đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước bằng cả vật chất và tinh thần. Đây là nguồn lực to lớn để Hà Nội sớm đẩy lùi được dịch bệnh…

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2021 đến trung tuần tháng 9/2021, từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh vận động được, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham mưu cho BCĐ Phòng, chống dịch của tỉnh hỗ trợ nhiều địa phương như các tỉnh: Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, một số địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, tỉnh đã thành lập đoàn công tác hỗ trợ trực tiếp. MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Thành Long, thành phố Lạng Sơn hỗ trợ trực tiếp các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh 6.200 thùng bánh, trị giá gần 1,6 tỷ đồng…

Cùng với hỗ trợ các tỉnh, thành phố, từ đầu năm 2021 đến nay, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn đã tham mưu, phối hợp với BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 cùng cấp đến hỗ trợ các  lực lượng và Nhân dân trong tỉnh phòng, chống dịch. Trong đó, ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, phối hợp tổ chức đến hỗ trợ trực tiếp các huyện, các khu cách ly y tế và các đơn vị tham gia phòng, chống dịch tiền mặt và các nhu yếu phẩm trị giá hơn 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ gạo, nước sát khuẩn, máy sát khuẩn tay tự động… cho các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trong tỉnh, với tổng số tiền quy đổi hơn 333 triệu đồng… Những chuyến hỗ trợ luôn tạo dấu ấn sâu sắc, thắm đượm nghĩa tình… Qua đó, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tiếp thêm sức mạnh, động viên các lực lượng, các địa phương vững tin chiến thắng đại dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thời gian qua, ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Từ sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớn Nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp đã khẩn trương tham mưu cho BCĐ phòng, chống dịch cùng cấp phân bổ nguồn hỗ trợ kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả…

Thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ các lực lượng, các địa phương phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, góp phần tăng cường sự đoàn kết, chung sức chung lòng, quyết vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch.

HOÀNG HUẤN