Thứ sáu,  20/09/2024

Cách ly, điều trị F0 tại nhà: Ghi nhận sau 1 tháng triển khai

– Sau 1 tháng triển khai, công tác cách ly, điều trị các trường hợp mắc COVID-19 (F0) tại nhà đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 và đang giúp Lạng Sơn thích ứng linh hoạt, an toàn trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Ngày 11/1/2022, Sở Y tế ban hành văn bản số 99/SYT-NVYD về hướng dẫn điều trị chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người nhiễm COVID-19. Theo đó, các trường hợp F0 được điều trị tại nhà bao gồm: trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng hoặc triệu chứng bệnh nhẹ, có sức khỏe ổn định; có đủ điều kiện cách ly tại nhà và có khả năng tự chăm sóc bản thân…

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu TTYT các huyện, thành phố dựa trên số lượng ca mắc hằng ngày, điều kiện cơ sở vật chất, thuốc, vật tư y tế và số giường bệnh tại cơ sở y tế để quyết định thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà đảm bảo an toàn, hợp lý. Ngay sau khi văn bản được ban hành, một số đơn vị trực thuộc đã xây dựng phương án, triển khai cách ly điều trị F0 tại nhà.

Ngày 13/1/2022, huyện Hữu Lũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai việc cách ly, điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh  hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hữu Lũng đã phối hợp tích cực với ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) cấp huyện, xã trong việc giám sát, theo dõi sức khỏe các trường hợp F0 điều trị tại nhà đảm bảo an toàn cao nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT Hữu Lũng cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi sức khỏe, hướng dẫn điều trị, cấp phát thuốc và kiểm tra sức khỏe hằng ngày cho các bệnh nhân đang điều trị tại nhà. Do làm tốt công tác chuẩn bị, số ca F0 điều trị tại nhà được điều trị khỏi tăng lên đáng kể. Từ ngày 13/1/2022 đến ngày 13/2/2022, Hữu Lũng đã có 480 trường hợp F0 điều trị tại nhà, trong đó, 182 trường hợp đã được điều trị khỏi, 5 trường hợp chuyển TTYT huyện điều trị; 293 trường hợp đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 13/1/2022 đến ngày 13/2/2022, toàn tỉnh có 6 huyện, thành phố bao gồm: thành phố Lạng Sơn, các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Lộc Bình, Văn Quan và Tràng Định đang thực hiện phương án điều trị F0 tại nhà. Kết quả, toàn tỉnh đã có hơn 1.300 trường hợp F0 được theo dõi, điều trị tại nhà. Trong đó, trên 400 trường hợp đã khỏi bệnh, 942 trường hợp đang được cách ly, theo dõi, điều trị.

Thực tế cho thấy, cùng với những nỗ lực, cố gắng của ngành y tế, đóng góp lớn cho thành công cách ly, điều trị F0 tại nhà chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và chính quyền cơ sở. Đặc biệt là việc giám sát, thẩm định các điều kiện cho việc điều trị F0 tại nhà được BCĐ các xã, phường, thị trấn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tại 6 huyện, thành phố đang thực hiện điều trị F0 tại nhà, công tác thẩm định, giám sát các trường hợp trên được thực hiện bài bản, đúng quy định.

Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He, huyện Văn Quan cho biết: Để đảm bảo an toàn khi F0 điều trị, cách ly tại nhà, BCĐ xã đã thành lập 3 tổ thẩm định để tiến hành tập trung rà soát, đánh giá, thẩm định các điều kiện bảo đảm điều trị, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để thực hiện việc hướng dẫn, tư vấn và theo dõi sức khỏe; cấp phát thuốc và theo dõi giám sát các trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Do vậy, công tác cách ly, điều trị F0 tại nhà được thực hiện hiệu quả, 30 trường hợp F0 điều trị tại nhà (3 trường hợp đã khỏi bệnh) có sức khỏe ổn định và tuân thủ đúng các quy định về phòng, chống dịch khi thực hiện cách ly, điều trị đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong gia đình và lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau 1 tháng triển khai cho thấy việc cách ly, điều trị F0 tại nhà đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Do ngành y tế làm tốt công tác chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất và hoạt động theo dõi điều trị, các F0 điều trị tại nhà có tỷ lệ khỏi bệnh khá cao.

Đây là một phương án ý nghĩa, kịp thời trong giai đoạn hiện nay khi giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; tạo sự thuận lợi, thoải mái cho chính người bệnh. Đặc biệt, tại 18 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 hiện nay, nguồn nhân lực, vật lực, giường bệnh sẽ tập trung trong việc điều trị các bệnh nhân nặng, giảm tối đa tình trạng tử vong do mắc COVID-19 trên địa bàn. Thời gian tới, việc điều trị F0 tại nhà sẽ được triển khai tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn.

Việc F0 được cách ly, điều trị tại nhà là một tín hiệu vui, không chỉ góp phần làm giảm áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19, việc điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà đã và đang trở thành hình thức phổ biến khi Lạng Sơn đang thực hiện thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới.

TRIỆU THÀNH