Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả tuyên truyền dân số – kế hoạch hóa gia đình ở Bắc Sơn

LSO- Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), huyện Bắc Sơn đã giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và năm 2017, Bắc Sơn là huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp thứ hai toàn tỉnh.

Công tác DS-KHHGĐ được các cấp, ngành huyện Bắc Sơn quan tâm triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn huyện. Mục tiêu cơ bản là xã hội hoá công tác dân số, cụ thể mỗi cặp vợ chồng chỉ “dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt, dù trai hay gái” nhằm ổn định quy mô, chất lượng dân số trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung giải quyết giảm tỷ suất sinh, nhất là hạn chế sinh con thứ 3 trở lên.

Để làm tốt công tác này, Trung tâm (DS-KHHGĐ) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: tổ chức truyền thông lồng ghép đưa dịch vụ KHHGĐ về cơ sở; truyền thông lưu động; xây dựng panô, khẩu hiệu, băng video và đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ tiền hôn nhân ở các xã, mô hình “Đòn bẩy truyền thông” xã hội hóa phương tiện tránh thai, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản … Từ đó nhằm nâng cao nhận thức cho những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp… Bà Dương Thúy Loan, cán bộ chuyên trách dân số xã Chiến Thắng cho biết: “Thông qua tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép, vào thứ 5 hằng tuần, chúng tôi duy trì việc thăm và tư vấn cho sản phụ sau sinh các biện pháp tránh thai hiện đại, tư vấn xã hội hóa phương tiện tránh thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Qua đó, nhiều năm liền giảm các trường hợp sinh con thứ 3 trên địa bàn xã”.

Tuyên truyền lồng ghép về dân số tại thôn Hồng Phong I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn

Hiện nay, huyện Bắc Sơn có trên 36.880 phụ nữ, chiếm 50,04% dân số. Nhằm tiếp tục giảm tỷ lệ sinh trên địa bàn huyện, Bắc Sơn đã chú trọng làm tốt các hoạt động như: cung cấp dịch vụ KHHGĐ, tập huấn kiến thức về sức khoẻ sinh sản – KHHGĐ, tuyên truyền, vận động  nhân  dân đến tận các thôn, xóm, khu dân cư… Đặc biệt, ngành dân số huyện còn quan tâm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở. Cấp uỷ, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở thường xuyên  lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên liên tục, lâu dài. Một số xã tiêu biểu trong thực hiện công tác này như: Hữu Vĩnh, Quỳnh Sơn, Tân Tri…

Đối tượng tuyên truyền không chỉ là những người trong độ tuổi sinh đẻ mà cho cả lứa tuổi vị thành niên, người lớn tuổi với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về dân số của Đảng và Nhà nước đến người dân. Trong đó, đưa quy định về thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước của thôn bản. Đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3. Qua đó đã góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Nhờ vậy, đến nay, tỷ suất sinh trên địa bàn huyện giảm còn 6,64%o; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,37%  năm 2017 và 0,37%, trong  6 tháng đầu năm 2018; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 4,9% năm 2017, thấp thứ hai sau thành phố Lạng Sơn; các chỉ tiêu về thực hiện các biện pháp tránh thai đạt trên 94% (năm 2017) và 88,7% (6 tháng đầu năm 2018) so với kế hoạch…

Ông Đinh Văn Khoan, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bắc Sơn cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, đặc biệt là giảm tỷ lệ sinh trên địa bàn huyện, thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ ở cơ sở, đổi mới và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ; tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ, đẩy mạnh xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ…. Đặc biệt chú trọng biểu dương những gia đình thực hiện tốt chính sách dân số; có hình thức xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm chính sách dân số, nhất là người vi phạm là cán bộ, đảng viên.

THANH HUYỀN