Thứ tư,  28/08/2024

Khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền: Nhiều khó khăn ở tuyến cơ sở

(LSO) – Hiện nay, việc khám chữa bệnh theo phương pháp đông y (y học cổ truyền) luôn được ngành y tế quan tâm phát triển từ tuyến tỉnh đến tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, kết quả khám, chữa bệnh bằng phương pháp này tại tuyến cơ sở còn nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, năm 2017, tổng số giường bệnh toàn tỉnh phục vụ khám chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT) là 240 giường. Hiện các đơn vị y tế tuyến tỉnh đều có khoa khám chữa bệnh bằng YHCT, có 8/11 trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố trên địa bàn có khoa YHCT; 212/226 xã, phường, thị trấn có triển khai khám chữa bệnh bằng YHCT.

Bà Triệu Thị Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Y dược học cổ truyền tỉnh cho biết: “Hiện nay y tế tuyến cơ sở thường xuyên khám và điều trị ho, viêm họng, đau xương khớp, rối loạn tiêu hóa, các bệnh mãn tính… rất phù hợp cho việc triển khai điều trị bằng thuốc nam, châm cứu, sử dụng các phương pháp khám, chữa bệnh bằng YHCT không dùng thuốc.”

Nhân viên Trạm Y tế xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm Y tế

Qua thực tế khảo sát, hầu hết trạm y tế các xã đều có phòng YHCT, xây dựng và duy trì được vườn cây thuốc nam với đủ chủng loại theo quy định nhưng việc khám, chữa bệnh bằng YHCT lại không thường xuyên. Lý do của việc ít bệnh nhân một phần bởi trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh còn nghèo nàn, sơ sài, nhân lực tham gia khám, chữa bệnh bằng YHCT ở tuyến xã vừa thiếu và yếu. Bác sĩ Dương Thị Hà, Trưởng Trạm Y tế xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn cho biết: “Nhu cầu khám chữa bệnh bằng phương pháp đông y hiện nay của nhân dân rất lớn nhưng nhân lực tại trạm chỉ có 1 y sỹ YHCT sắp đến tuổi nghỉ hưu, trang thiết bị cơ bản như máy điện châm phục vụ khám chữa bệnh bằng YHCT cũng không có. Ngoài ra, vườn thuốc nam cũng chỉ là vườn mẫu với một số loại cây thông dụng chứ không thể sơ chế thành thuốc nguyên liệu. Vì vậy, hoạt động khám chữa bệnh theo phương pháp YHCT chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn người bệnh cách sử dụng một số loại cây thuốc theo phương pháp thông thường.”

Nhân lực phục vụ vụ cho công tác YHCT hiện nay thiếu về chất lượng và số lượng. Theo thông kê của Sở Y tế, năm 2017, chỉ có 178/226 xã, phường, thị trấn có nhân lực làm công tác YHCT, trong đó có 164 y sỹ YHCT. Tại 11 trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố và các phòng khám đa khoa khu vực cũng chỉ có 10 bác sĩ chuyên khoa YHCT, 31 y sỹ chuyên khoa  YHCT…

Đặc biệt, tuyến huyện khó tuyển dụng được bác sỹ YHCT về làm việc, phần lớn các đơn vị phải sử dụng đội ngũ y sỹ cử đi học chuyên khoa về YHCT. Bên cạnh đó, khó khăn nhất vẫn là việc thanh toán bảo hiểm y tế cho khám, chữa bệnh bằng YHCT tại trạm y tế còn hạn chế. Trong khi nhu cầu khám, chữa bệnh về YHCT của người dân rất lớn nhưng không được thanh toán khiến người dân không dám khám và điều trị bằng YHCT vì khả năng kinh tế có hạn…

Để công tác khám chữa bệnh bằng phương pháp đông y mang lại hiệu quả  thiết thực thì ngành y tế cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế tuyến cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực y dược cổ truyền để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

TRIỆU THÀNH