Thứ hai,  08/07/2024

Bắc Sơn: Đa dạng hình thức truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên

(LSO) – Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về dân số – kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tại các xã vùng sâu, vùng xa, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bắc Sơn đã đa dạng các hình thức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thiếu niên tại các trường học trên địa bàn.

Hiện nay, nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) của nhiều thanh, thiếu niên còn hạn chế. Chính vì vậy, Phòng Dân số, TTYT huyện Bắc Sơn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các, ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về dân số, chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho nhiều đối tượng, trong đó ưu tiên đối tượng trong độ tuổi vị thành niên.

Học sinh Trường THPT Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn tham gia diễn đàn sức khỏe sinh sản vị thành niên

Năm 2018, Phòng Dân số, TTYT Bắc Sơn đã thành lập 2 câu lạc bộ (CLB) “ Tiền hôn nhân và gia đình trẻ” tại 2 xã: Long Đống và Đồng Ý, thu hút gần 100 thành viên tham gia. Các CLB sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Chị Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ nhiệm CLB  “Tiền hôn nhân và gia đình trẻ” xã Long Đống cho biết: CLB tổ chức sinh hoạt đều đặn với nhiều chủ đề khác nhau, bên cạnh các thành viên là đoàn viên, thanh niên trong xã, chúng tôi còn vận động các em học sinh THPT, THCS trên địa bàn xã cùng tham gia sinh hoạt. Những chủ đề tuyên truyền và đưa ra thảo luận thường tập trung vào nội dung: tình bạn, tình yêu; tác hại của mang thai ở lứa tuổi vị thành niên; các bệnh viêm nhiễm ở tuổi dậy thì; các biện pháp tránh thai.

Đặc biệt, để việc truyền thông đạt hiệu quả tốt, Phòng Dân số huyện phối hợp với các trường trên địa bàn, đổi mới cách tuyên truyền như: xây dựng các tiểu phẩm về giới tính, tình yêu tuổi học trò… Năm 2018, Phòng Dân số tổ chức được 23 buổi truyền thông về SKSS vị thành niên tại các trường THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện, thu hút hơn 3.200 học sinh tham gia. Ông Đinh Văn Khoan, cán bộ Phòng Dân số, TTYT Bắc Sơn cho biết: Qua các buổi tọa đàm, tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa tại các trường học, các em học sinh đã có những kiến thức cơ bản về tâm sinh lý tuổi học trò, chăm sóc SKSS.

Từ chỗ ngại ngần, ngại tham gia và ngại đặt câu hỏi trong các buổi học, sinh hoạt ngoại khóa…; đến nay, hầu hết các em học sinh đã mạnh dạn, tự tin khi tham gia các chương trình giao lưu với chuyên gia SKSS, tự tin thuyết trình về kiến thức SKSS, giới tính… Em Dương Thị Huyền Diệu, học sinh lớp 12A, Trường THPT Bắc Sơn cho biết: Đây là vấn đề rất tế nhị nên nhiều khi có những thắc mắc mà chúng em chẳng dám hỏi người lớn. Vì thế các buổi truyền thông về vấn đề này đã giúp chúng em trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, kỹ năng sống.

Công tác giáo dục SKSS trong trường học là điều hết sức cần thiết, là yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức về SKSS, giới tính, giúp tuổi vị thành niên, thanh niên tránh được những tệ nạn xã hội và tự bảo vệ mình trước bệnh lây truyền qua đường tình dục.

TRIỆU THÀNH