Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(LSO) – Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cao Lộc đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

TTYT huyện Cao Lộc hiện có 105 cán bộ, nhân viên, trong đó, có 20 bác sĩ chuyên khoa. Mặc dù còn gặp nhiều  khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực nhưng đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ; tăng cường cải tiến công nghệ điều trị, đầu tư máy móc, trang thiết bị mới và thay đổi tác phong, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Bác sĩ chuyên khoa II Chu Đình Quế, Giám đốc TTYT huyện Cao Lộc cho biết: Phần lớn người bệnh đều là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí, ngôn ngữ giao tiếp còn hạn chế. Vì thế, các cán bộ, y, bác sĩ TTYT huyện luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, tuân thủ 12 điều y đức, phục vụ bệnh nhân với thái độ niềm nở, tận tình, thân thiện, cởi mở, tạo sự tin tưởng và hài lòng cho người bệnh.

Cán bộ y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc thực hiện thủ thuật điện tâm đồ cho bệnh nhân

Ông Hoàng Văn Kim, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi bị đục thủy tinh thể, vào viện từ ngày 10/3/2019. Được các bác sĩ ở đây chăm sóc rất chu đáo, tận tình, phát thuốc đầy đủ. Tôi mổ hôm qua, hôm nay mắt bắt đầu hồi phục.

Vừa nâng cao thái độ phục vụ, TTYT huyện đã chú trọng đầu tư máy móc, trang thiết bị, mở thêm các phòng khoa mới. Năm 2018, trung tâm đã thành lập thêm Khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt và Khoa Truyền nhiễm, với các bác sĩ chuyên khoa mắt giỏi, cùng trang thiết bị y tế đầy đủ, có thể triển khai một số kỹ thuật mới như: phẫu thuật mổ thủy tinh thể Faco; cắt u kết mạc; phẫu thuật mộng có ghép kết mạc tự nhiên… Từ khi thành lập đến nay, khoa đã KCB cho trên 1.000 lượt người. Trong đó, điều trị nội trú cho trên 830 lượt người, tiến hành 240 ca mổ đục thủy tinh thể cho bệnh nhân mắt.

Trên địa bàn tỉnh, bệnh nhân về mắt chiếm tỉ lệ khá cao, do vậy, không chỉ bệnh nhân tuyến huyện Cao Lộc, mà nhiều bệnh nhân ở các huyện: Bình Gia, Chi Lăng… đã lựa chọn TTYT huyện Cao Lộc là địa chỉ tin cậy để thăm khám và điều trị. Qua đó, góp phần giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên và bớt gánh nặng về kinh tế cho người bệnh. Bà Ngô Thị Lán, xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng chia sẻ: Tôi bị đau mắt, đến TTYT huyện Cao Lộc chữa trị từ ngày 8/3/2019. Các bác sĩ ở đây có chuyên môn cao, tận tình, chu đáo. Bây giờ mắt tôi đỡ nhiều rồi.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, tạo sự hài lòng cho người bệnh, TTYT huyện đã đầu tư 5 máy chạy thận từ cuối năm 2018, cử 4 bác sĩ đào tạo chuyên khoa I tại tuyến trung ương và gấp rút hoàn thiện thủ tục cấp phép để khu chạy thận nhân tạo đi vào hoạt động.

Cùng với đầu tư máy móc trang thiết bị, TTYT huyện thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, y bác sĩ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2018 đến nay, trung tâm có 23 cán bộ, bác sĩ, dược sĩ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về lĩnh vực chạy thận nhân tạo; định hướng phục hồi chức năng; siêu âm sản phụ khoa… Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Hồng Thi, Trưởng Khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, chúng tôi thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, chúng tôi thường xuyên được cập nhật các kiến thức mới về y khoa, điều trị cho bệnh nhân tốt hơn.

Với những nỗ lực đó, chất lượng KCB của TTYT huyện ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều bệnh nhân. Từ đầu năm 2019 đến nay, trung tâm đã khám bệnh cho gần 7.000 lượt người, đạt 17,9% kế hoạch, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018; điều trị nội trú gần 950 lượt, tăng 17%; điều trị ngoại trú được 587 lượt, tăng 12%. Công tác thường trực cấp cứu ở các tuyến được thực hiện nghiêm túc, trong chuyên môn không có tai biến xảy ra, không có phản ánh tiêu cực của người bệnh, người nhà bệnh nhân về thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

NGỌC HIẾU