Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Tăng hiệu quả quản lý và điều trị bằng methadone

(LSO) – Với 431 người nghiện các chất dạng thuốc phiện có hồ sơ quản lý, Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng đang quản lý số lượng người nghiện lớn nhất trong các cơ sở điều trị trên địa bàn các huyện. Vì thế, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời mở rộng mô hình điều trị thay thế bằng Methadone ở các xã vùng biên. 

Trước tháng 12/2018, để uống methadone, hằng ngày, anh H.T.N (thôn Pá Chí, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng) phải vượt quãng đường hơn 36 km cả đi lẫn về từ nhà đến cơ sở điều trị Methadone của Trung tâm Y tế huyện. Vào mùa mưa, đường sá lầy lội khiến cho việc đến trung tâm huyện uống methadone của anh thêm vất vả. Có những ngày anh phải mất 2 giờ đồng hồ để đi từ thôn ra huyện do đường lầy lội, trơn trượt. Và không ít người cùng đi với anh đã bỏ uống methadone vì lý do này.

Bệnh nhân uống methadone tại Khoa Kiểm soát Bệnh tật – HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng

Cùng với đó, những người điều trị bằng methadone ở xã Tân Mỹ và các xã lân cận cũng gặp không ít khó khăn khi lấy thuốc uống hằng ngày. Theo phác đồ điều trị, bắt buộc người bệnh phải đến cơ sở điều trị methadone để uống thuốc dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế. Vì đường xa, nên nhiều người bỏ, không tuân thủ liệu trình điều trị.

Để giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân ở các xã xa trung tâm huyện, đưa methadone về gần nơi có nhiều người nghiện, tháng 6/2018, Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng đã thành lập thêm điểm cấp phát thuốc methadone ở Trạm y tế xã Tân Mỹ. Đến tháng 12/2018, điểm cấp phát thuốc Methadone ở Trạm Y tế xã Thanh Long – một trong những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của huyện Văn Lãng đi vào hoạt động. Để thành lập được 2 điểm cấp phát thuốc này, Trung tâm Y tế huyện đã đầu tư hơn 200 triệu đồng để tu sửa hạ tầng, mua sắm  trang thiết bị y tế cần thiết. Hai điểm cấp phát methadone ở các xã này đã góp phần đáng kể trong việc tăng hiệu quả quản lý và điều trị bằng methadone cho người nghiện ở các xã vùng biên, cách xa trung tâm huyện.

Bác sĩ Lương Viết Hùng, Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Long cho biết: Nếu như trước đây chỉ có hơn 10 người tham gia điều trị bằng methadone thì sau khi điểm cấp phát thuốc Methadone của xã đi vào hoạt động, đến tháng 10/2019, con số này đã tăng lên 35 bệnh nhân. Nhìn chung sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt. Sau khi uống thuốc tại trạm, nhiều bệnh nhân đã có thời gian, sức khỏe để tham gia lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, từ khi thành lập đến nay, số người đến điều trị methadone và số người nghiện chích ma túy được tư vấn, xét nghiệm HIV tăng đáng kể. Đây chính là kết quả đáng mừng của chương trình mở rộng mô hình điều trị nghiện bằng methadone từ huyện xuống xã mà Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng đang triển khai ở Tân Mỹ và Thanh Long.

Cùng với sự ra đời của hai điểm cấp phát methadone ở các xã biên giới, chất lượng của cơ sở điều trị ở Trung tâm Y tế huyện cũng không ngừng được nâng cao. Các cán bộ y tế từ huyện đến xã được đào tạo về chuyên môn và được cung cấp các vật phẩm thiết yếu phục vụ công tác điều trị bằng methadone. Ngoài đội ngũ gồm 20 cán bộ, y bác sĩ của Khoa Kiểm soát Bệnh tật – HIV/AIDS phụ trách cơ sở điều trị Methadone, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện đã cử thêm 6 cán bộ của các khoa khác tham gia tập huấn kiến thức quản lý, điều trị bằng methadone để tăng cường khi cần thiết. Gần đây nhất, tháng 4/2019, Trung tâm đã cử 8 cán bộ tập huấn tại Cục Quản lý HIV/AIDS đồng thời nâng cấp hệ thống máy móc (đầu tư thêm 6 máy quét thẻ tự động) để áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý bệnh nhân điều trị bằng methadone.

Với sự quan tâm và nỗ lực đó, việc điều trị người nghiện các chất gây nghiện bằng methadone cho bệnh nhân trên địa bàn huyện luôn được thực hiện tốt. Số lượng bệnh nhân khởi liều hằng tháng đạt bình quân từ 20 đến 25 người. Tổng số bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện là 431 người (chiếm 28,4% tổng số bệnh nhân đang điều trị trên địa bàn toàn tỉnh).

Bác sĩ Hứa Minh Thân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Bước đầu thực hiện triển khai mô hình điều trị người nghiện các chất gây nghiện bằng methadone từ huyện xuống xã đã mang lại những kết quả tích cực. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục nghiên cứu, đề xuất nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời mở thêm điểm cấp phát thuốc methadone để tăng sự tiếp cận của người nghiện chích ma túy với chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone, góp phần làm giảm gánh nặng cho bệnh nhân cũng như ngành y tế.

MINH NGỌC