Thứ sáu,  20/09/2024

Chung tay đẩy lùi HIV/AIDS

(LSO) – Căn bệnh HIV/AIDS tiếp tục là mối quan tâm lớn của toàn cầu. Để đẩy lùi căn bệnh này, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy lùi căn bệnh này.

   2.110 người tử vong do AIDS

Trên địa bàn tỉnh, tháng 12/1993 phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm HIV. Tính đến ngày 31/10/2019, tổng số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện trên địa bàn tỉnh là 3.018 người, trong đó số bệnh nhân AIDS là 2.826 người; đã có 2.110 người tử vong do AIDS; số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống là 909 người, trong đó có 716 bệnh nhân AIDS còn sống; ước tính tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư là 0,12%.

Bệnh HIV/AIDS xuất hiện tại 160/226 xã, phường, thị trấn thuộc 11/11 huyện, thành phố trong tỉnh (chiếm 70,8% tổng số xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh) có người nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, thành phố Lạng Sơn là nơi có số người nhiễm HIV/AIDS cao nhất, tiếp theo là các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Lộc Bình, Tràng Định, Hữu Lũng. HIV/AIDS không chỉ xuất hiện ở thành phố, thị trấn mà còn xuất hiện ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2019

Bà Hoàng Thị Minh Điệp, Phó trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay, HIV/AIDS vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn các yếu tố có thể gây bùng phát trở lại, do hình thái lây nhiễm HIV qua đường tình dục không an toàn ngày một tăng; tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích và nhóm phụ nữ mại dâm mặc dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với tỷ lệ chung trong cả nước; tình hình nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, một số cấp ủy đảng, chính quyền, một bộ phận dân cư còn chưa nhận thức đầy đủ về HIV/AIDS; công tác phòng, chống HIV/AIDS còn gặp nhiều khó khăn, nhất là từ  khi các tổ chức quốc tế cắt giảm và kết thúc tài trợ.

   Đồng bộ các giải pháp

Trước thực trạng này, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) của tỉnh và ngành y tế đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Trong đó xác định, muốn đẩy lùi HIV/AIDS, cần đẩy mạnh công tác tư vấn xét nghiệm, điều trị kháng thuốc.

Hiện nay, toàn tỉnh có 14 cơ sở y tế triển khai tư vấn, xét nghiệm và sàng lọc HIV tại 11 huyện, thành phố và 2 bệnh viện tuyến tỉnh, trong đó có 1 phòng xét nghiệm khẳng định HIV dương tính tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hằng năm, các cơ sở y tế thực hiện hơn 20.000 mẫu xét nghiệm HIV. Từ đầu năm 2019 đến nay, số bệnh nhân quản lý được tư vấn, chăm sóc tại nhà và cộng đồng là 832/909 người, đạt  91,42%.

Cán bộ Phòng khám và điều trị ngoại trú ARV, Trung tâm Y tế Cao Lộc tư vấn cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc ARV

Cùng với tư vấn, xét nghiệm HIV, tỉnh chỉ đạo ngành y tế quan tâm điều trị bệnh nhân AIDS bằng thuốc kháng vi rút ARV. Hiện nay, ngành y tế tiếp tục duy trì hoạt động của 6 phòng khám ngoại trú điều trị ARV tại: Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện: Cao Lộc, Tràng Định, Lộc Bình, Hữu Lũng, Văn Lãng và một số bệnh nhân khác điều trị ngoại tỉnh. Số bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV là 704 bệnh nhân.

Hiện nay, so với các địa chỉ điều trị ARV của tỉnh thì Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc đang có số bệnh nhân điều trị đông nhất với 421 bệnh nhân, chiếm gần 60% số bệnh nhân điều trị của cả tỉnh. Chị Lê Thu Tr. – bệnh nhân nhiễm HIV từ chồng, đang điều trị tại phòng khám ngoại trú, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc cho biết: Tôi phát hiện nhiễm HIV từ năm 2005. Lúc đó, mọi thứ với tôi như sụp đổ. Được sự tư vấn tận tình của các bác sĩ, cuối năm 2005, tôi đã được điều trị thuốc kháng vi rút HIV/AIDS, tôi dần hồi phục và trở lại với cuộc sống lao động, sinh hoạt bình thường. Suốt 14 năm qua, tôi đã nỗ lực xóa bỏ mặc cảm và tham gia vào hoạt động của nhóm đồng đẳng, tích cực tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS. Tôi mong mọi người chung tay giúp sức xây dựng xã hội văn minh không kỳ thị, xa lánh người có H để giúp họ sống mạnh mẽ và có ích với xã hội.

   Bước chuyển tích cực

Theo đánh giá của ngành y tế tỉnh, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tốc độ lây lan của dịch HIV/AIDS đã được kiềm chế ở mức thấp hơn so với mục tiêu đề ra, số người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS và tử vong do AIDS phát hiện hằng năm đều giảm.

Đáng chú ý, số người nhiễm HIV/AIDS được điều trị thuốc kháng virút tại tỉnh chiếm 77,4% số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống; tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con được khống chế ở mức dưới 2% (mục tiêu đề ra là 2% vào năm 2020); số người nghiện ma túy được điều trị bằng methadone là 1.510 người; vấn đề kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đã giảm hơn so với những năm trước đây. Từ năm 2008 đến nay, Lạng Sơn không còn trong danh sách 10 tỉnh trọng điểm có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên 100.000 dân cao nhất trong cả nước.

Với những nỗ lực đó, tin rằng với sự vào cuộc và cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, nhân dân trên địa bàn tỉnh sẽ góp kết quả của mình vào đạt mục tiêu chung là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Trên địa bàn tỉnh, theo ước tính của ngành chức năng, mới chỉ có 79% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 77,4% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút so với số người nhiễm được phát hiện; mục tiêu 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định còn đang ở mức rất hạn chế.

 

THANH HUYỀN


Cộng đồng trách nhiệm trong tuyên truyền về HIV/AIDS

(LSO) – Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS đã được các ban, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai tích cực. Bằng nhiều hình thức đa dạng, góp phần thay đổi nhận thức của mọi người với bệnh nhân HIV/AIDS.

Ông Hà Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh: “Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền”.

Công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người dân về phòng, chống HIV/AIDS đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về đại dịch nguy hiểm này. Trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019, Đội tuyên truyền lưu động của trung tâm đã tổ chức 20 buổi tuyên truyền lưu động tại các xã trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm văn hóa – thể thao và truyền thông của 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều tổ chức từ 2 đến 3 buổi tuyên truyền lưu động tại cơ sở. Thông qua tuyên truyền, nhận thức của cộng đồng về tác hại của căn bệnh thế kỷ đã được nâng lên, nhiều người đã có cái nhìn cảm thông, giảm sự kỳ thị đối xử với người bị nhiễm, giúp họ có thể tái hòa nhập cộng đồng.

Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn: “Nâng cao nhận thức, hiểu biết của đoàn viên thanh niên trong phòng, chống HIV/AIDS”.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên về phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội bằng nhiều hình thức phong phú như: sinh hoạt chuyên đề; sân khấu hoá, các tiểu phẩm về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS… Năm 2019, Đội Thanh niên xung kích Tỉnh đoàn đã tổ chức  hoạt động tuyên truyền lồng ghép về phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội tại 7 xã, thu hút gần 3.000 đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia; duy trì hiệu quả 32 câu lạc bộ thanh niên với pháp luật thu hút gần 1.000 đoàn viên tham gia, góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của đoàn viên thanh niên, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Bác sỹ Đinh Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Cao Lộc, phụ trách Phòng Khám và Điều trị ngoại trú ARV Cao Lộc: “Tăng cường điều trị, giảm thiểu tác hại cho người nhiễm HIV/AIDS để góp phần đẩy lùi HIV/AIDS ra khỏi cộng đồng”.

Trong những năm qua, huyện Cao Lộc đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS như: điều trị ARV, tư vấn xét nghiệm tự nguyện, điều trị methadone. Hiện nay, phòng khám có 422 bệnh nhân đang điều trị ARV, tất cả các bệnh nhân điều trị bằng thuốc ARV đều có thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh việc khám và điều trị ARV cho các bệnh nhân, phòng khám thường xuyên tư vấn cho người nhà bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS cách phòng tránh lây truyền HIV; cung cấp miễn phí bao cao su, bơm kim tiêm sạch… nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị và quản lý bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, góp phần giảm số người bị lây nhiễm trong cộng đồng.

TRIỆU THÀNH