Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nơi gom góp và lan tỏa yêu thương

(LSO) – Những ngày cuối cùng của năm 2019, khi tổng kết công tác của phòng, chị Hoàng Thị Xuân- phụ trách  Phòng Công tác xã hội ( CTXH)- Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cùng đồng nghiệp lần giở những hồi âm của bệnh nhân và người nhà của họ gửi tới bệnh viện (BV). Dù được đánh máy cẩn thận trang trọng, hay những trang thư viết tay chữ nguệch ngoạc, còn nhiều lỗi chính tả… của những bệnh nhân vùng cao, vùng xa, nhưng chị hiểu đó là tấm lòng thực của đồng bào đối với mỗi cố gắng của từng cá nhân và sự nỗ lực của cả một  tập thể BV, trong đó cầu nối  yêu thương chính là Phòng Công tác xã hội (CTXH) của chị…

   Lời nói từ con tim

Qua lá thư của anh Nông Văn Quyết thôn Tác Chiến, xã Nam La, huyện Văn Lãng đề ngày 12/2/2019, chị Xuân và đồng nghiệp hồi tưởng lại trường hợp này. Ngày 20/1/2019, vợ anh đẻ thường, sinh đôi tại Trạm Y tế xã Nam La. Tuy nhiên sau tai biến sản khoa, chị đã tử vong, để lại 2 đứa con  được đặt tên là Đông và Đức. Bối rối vì con còn non, vợ lại đột ngột qua đời, anh không biết làm thế nào. Được cán bộ của Trung tâm Y tế Văn Lãng khuyên đưa 2 con xuống BVĐK tỉnh để đưa vào lồng ấp, anh nghe theo để dành thời gian về lo hậu sự cho vợ. Nhận 2 cháu bé mới 8 giờ tuổi sau sinh, bệnh viện đưa vào Khoa Nhi với hy vọng có thể cứu sống cả 2 cháu. Qua tìm hiểu, các cán bộ Phòng CTXH biết rằng gia đình anh Quyết rất nghèo, nay một lúc lại phải lo nhiều công việc, nên quyết định kêu gọi sự trợ giúp từ trong và ngoài BV. Với tinh thần tương thân tương ái, chỉ  trong một thời gian ngắn, Phòng CTXH đã huy động được 100 triệu đồng hỗ trợ cho anh Quyết. Đây là sự trợ giúp đầy hiệu quả và tức thời giúp anh  Quyết và 2 cháu bé Đông, Đức vượt qua khó khăn.

Nhân viên Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh

Lá thư  cảm ơn  của anh Triệu Văn Quang ở xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, bố của bệnh nhân Triệu Thúy Nhu, khiến chị Xuân nhớ đến bé gái 12 ngày tuổi bị viêm lở loét, bong da từng mảng toàn thân. Qua chẩn đoán, bé bị viêm da dạng bỏng lửa do tụ cầu, ly thượng bị bọng nước bẩm sinh, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao, phải chuyển tuyến điều trị. Tuy nhiên đây là gia đình rất nghèo của xã đặc biệt khó khăn Ái Quốc, không có khả năng về tài chính nên BV và Khoa Da liễu quyết định giữ lại để điều trị. Không quản khó khăn, các cán bộ, nhân viên y tế của Khoa Da Liễu đã hết lòng chữa trị, chăm sóc; cán bộ và nhân viên Phòng CTXH kêu gọi hỗ trợ từ nhiều phía. Sau hơn 2 tháng, không những cháu khỏi bệnh, được ra viện mà còn được BV trợ giúp một khoản tiền để gia đình anh Quang bù đắp chi phí sinh hoạt trong suốt thời gian điều trị tại viện.

Không chỉ những lời cám ơn về sự tư vấn, sự trợ giúp về tiền bạc, ăn uống, hiện vật, mà ngay thái độ, hành động của đội ngũ cán bộ thầy thuốc cũng đã mang đến sự yên tâm, tin tưởng và ấm áp tình người của bệnh nhân. Tâm sự của chị Ngô Minh Huyền trong lá thư cám ơn đề ngày 14/12/2018:  “Thú thực trong tôi có ấn tượng không mấy tốt đẹp đối với các y, bác sĩ BVĐK Lạng Sơn. Nhưng lần này, khi được trải nghiệm tại BV thì suy nghĩ về các anh các chị đã thay đổi hẳn. Tôi hoàn toàn kính trọng, khâm phục tin tưởng và biết ơn bệnh viện…”

   Vọng đến những trái tim nhân ái

Được thành lập tháng 6/2017, trong hơn 2 năm qua, Phòng CTXH- BVĐK tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng của mình trong công tác hỗ trợ người bệnh, hỗ trợ đội ngũ cán bộ y tế trong công việc, tăng cường công tác truyền thông bảo vệ sức khỏe, quản lý hoạt động của các nhóm từ thiện trong BV…qua đó quảng bá, tuyên truyền hình ảnh của BV. Trong những nhiệm vụ  ấy, công tác hỗ trợ người bệnh, bao gồm  hỗ trợ đón tiếp, hỗ trợ tinh thần và vật chất cho người bệnh được coi như “chìa khóa” để nâng cao hình ảnh BV.

Với tinh thần ấy, nối tiếp các hoạt động của mình, trong năm 2019, tổng số tiền BV hỗ trợ suất ăn và các hỗ trợ khác cho người bệnh là hơn 37 triệu đồng. Nhờ đó, bệnh nhân nghèo được cứu chữa đầy đủ theo yêu cầu chuyên môn, giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt và có điều kiện phục hồi sức khỏe tốt hơn. Trong năm qua, Phòng CTXH đã vận động và tiếp nhận sự  ủng hộ ngày càng tăng từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, cả về vật chất, nhân lực và tinh thần trong thực hiện hoạt động hỗ trợ người bệnh. Như với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị nội trú, BV đã kịp thời hỗ trợ, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp tiền mặt, quà giúp bệnh nhân yên tâm điều trị. Trong năm 2019, rất nhiều bệnh nhân đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm: bệnh nhân Khoa Da liễu (220 triệu), 2 bé sơ sinh tại Khoa Nhi (120 triệu đồng)…

Công tác quản lý hoạt động từ thiện trong BV được tăng cường, “Nồi cháo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ thành phố Lạng Sơn được duy trì với 60 – 80 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được cấp cháo miễn phí mỗi sáng. Nồi “Cơm tình thương” do 2 nhóm từ thiện là Câu lạc bộ Thiện Tâm thành phố Lạng Sơn và đền Mẫu thoải – đền Cửa Tây được duy trì hằng tuần. Những suất ăn đó không chỉ giúp bệnh nhân bớt khó khăn trong đảm bảo dinh dưỡng mà còn chứa đựng tình cảm, sự quan tâm của cộng đồng với người bệnh. Với những người bệnh có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, BV còn hỗ trợ suất ăn cho người nhà đi theo chăm sóc từ quỹ hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Tại cơ sở mới, BV phối hợp với nhà thầu căng tin thực hiện hỗ trợ cơm miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi ngày phát 50 suất cơm. Ngoài ra, Phòng CTXH kết nối với Quỹ “Ngày mai tươi sáng” của Bệnh viện K, hỗ trợ  được 118 triệu đồng cho 38 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự tham mưu của Phòng CTXH,  BV luôn quan tâm tới các hoạt động an sinh xã hội; tham mưu với lãnh đạo BV phối hợp với Sở Lao động, Thương binh, Xã hội và các đơn vị khác tổ chức phẫu thuật nụ cười cho trên 100 cháu bé. Các hoạt động khám, chữa bệnh cho cộng đồng được diễn ra thường niên. Đoàn thanh niên, câu lạc bộ thầy thuốc trẻ của BV thường xuyên kết hợp với Tỉnh đoàn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Một mùa xuân mới lại đến với các cán bộ, nhân viên Phòng CTXH. Đối với mỗi người, mùa xuân là mùa của sự lan tỏa yêu thương. Bằng công việc của mình, họ đã và đang làm tốt công tác chuẩn bị và tham mưu cho lãnh đạo BV hỗ trợ và động viên những bệnh nhân còn ở lại BV ăn tết và yên tâm điều trị.

MINH HỒNG