Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Thầy thuốc trẻ : Chung tay phòng chống dịch Covid -19

(LSO) – Trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid – 19) có diễn biến phức tạp, các y, bác sĩ trẻ tỉnh Lạng Sơn đã tiên phong nhận việc mới, việc khó, tích cực chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bắt đầu từ ngày 3/2/2020, tỉnh Lạng Sơn tiến hành cách ly những công dân từ Trung Quốc trở về. Khi đó, tại Trung đoàn 123 có hơn 400 người thuộc diện cách ly. Với các y, bác sĩ Câu lạc bộ  (CLB) Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đây là nhiệm vụ khó khăn, nặng nề, bởi khi đó, thông tin về virus được lan truyền rất nhanh nhưng chưa ai biết “nó” cụ thể là gì, biểu hiện ra sao, cơ chế phát triển, lây nhiễm còn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, với trách nhiệm và tinh thần “chống dịch như chống giặc” hơn 20 y, bác sĩ là những người có chuyên môn và kinh nghiệm trong công tác khám chữa bệnh, phòng dịch đã tình nguyện tham gia theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân tại khu cách ly của bệnh viện cũng như tại Trung đoàn 123. Mỗi ngày, 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng có mặt tại Trung đoàn 24/24 giờ trực tiếp đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe của từng người.

Bác sỹ trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đo thân nhiệt cho công dân được cách ly tại Trung đoàn 123

Chị Liễu Thị Dư, Bác sĩ khoa Truyền nhiễm, thành viên CLB thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngày đầu nhận nhiệm vụ mình có hơi căng thẳng, người thân, bạn bè cũng thường xuyên nhắn tin, gọi điện vì lo lắng cho mình. Nhưng mình nghĩ bản thân là bác sĩ có chuyên môn về các bệnh truyền nhiễm nếu mình không làm thì ai làm. Chính vì vậy, những lo lắng ban đầu cũng dần qua đi, đến nay, mình cũng như các thành viên trong nhóm đều đã tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo bệnh viện giao.

Hội thầy thuốc trẻ tỉnh có gần 200 thành viên là các y, bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện và trung tâm y tế. Trong giai đoạn hiện nay, đây là đội ngũ nòng cốt trong công tác phòng chống Covid – 19. Bác sĩ Hoàng Mạnh Cương, Phó Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong thời điểm hiện tại, mọi hoạt động của CLB đều phải tuân thủ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của bệnh viện, vì vậy, mọi thành viên đều chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi có điều động. Ngoài hoạt động chuyên môn theo phân công của ban chỉ đạo, CLB Thầy thuốc trẻ đã phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu; tập huấn phòng dịch cho các thành viên.

Do ảnh hưởng của dịch Covid–19, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tạm thời ngừng tổ chức hiến máu. Chính vì vậy, nguồn máu từ nguồn này cũng khan hiếm. Để hạn chế tình trạng khan hiếm máu tại bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các CLB đang phát huy vai trò xung kích của mình trong việc liên hệ với các CLB hiến máu, tình nguyện viên hiến máu… Cùng với đó, phát đi các thông tin, tuyên truyền huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong công tác hiến máu tình nguyện. Trên cơ sở đó, thành lập danh sách tình nguyện viên hiến máu với các thông tin cơ bản về nhóm máu, địa chỉ, số điện thoại… Đến nay, các CLB đã thành lập danh sách tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu.

Cùng với đó, các CLB thầy thuốc trẻ phối hợp tổ chức 10 đợt tập huấn nâng cao kiến thức về dịch Covid-19 cũng như cách xử trí đối với các tình huống cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ. Nhất là những y, bác sĩ tiếp xúc với những người có yếu tố nguy cơ, người cần cách ly… Qua đó, bản thân mỗi y, bác sĩ được nâng cao hiểu biết trong công tác chăm sóc người bệnh cũng như sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động mang dấu ấn riêng của hội thì hiện nay, các y, bác sĩ trẻ đang tích cực triển khai nhiệm vụ chuyên môn theo phân công. Tại các bệnh viện, trung tâm y tế, đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phòng chống dịch Covid – 19. Theo đó, thành viên các CLB có mặt ở các bộ phận như: đón tiếp, điều trị tại khu cách ly, đội phản ứng nhanh… Ngay từ bộ phận đón tiếp, người đến khám bệnh có các biểu hiện lâm sàng của Covid–19 như: ho, sốt kèm theo yếu tố dịch tễ như đi từ vùng bệnh, hay tiếp xúc với người đi từ vùng bệnh, nghi nhiễm bệnh sẽ được thành viên CLB phát khẩu trang y tế, đồng thời đưa vào luồng cách ly để theo dõi, điều trị. Cùng với đó, y, bác sĩ CLB cũng là những người trực tiếp theo dõi, điều trị cho những bệnh nhân thuộc diện cách ly tại bệnh viện.

THỤC QUYÊN