Thứ sáu,  20/09/2024

Khai báo y tế toàn dân: Cả cộng đồng chung tay chống dịch Covid – 19

(LSO) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, từ ngày 10/3/2020, Việt Nam sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân. Qua đó sẽ giúp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid – 19 nắm bắt được tình hình sức khỏe của người dân, những người từng đi qua vùng dịch hoặc có tiếp xúc với những người nghi mắc dịch Covid – 19, giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh để bệnh lây lan.

Ngày 10/3/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19; Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông đã ra mắt 2 ứng dụng trợ giúp y tế cho người Việt Nam và người nước ngoài khai báo y tế điện tử về tình hình sức khỏe để giúp các cơ quan thẩm quyền kiểm soát tốt các yếu tố liên quan đến diễn biến dịch bệnh Covid – 19. Theo đó, người dân có thể khai báo y tế theo 3 kênh. Cụ thể, truy cập vào cổng khai báo điện tử  suckhoetoandan.vn hoặc khaibaoyte.vn để điền các thông tin; khai báo qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh hoặc người nhập cảnh vào Việt Nam có thể quét mã QR qua điện thoại thông minh tại các sân bay để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo.

Người dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh

Ngay từ những ngày đầu áp dụng, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã chủ động cài đặt ứng dụng và tự khai báo tình trạng sức khỏe bản thân. Bà Dương Thị Lựu, thôn Pò Mỏ, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi hoàn toàn ủng hộ khai báo sức khỏe toàn dân. Dù không nằm trong diện nghi ngờ là đi từ vùng có dịch về, tuy nhiên hiện nay tôi không thể xác định được mình có tiếp xúc với những đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh hay không, bởi vậy tôi không tiếc vài phút để thực hiện khai báo sức khỏe trực tuyến vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng phòng bệnh hươn chữa bệnh.

Còn chị Hoàng Thị Giang, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, trên cả nước từ việc thiếu trung thực trong khai báo y tế của một số cá nhân từ nước ngoài về nước đã dẫn đến rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch, ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Do đó, tôi cho rằng khai báo y tế toàn dân là một việc làm rất đúng đắn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy: không chỉ riêng người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn mà ở các vùng nông thôn người dân cũng đã nắm được chủ trương này của Nhà nước. Tuy nhiên, làm cách nào để khai báo thì một bộ phận người dân vùng nông thôn chưa biết cách. Ông Hà Văn Hàn, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng cho biết: Do khai báo trực tuyến trên các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh và thiết lập tài khoản, nên người dân, đặc biệt là người có tuổi như tôi, ít tiếp xúc với các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh,  chưa nắm rõ được cách khai báo y tế trực tuyến.

Để người dân nắm rõ cách thức khai báo y tế điện tử, hiện nay, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có công văn chỉ đạo các trung tâm y tế tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách khai báo y tế điện tử. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ y tế, các hội, đoàn thể để hướng dẫn cách khai báo y tế.

Việc khai báo y tế toàn dân là hành động cụ thể để mọi người cùng chung tay chống dịch. Đối với ứng dụng khai báo y tế điện tử gồm các nội dung: khai báo yếu tố cơ bản, khai báo y tế toàn dân, theo dõi sức khỏe, phản ánh thông tin, cảnh báo khu vực có dịch và thông tin dịch bệnh. Dựa trên dữ liệu này, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ y tế nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể.

Ông Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Khai báo y tế là để phục vụ phòng chống dịch, đòi hỏi sự vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Thông tin khai báo y tế lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến. Đây là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch bệnh. Chính vì vậy, người dân nên tự giác khai báo và khai báo trung thực sẽ giúp phát hiện sớm, giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời, ngăn  chặn dịch bệnh lây lan.

ĐĂNG THÙY