Thứ sáu,  20/09/2024

Cán bộ Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19: Thầm lặng nơi tuyến đầu

(LSO) – Làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng trong thời gian qua, các cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ đầu tháng 8/2020 đến nay, anh Nguyễn Hoài Nam, cán bộ Khoa Xét nghiệm, Trung tâm CDC tỉnh vẫn chưa về nhà. Anh và các đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nghi nhiễm ở vùng dịch Đình Lập nên phải cách ly với gia đình. Công việc của anh và đồng nghiệp bắt đầu từ 5 giờ sáng đến tối mịt, thậm chí có những ngày đến 12 giờ đêm mới kết thúc. Ngày cao điểm, anh lấy hơn 400 mẫu xét nghiệm. Đến giờ, anh Nam không nhớ nổi mình đã đi gặp bao nhiêu người, lấy bao nhiêu mẫu. Anh chỉ nhớ đã từng lấy mẫu của 4 người sau đó cho kết quả dương tính.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu cách ly Trung đoàn 123

Anh Nam cho biết: Lấy dịch hầu, dịch họng nên theo phản xạ, nhiều người bị ho, khạc nhổ, bắn đờm, dịch lên quần áo cán bộ. Chúng tôi có chuyên môn và được trang bị đầy đủ quần áo, dụng cụ bảo hộ lao động theo quy định nên tự tin để làm làm tốt công việc. Đề phòng những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, chúng tôi vẫn thực hiện cách ly với gia đình, hằng ngày ở cơ quan để thực hiện nhiệm vụ.

Không riêng anh Nam, Trung tâm CDC có tổng số 12 cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm. Từ khi có dịch Covid-19, trung tâm thành lập 3 đội “tác chiến” (2 đội đáp ứng nhanh, 1 đội hỗ trợ đáp ứng nhanh), trong đó có 7 nam và 5 nữ. Công việc này đối với nam đã không dễ dàng, đối với cán bộ nữ lại càng khó khăn, vất vả hơn. Chị Dương Thị Chiều, cán bộ Trung tâm CDC cho biết: Tôi được giao làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở hai khu vực cách ly tại Trung đoàn 123. Công việc này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao. Hơn nữa phải làm việc nhiều giờ liên tục. Đầu tháng 7/2020, do cường độ công việc cao, đồng nghiệp của tôi đã bị ngất xỉu.

Khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cán bộ mất khoảng 3 phút để lấy dịch mũi, dịch họng cho 1 trường hợp. Công việc tuy không nặng nề nhưng phải làm việc nhiều giờ đồng hồ liên tục, thậm chí trong quá trình lấy mẫu có một số trường hợp không hợp tác nên các cán bộ y tế phải giải thích, động viên để họ hiểu và cho lấy mẫu. Với công việc này, hiểm nguy luôn rình rập, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm vào cơ thể bất cứ lúc nào khiến cán bộ lấy mẫu xét nghiệm luôn phải đối mặt với rủi ro. Anh Triệu Văn Quân, cán bộ Khoa Xét nghiệm, Trung tâm CDC tỉnh cho biết: Công việc có rủi ro nhưng chúng tôi không né tránh, e ngại mà  luôn sẵn sàng xông pha làm nhiệm vụ với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo số liệu tổng hợp từ Trung tâm CDC tỉnh, thực hiện cuộc chiến chống dịch Covid-19, từ tháng 2/2020 đến hết ngày 24/8, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm đã kiểm tra, tiếp nhận, lấy được trên 20.000 mẫu xét nghiệm. Đến thời điểm hiện tại, 12 người làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm đều đảm bảo sức khỏe, chưa có trường hợp nào bị nhiễm Covid-19.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế cho biết: Lấy mẫu xét nghiệm là công việc tiềm ẩn rủi ro và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Tuy vất vả nhưng anh em vẫn nỗ lực hết mình để đảm bảo tiến độ công việc. Công đoàn ngành đã chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với những cán bộ làm công tác này. Đồng thời đề xuất với Liên đoàn Lao động tỉnh, phối hợp với lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch của Trung tâm CDC tỉnh vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

NGỌC HIẾU