Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành y tế: Thực hiện thắng lợi các mục tiêu giai đoạn 2015 – 2020

(LSO) – Trong nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực của toàn ngành, ngành y tế đã hoàn thành đạt và vượt 100% các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra đối với lĩnh vực y tế. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, các đơn vị trong ngành y tế đã tích cực đổi mới phong cách phục vụ, kỹ năng giao tiếp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và được người dân ngày càng tin tưởng. Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh phát triển chuyên môn kỹ thuật khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật. Nhiều thiết bị y tế hiện đại được đầu tư cho các bệnh viện, trung tâm y tế  cấp huyện. Qua đó, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, trung bình mỗi năm có hơn 1 triệu lượt người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

 Nhờ nỗ lực và sự vào cuộc quyết tâm của toàn ngành, công tác y tế trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng, thực hiện đạt và vượt 100% các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra trong lĩnh vực y tế.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa tỉnh tiếp nhận chuyển giao kĩ thuật nội soi tán sỏi thận bằng ống soi mềm từ các chuyên gia bệnh viện tuyến trung ương

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có 139/200 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế (bộ tiêu chí), chiếm 69,5%, vượt 19,5% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI đề ra. Trong đó, hai huyện biên giới: Đình Lập và Lộc Bình có 100% xã đạt bộ tiêu chí. Dự kiến, đến hết năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 145/200 xã đạt Bộ tiêu chí, chiếm 72,6% tổng số xã trên địa bàn toàn tỉnh.

 Toàn tỉnh hiện đạt tỷ lệ 11 bác sỹ/1 vạn dân, 30,7 giường bệnh/1 vạn dân, vượt chỉ tiêu nghị quyết  đề ra. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,9% (tính đến tháng 2/2020), vượt mục tiêu nghị quyết 3,9%. Tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 98%; Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc  -xin đạt trên 95%… Thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh được duy trì. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế – dân số được thực hiện hiệu quả. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đồng bộ, quyết liệt, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào trên địa bàn.

Đặc biệt, năm 2020, với sự lây lan, bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế đã tham mưu cho tỉnh ban hành hơn 700 văn bản liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Lực lượng của toàn ngành đã được huy động để tập trung vào cuộc, quyết liệt xử lý tại các điểm xảy ra dịch và hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch. Cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị  và nỗ lực của ngành y tế, dịch Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát; gần 13.000 trường hợp được cách ly y tế và cách ly tập trung được đảm bảo an toàn; 4 trường hợp dương tính với SARS – CoV-2 trên địa bàn tỉnh hiện đã được điều trị khỏi và trở về gia đình.

Trong giai đoạn 2020 – 2025, ngành phấn đấu đạt tỷ lệ 100% xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; đạt tỷ lệ 11,5 bác sỹ/1 vạn dân, 32,3 giường bệnh/1 vạn dân. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ngành y tế sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và tổ chức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; tăng cường xã hội hoá, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống y tế.  Đồng thời, củng cố, nâng cao năng lực cho y tế cơ sở và hệ thống y tế dự phòng, tăng cường phòng chống dịch, chủ động dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Cùng với đó, toàn ngành đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu y tế – dân số và các chương trình, đề án liên quan về phòng, chống bệnh không lây nhiễm; đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực y tế đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, hợp lý về cơ cấu và phù hợp với chuyên ngành, đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

ĐẠI LÂM