Thứ sáu,  20/09/2024
Bệnh viện Y học cổ truyền Lạng Sơn:

Vì sự hài lòng của người bệnh

LSO-“Đổi mới tác phong, thái độ phục vụ, đào tạo toàn diện đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học là những biện pháp thiết thực mà  đơn vị đã triển khai nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện (BV), hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bác sĩ Ngô Xuân Thắng, Phó Giám đốc BV Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh cho biết.
Cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền điều trị, chăm sóc bệnh nhân

Bám sát sự chỉ đạo của ngành y tế về quản lý chất lượng KCB tại BV, BV YHCT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng khoa, phòng triển khai thực hiện. Đồng thời tự kiểm tra, đánh giá chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng của người bệnh theo từng tuần, tháng. Trong đó tập trung thực hiện 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp y tế; tích cực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hằng năm, 100% cán bộ, nhân viên y tế ký cam kết không vi phạm kỷ luật lao động; không gây  phiền hà, sách nhiễu bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…

Với phương châm “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, BV đã tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bằng những việc làm cụ thể như: đón tiếp bệnh nhân niềm nở, hướng dẫn tận tình, sẵn sàng giúp đỡ người bệnh khi đau nhiều hoặc hạn chế vận động; đội ngũ điều dưỡng trực tiếp đưa người bệnh đi làm các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng, lấy thuốc; tư vấn cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật y tế phù hợp…

Bà Đỗ Thị Hoa (xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng) vui vẻ cho biết: Tôi bị viêm khớp gối mấy năm nay, khám ở nhiều nơi, mỗi nơi nói một bệnh khác nhau, chữa mãi không khỏi. Cách đây nửa tháng, tôi đến BV này, được các bác sĩ khám, chẩn đoán đúng bệnh và điều trị tận tình, giờ chân tôi đã hết đau, đi lại bình thường, người khỏe, tăng được 2 cân. Cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm.

Đề cao yếu tố con người giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng KCB, chi bộ, ban giám đốc BV chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về trình độ (từ năm 2017 đến nay, BV đã tạo điều kiện cho 62 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ) và đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu.

Cùng với đó, lãnh đạo BV thường xuyên động viên, khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tích cực nghiên cứu, học tập, phát huy sáng kiến, nghiên cứu, ứng dụng khoa học – kỹ thuật tiên tiến trong KCB. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, BV đã có 9 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 5 đề tài được ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao trong điều trị và giáo dục sức khỏe cho người đến khám và điều trị.

Là người có nhiều sáng kiến, bác sĩ Nông Thị Mai Anh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp cho biết: Xuất phát từ thực tế khám và điều trị bệnh, tôi thường dành thời gian nghiên cứu xây dựng các đề tài khoa học có tính khả thi cao để áp dụng vào thực tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, tiết kiệm thời gian, công sức cho bệnh nhân. Từ năm 2014 đến nay, tôi đã có 4 đề tài được đánh giá tốt, phát huy hiệu quả thực tế.

Với nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, chất lượng của BV không ngừng được cải tiến, nâng từ 1,91 điểm năm 2016 lên 2,18 điểm năm 2017 (điểm tối đa theo tiêu chí đánh giá sự hài lòng người bệnh của Bộ Y tế là 5 điểm). Sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế BV đã tạo được sự gắn bó, tin tưởng giữa người bệnh với thầy thuốc, đạt tỷ lệ hơn 90% bệnh nhân hài lòng, khen ngợi tinh thần thái độ của nhân viên BV. Số bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV ngày càng tăng. Trong 3 tháng đầu năm 2018 đã có 1.980 lượt người đến khám (tăng 16% so với cùng kỳ năm trước); 227 bệnh nhân điều trị nội trú (tăng 11%).

MINH NGỌC