Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng ngừa bệnh sởi Rubella cho thai nhi

LSO-Trước khi làm mẹ, những phụ nữ mang thai cần biết có những bệnh lây truyền cho con khi mang thai để chủ động có cách phòng tránh lây nhiễm cho thai nhi. Đặc biệt là bệnh sởi Rubella.

Phụ nữ mang thai cần chủ động khám thai định kỳ – Ảnh: ĐỖ TUẤN

Bệnh Rubella còn có tên gọi bệnh sởi Ðức – là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virut thuộc nhóm Rubivirus, đặc trưng bởi sốt và phát ban. Tuy Rubella là bệnh lành tính và sau khi khỏi, người bệnh có miễn dịch bền vững, nhưng nguy hiểm nhất là phụ nữ mang thai mắc Rubella sẽ gây hội chứng Rubella bẩm sinh là nguyên nhân quan trọng gây ra các khuyết tật trầm trọng cho trẻ sơ sinh. Ngoài điếc là dị tật thường gặp, hội chứng Rubella bẩm sinh còn có dị tật ở mắt, tim và não. Ước tính hằng năm trên thế giới có khoảng 700.000 trẻ em bị chết vì hội chứng Rubella bẩm sinh.

Bệnh Rubella hiện diện khắp nơi trên thế giới, hay xảy ra vào mùa hè, đông – xuân. Ổ chứa virut gây bệnh Rubella duy nhất là người và người đang mắc bệnh là nguồn truyền nhiễm duy nhất. Bệnh lây truyền bởi các giọt nước bọt trong không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho. Người bệnh trở thành nguồn lây sau 5 – 7 ngày kể từ khi virut xâm nhập cơ thể người mẹ, nếu người bệnh là phụ nữ có thai trong thời gian này có thể truyền virut sang thai nhi.

Khi người phụ nữ bị nhiễm virut Rubella trong 3 tháng đầu mang thai, có tới 90% số trường hợp người mẹ có thể truyền virut sang thai nhi. Hậu quả có tới 70 đến 100% trẻ đẻ ra bị Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở các cơ quan: tim, mắt, não. Nếu nhiễm trong thời gian thai 13 đến 16 tuần thì trẻ bị Rubella bẩm sinh với tỷ lệ 17%; khi thai 17 đến 20 tuần tuổi thì tỷ lệ này là 5%, và nếu thai hơn 20 tuần, tỷ lệ là 0%.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với Rubella và hội chứng Rubella bẩm sinh. Cần điều trị triệu chứng như giảm đau, hạ nhiệt. Giữ ấm, tránh gió lạnh trong thời gian phát ban, đề phòng bội nhiễm viêm đường hô hấp. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Phương pháp phòng bệnh là tiêm phòng vắc – xin và cách ly khi bị bệnh. Phải cách ly 8 đến 10 ngày trước và sau khi phát ban và ban bay hết. Tiêm phòng vắc – xin Rubella giảm độc lực, tạo nên miễn dịch ít nhất là 16 năm hoặc có thể cả đời. Vì vậy, nên tiêm phòng Rubella rộng rãi cho trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi. Để phòng hội chứng Rubella bẩm sinh, phụ nữ đang ở tuổi sinh đẻ nếu chưa mắc bệnh bao giờ hoặc chưa tiêm khi nhỏ thì cần tiêm bổ sung vắc – xin này để phòng bệnh Rubella và phòng khi mang thai bị bệnh sẽ gây hội chứng Rubella bẩm sinh cho thai nhi.

Theo bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lạng Sơn, chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh và đạt kết quả cao, trong đó có việc tiêm phòng sởi Rubella. Phụ nữ mang thai cần chủ động tiêm phòng và khám thai định kỳ để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nói chung và sởi Rubella nói riêng. Trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sốt Rubella, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. 

NGUYỄN ĐỨC HOÀI