Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tiêm phòng COVID -19

– Trên địa bàn tỉnh hiện chưa ghi nhận các trường hợp lừa đảo người dân tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, trước thực tế nguồn vắc xin khan hiếm cùng với nhu cầu tiêm chủng của người dân tăng cao, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác về tình trạng lừa đảo tiêm chủng vắc xin để tránh “tiền mất, tật mang”.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua, nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 hoặc người dân cũng được mời chào đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 qua nhiều hình thức khác nhau. Đáng nói hơn là lợi dụng tâm lý của Nhân dân về việc khan hiếm vắc xin, họ tìm cách chào mời tiêm vắc xin giá rẻ có thể khiến cho người dân lâm vào cảnh tiền mất, tật mang.

Thực tế tại địa bàn Lạng Sơn, ngành y tế đã triển khai 2 đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với 39.640 người đã được tiêm (số liệu tính đến hết ngày 13/7/2021), trong đó, 9.430 người đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Việc triển khai tiêm vắc xin đều được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 10 trung tâm y tế trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho người được tiêm.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tất cả các lô vắc xin của Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Lạng Sơn đều được bảo quản, sử dụng hiệu quả, an toàn, không lãng phí. Sở Y tế đang nỗ lực liên hệ theo các đầu mối của Bộ Y tế để đàm phán, tìm nguồn cung cấp vắc xin phòng COVID-19 trên cơ sở thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin từ nhà cung cấp, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông về tiêm vắc xin COVID-19 lồng ghép trong các buổi tuyên truyền phòng, chống dịch với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, xe tuyên truyền lưu động tại các huyện, thành phố; sử dụng các trang thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Đơn cử tại các huyện, thành phố, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã phối hợp với trung tâm văn hóa – thể thao và truyền thông trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân cảnh giác về tình trạng lừa đảo tiêm vắc xin COVID-19 giả lồng ghép trong các chương trình phát thanh, truyền thông lưu động về phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Hoàng Thị Chiến, tiểu thương kinh doanh tại Chợ Đông Kinh, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi hiểu việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Đảng, Nhà nước là miễn phí cho tất cả Nhân dân. Tôi là tiểu thương kinh doanh, hằng ngày tiếp xúc với nhiều người nên cũng rất mong sớm được tiêm vắc xin để yên tâm kinh doanh.

Cùng với việc chủ động tìm nguồn cung vắc xin, ngành y tế cũng đưa ra nhiều quy định yêu cầu tất cả các nhân viên trong ngành tuyệt đối không được lợi dụng tình hình khan hiếm vắc xin và nhu cầu của người dân để trục lợi. Công văn số 4719/BYT-TT-KT của Bộ Y tế ngày 14/6/2021 về việc tăng cường truyền thông cảnh báo lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 được các đơn vị y tế thực hiện nghiêm túc.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra nhiệt độ hệ thống dây chuyền lạnh sử dụng để bảo quản vắc xin phòng COVID-19

Bác sĩ Nông Văn Chè, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng cho biết: Sau khi Bộ Y tế ban hành công văn, trung tâm đã thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế thông qua các cuộc họp giao ban. Ngoài ra, trung tâm yêu cầu các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân khi đến khám, điều trị tại cơ sở.

Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Vắc xin phòng COVID-19 được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, trước tình trạng lừa đảo tiêm vắc xin, người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm chủng vắc xin tại các cơ sở y tế, địa điểm tiêm chủng đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn do Sở Y tế quy định.

Đồng thời, người dân tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc xin phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép. Khi phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan y tế tại địa phương.

Công tác chuẩn bị cho Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 – 2022 đang được ngành y tế Lạng Sơn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định để đảm bảo an toàn cao nhất cho Nhân dân. Theo kế hoạch của Sở Y tế, nếu được Bộ Y tế phân bổ đủ vắc xin, Lạng Sơn sẽ hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 70% dân số toàn tỉnh đảm bảo đủ miễn dịch cộng đồng từ nay đến hết quý I, năm 2022. Do vậy, người dân cần bình tĩnh, chờ đợi để được tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi cơ quan y tế thông báo.

TRIỆU THÀNH