Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Quỳnh: Điển hình trong tầm soát mức sinh phù hợp

– Là đơn vị điển hình của huyện Bắc Sơn thực hiện tốt công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) về tầm soát mức sinh phù hợp, nhiều năm qua, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Bắc Quỳnh luôn rất thấp. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe mẹ và bé, đồng thời góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Được sự giới thiệu của cán bộ chuyên trách dân số xã Bắc Quỳnh, chúng tôi đến thôn Nội Hòa thăm gia đình chị Hoàng Thị Thúy, một trong rất nhiều gia đình tại xã sinh hai con gái nhưng quyết định không sinh con thứ ba. Khi được hỏi về quyết định dừng lại ở hai con, chị Thúy chia sẻ: “Được cán bộ dân số tuyên truyền, vận động, gia đình tôi nhận ra con trai hay con gái đều như nhau. Chúng tôi không áp lực việc sinh con trai nối dõi nên dừng lại ở hai con để nuôi và dạy cho tốt. Dù không “đủ nếp, đủ tẻ” nhưng gia đình tôi vẫn vui vẻ, hạnh phúc, chúng tôi có thời gian tập trung phát triển kinh tế cũng như vun vén hạnh phúc gia đình hơn”.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Bắc Quỳnh (bên trái) tuyên truyền chính sách dân số đến người dân

Cũng như chị Thúy, nhiều hộ dân khác ở xã Bắc Quỳnh đều quyết định “dừng lại ở 2 con”. Theo đó, từ năm 2014 đến năm 2020, toàn xã (gồm xã Bắc Sơn cũ và Quỳnh Sơn cũ) có 471 trường hợp sinh, trong đó chỉ có 10 trường hợp sinh con thứ ba, chiếm 2% trên tổng số sinh. Tỉ lệ này cũng là kết quả được xã Bắc Quỳnh duy trì nhiều năm liền. Hiện tại, 4/9 thôn ở xã không có trường hợp sinh con thứ 3. Dự kiến năm 2021, toàn xã không có trường hợp nào sinh con thứ ba.

Có thể nói, công tác tuyên truyền chính là “chìa khóa” giúp nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ. Chị Dương Thị Hiệp, cán bộ chuyên trách dân số xã Bắc Quỳnh cho biết: Sau sáp nhập, xã Bắc Quỳnh có 972 hộ dân với 4.381 nhân khẩu nên việc tuyên truyền về chính sách DS – KHHGĐ càng cần được đẩy mạnh. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, thời gian qua, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân với tần suất dày đặc hơn. Từ năm 2020 đến nay, chúng tôi tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt hội phụ nữ được 7 cuộc đến 290 người nghe; tổ chức 5 buổi thảo luận nhóm cho 110 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tư vấn trực tiếp cho 225 người về sức khỏe sinh sản; tuyên truyền 7 lần qua loa truyền thanh tới 15.000 lượt người; tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội như: zalo, facebook…; nhân rộng mô hình không sinh con thứ ba; khuyến khích các thôn đưa chính sách dân số vào quy ước, hương ước của thôn.

Để tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn, các cán bộ dân số còn đến từng hộ dân, đặc biệt là những hộ dân sinh con một bề là gái để tư vấn, tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc sinh ít con, hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn; hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… Ông Dương Doãn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số xã Bắc Quỳnh cho biết: Điều chỉnh mức sinh hợp lý không chỉ mang ý nghĩa quan trọng với chính sách DS-KHHGĐ mà còn là mục tiêu trong phát triển nguồn lực, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Xác định được điều đó, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã quan tâm, chỉ đạo sát sao đến các thôn về việc thực hiện tuyên truyền mức sinh phù hợp. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường chỉ đạo các thôn tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo đồng thuận trong Nhân dân về chính sách DS-KHHGĐ.

Duy trì mức sinh hợp lý là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với chính sách DS-KHHGĐ của mỗi địa phương, góp phần kéo dài cơ cấu “dân số vàng”, giúp nâng cao chất lượng dân số. Tin rằng, trong thời gian tới, xã Bắc Quỳnh sẽ duy trì vững chắc mức sinh thay thế, qua đó góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 cũng như đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.

Ông Đinh Văn Khoan, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn đánh giá: Từ trước đến nay, toàn huyện Bắc Sơn luôn duy trì tỉ lệ sinh con thứ ba hằng năm dưới 10%. Trong đó, xã Bắc Quỳnh là một trong những đơn vị điển hình, luôn thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Bằng những cách làm hay, hiệu quả, xã Bắc Quỳnh về cơ bản đã duy trì được mức sinh phù hợp. Thời gian tới, Phòng Dân số sẽ tiếp tục tham mưu cho Trung tâm Y tế và Ban Chỉ đạo công tác Dân số huyện tập trung chỉ đạo giảm sinh ở những xã có mức sinh cao; duy trì kết quả tại những xã đạt mức sinh thay thế; khuyến khích các cặp vợ chồng ở những nơi có mức sinh thấp sinh đủ 2 con; đồng thời tiếp tục nhân rộng cách làm hay ở Bắc Quỳnh…

DƯƠNG KIM