Thứ sáu,  20/09/2024

Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm: Tiên phong, chống dịch COVID-19

– Khi dịch COVID-19 xuất hiện, từ năm 2020 đến nay, cán bộ, nhân viên (CBNV) Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh là những người luôn thường trực 24/24 giờ, xông pha vào tâm dịch làm nhiệm vụ với tâm thế “chưa hết dịch chưa về”…

Sau 33 ngày làm nhiệm vụ chống dịch tại thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng (từ ngày 12/8 đến ngày 15/9/2021), bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa PCBTN tiếp tục ở lại cơ quan 7 ngày để tự cách ly. Bác sĩ Dũng cho biết: Thực hiện chức năng tham mưu và thực hiện công tác PCBTN, khoa phải cập nhật tiến độ, báo cáo 23 bệnh truyền nhiễm hằng ngày, 23 bệnh báo cáo hằng tháng. Vì thế, tôi tự cách ly tại cơ quan để có thể xử lý công việc của khoa. Đặc biệt, đối với dịch COVID-19, chúng tôi phải thường xuyên cập nhật diễn biến dịch, thực hiện nhiều loại văn bản, báo cáo nhanh… và phân công cán bộ kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh bất kể ngày đêm.

Cán bộ Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân vùng dịch Hữu Lũng (tháng 5/2021)

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Khoa PCBTN đã tham mưu cho Trung tâm KSBT tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch tham mưu cho Sở Y tế ban hành nhiều văn bản quan trọng về phòng, chống dịch như: Kế hoạch số 07/KH-SYT ngày 22/1/2020 của Sở Y tế về việc Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV; kịch bản ứng phó khẩn cấp khi có ca bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona mới (nCoV); thực hiện cung ứng đầy đủ kinh phí, các loại vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Đặc biệt, từ tháng 2/2020, Khoa PCBTN đã tham mưu cho Trung tâm KSBT tỉnh lựa chọn cán bộ, lập danh sách đề xuất Sở Y tế thành lập 2 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 với 21 thành viên, trong đó nòng cốt là cán bộ Khoa PCBTN và lãnh đạo khoa trực tiếp phụ trách đội. Họ là những người thường trực 24/24 giờ, có mặt kịp thời, phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm bệnh và nghi nhiễm bệnh để thực hiện cách ly, khoanh vùng ổ dịch một cách nhanh nhất, hạn chế tối đa người bị mắc, tử vong do dịch.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng làm nhiệm vụ, anh Phương Sỹ Ban, cán bộ Khoa PCBTN chia sẻ: Từ năm 2020 đến nay, tôi và các thành viên Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 luôn thường trực để thực hiện nhiệm vụ. Có hôm đến 2 giờ sáng, tôi mới mang mẫu xét nghiệm về đến cơ quan, 5 giờ sáng có kết quả dương tính, lại lên đường, đưa F0 đi cách ly, điều trị rồi phối hợp với các lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Điều đáng nói, CBNV Khoa PCBTN là những người đầu tiên tiếp xúc với các đối tượng có nguy cơ cao nên khi nghe tin cán bộ y tế ở một số tỉnh, thành dương tính với SARS-CoV-2, họ cũng không tránh khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, họ đã động viên nhau cố gắng, khắc phục mọi khó khăn để hướng dẫn, hỗ trợ CBNV trung tâm y tế cấp huyện tuân thủ chặt chẽ quy trình sử dụng quần áo bảo hộ, trang thiết bị phòng dịch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở vùng dịch.

Điển hình như khi huyện Văn Lãng xuất hiện ca F0 (ngày 12/8/2021), 2 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 đã nhanh chóng có mặt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Văn Lãng cho biết: Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cán bộ y tế, trong đó có cán bộ Khoa PCBTN, Trung tâm KSBT tỉnh làm công tác điều trị, xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, tiêm vắc xin, chốt chặn, khu cách ly luôn chủ động nắm tình hình, chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo, UBND huyện và tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Không chỉ riêng Văn Lãng, dịch COVID-19 đã từng xuất hiện trên địa bàn các huyện khác như: Đình Lập, Hữu Lũng… nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, trong đó có sự tiên phong, tích cực của cán bộ Khoa PCBTN, dịch bệnh đã được khống chế kịp thời, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Với những đóng góp đó, tháng 8/2021, Khoa PCBTN – Trung tâm KSBT tỉnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Thành tích này là sự động viên, khích lệ tinh thần to lớn để CBNV Khoa PCBTN tiếp tục nỗ lực chung tay cùng hệ thống chính trị từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

NGỌC HIẾU