Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở giỏi chuyên môn, giàu y đức

– Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

Ngành y tế Lạng Sơn hiện có hơn 4.300 công chức, viên chức, người lao động, trong đó có hơn 2.900 cán bộ, nhân viên thuộc các trung tâm y tế (TTYT) huyện và trạm y tế cấp xã. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ, ngành y tế tỉnh xác định xây dựng hệ thống mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân và đặc biệt chú trong xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có năng lực chuyên môn vững, phục vụ người dân tận tình, chu đáo.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho Nhân dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: TRIỆU THÀNH

Theo đó, hằng năm, Sở Y tế đã yêu cầu, đôn đốc các đơn vị y tế cơ sở quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch đào tạo và cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, TTYT tuyến huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ định kỳ cho cán bộ, nhân viên y tế tuyến huyện, xã. Nội dung tập huấn gồm: tiêm chủng mở rộng, phòng chống bệnh sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm, dân số – kế hoạch hóa gia đình… Bình quân mỗi năm, 1 cán bộ y tế cấp xã được tham gia khoảng 10 lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ khám, điều trị, phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, TTYT các huyện còn chủ động kết nối với bệnh viện tuyến trên và cử cán bộ tham gia đào tạo, tiếp thu các kỹ thuật cao trong điều trị như: nội soi đường tiêu hoá trên; hồi sức cấp cứu cơ bản; lấy mẫu xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2… Trong năm 2021, các TTYT cấp huyện đã cử 838 lượt người tham gia 16 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Y sĩ Dương Thị Phượng, cán bộ Trạm Y tế xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn cho biết: Bình quân mỗi năm, tôi được tham gia từ 10 lớp tập huấn nghiệp vụ trở lên. Năm 2021, tôi tham gia 14 lớp tập huấn về: tiêm chủng, phòng chống lao, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2… Mỗi lần tham gia tập huấn là một lần bản thân tôi được cập nhật kiến thức mới, ôn lại kiến thức nền và có thêm những kỹ năng hữu ích để tự tin thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho Nhân dân.

Với việc quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng chuyên môn đội ngũ cán bộ y tế cơ sở từ tuyến huyện đến tuyến xã đã được nâng lên. Tính đến tháng 2/2022, toàn tỉnh có 127 cán bộ y tế cấp huyện, xã có trình độ sau đại học (tăng 10 người so với cùng kỳ năm 2021); 666 cán bộ có trình độ đại học (tăng 87 người so với cùng kỳ 2021), 589 cán bộ có trình độ cao đẳng (tăng 107 người so với cùng kỳ 2021). Nhờ đó, đến nay, có 185/200 trạm y tế xã, phường, thị trấn đủ điều kiện và triển khai KCB bảo hiểm y tế. Toàn tỉnh có 87,5% trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, đảm bảo thực hiện được từ 70% danh mục dịch vụ kỹ thuật trở lên theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Thành, huyện Cao Lộc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

Đi đôi với nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề thì nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đóng vai trò hết sức quan trọng. Những năm qua, các đơn vị y tế trong tỉnh đã tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tổ chức ký cam kết thực hiện theo kế hoạch và không vi phạm quy tắc ứng xử giao tiếp với người bệnh; tổ chức hội thi điều dưỡng giỏi, nữ hộ sinh giỏi và hội thi tuyên truyền có nội dung liên quan; bố trí hòm thư góp ý, công khai đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người bệnh về thái độ, sự phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế… Qua đó, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở ngày càng phục vụ tốt và đem lại sự hài lòng của người dân. Từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, các trung tâm y tế tuyến huyện nhận được trên 90% ý kiến (trong tổng số các ý kiến được tiếp nhận) đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của cán bộ y tế tuyến huyện, xã.

Bà Nguyễn Thị Tứ, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình chia sẻ: Tôi bị huyết áp, đau xương khớp nên hằng tháng đến Trạm Y tế thị trấn khám lấy thuốc. Những năm gần đây, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế ở trạm đã chuyển biến rất nhiều. Các cán bộ y tế luôn ân cần thăm, khám bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc và chăm sóc sức khỏe đúng cách nên bệnh tình của tôi cũng có những chuyển biến tích cực. Ngày 14/2/2022, gia đình tôi có người bị nhiễm COVID-19. Được cán bộ tận tình hướng dẫn phương pháp điều trị tại nhà nên người bệnh phục hồi nhanh và không lây cho người ở cùng nhà.

Cán bộ y tế cơ sở là những người gần dân nhất, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Chuyên môn và y đức của đội ngũ này ngày được nâng cao sẽ giúp người dân trong tỉnh ngày càng tin tưởng, yêu quý để đến khám, điều trị bệnh, góp phần làm giảm áp lực đối với tuyến y tế cấp trên.

NGỌC HIẾU