Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán

– Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, để người dân đón Tết vui tươi, an toàn, ngành y tế tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác y tế để chăm sóc sức khỏe cho người dân trong dịp Tết.

Ngày 30/12, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/BYT-CT về việc tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm y tế đón Tết Nguyên đán. Theo đó hiện nay ngành y tế tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.


Cán bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn chăm sóc bệnh nhân

Hiện nay, toàn tỉnh có 793 cơ sở hành nghề y, dược (dược: 484; y: 309); 309 cơ sở y tế ngoài công lập (trong đó có 12 phòng khám đa khoa); 180/200 trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (đạt 90%); hơn 3.400 công chức, viên chức đang công tác trong ngành y tế.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID19 và các dịch bệnh khác có nguy cơ bùng phát trong dịp tết. Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, biên giới; các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh; tổ chức trực 24/24 giờ để đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Theo đó, các cơ sở y tế đã bố trí nhân lực trực tết đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Là đơn vị bệnh viện tuyến tỉnh tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân đến điều trị, khám chữa bệnh nên vào các kỳ nghỉ lễ, tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phân công lịch trực đầy đủ. Ông Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để đảm bảo giải quyết kịp thời các ca cấp cứu vào mọi thời điểm trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã ban hành kế hoạch tổ chức trực tết theo 4 cấp: trực lãnh đạo và trực xử lý thông tin đường dây nóng, trực lâm sàng, trực cận lâm sàng và trực hành chính – bảo vệ. Đồng thời chỉ đạo các khoa, phòng phân công cán bộ đi làm và trực 24/24 giờ; các khoa bố trí nhân viên trực điện thoại để kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn người dân sơ cứu trong thời gian chờ cấp cứu. Chúng tôi đã yêu cầu khoa dược chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, các phương tiện, trang thiết bị cấp cứu đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài ra tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo các bệnh nhân vẫn tiếp tục điều trị nội trú trong dịp tết.

Mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim đã 6 năm nay, hằng tháng, bà Bùi Thị Loan, 49 tuổi, khối 6, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đều phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kiểm tra sức khỏe và lấy thuốc huyết áp. Bà Loan cho biết: Điều trị ngoại trú tại bệnh viện nên tôi thường xuyên phải đến khám và lấy thuốc, có những năm lịch tái khám vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng tôi vẫn được các bác sĩ thăm khám và cấp phát thuốc đầy đủ nên tôi rất yên tâm.

Tương tự tại tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tại tuyến huyện, xã cũng đã lên kế hoạch trực tết đảm bảo phục vụ người dân. Bà Trần Hồng Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Lộc Bình cho biết: Tại Trung tâm y tế huyện thì chúng tôi phân công trên 30% cán bộ, y, bác sỹ trực Tết Nguyên đán, đảm bảo công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho Nhân dân. Trung tâm cũng tổ chức tặng gần 100 suất quà tết cho bệnh nhân điều trị nội trú dịp Tết Nguyên đán. Tại 21 trạm y tế xã, thị trấn, mỗi trạm có từ 6 đến 8 y, bác sĩ. Để thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh dịp Tết, chúng tôi đã chỉ đạo các trạm y tế phân công cán bộ thường trực 24/24 giờ. Các trạm y tế đều được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế và hơn 70 loại thuốc thiết yếu để cung ứng cho người dân.

Ngoài ra các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chống dịch COVID-19 để chủ động đáp ứng nhanh, kịp thời các tình huống. Đồng thời tăng cường công tác khám, tư vấn, điều trị từ xa, công tác điều trị toàn diện người bệnh. Các nhân viên y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn về quy tắc giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế. Một số cơ sở tổ chức thăm hỏi, chúc tết người bệnh điều trị nội trú, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nỗ lực của ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở đã đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Qua đó giúp Nhân dân đón Tết vui tươi, khỏe mạnh, an toàn.


Bác sỹ Dương Anh Dũng, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Mặc dù hiện nay tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, ít ca mắc trong cộng đồng, nhưng người dân cần nêu cao ý thức, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán, hay tham gia các lễ hội xuân.

Người dân vẫn nên thực hiện “2K”: khẩu trang, khoảng cách khi tham gia các hoạt động đông người và tại các cơ sở y tế. Cùng đó cần đi tiêm đầy đủ vắc xin phòng dịch COVID-19 theo thông báo của các cơ sở y tế.

Chúng tôi vẫn duy trì báo cáo tình hình dịch COVID-19 hằng ngày và đội đáp ứng nhanh gồm 20 thành viên để xử lý các tình huống khi bùng phát dịch COVID-19. Ngoài ra người dân cũng cần chú ý dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể, đề phòng các bệnh dịch mùa đông, xuân như cúm mùa, viêm phổi, tiêu chảy… để vui xuân đón Tết an toàn, khỏe mạnh.


Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh:

Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm, tích trữ thực phẩm của người dân tăng cao, do đó chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Toàn tỉnh thành lập 1 đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, 11 đoàn cấp huyện và 200 đội kiểm tra liên ngành cấp xã về bảo đảm an toàn thực phẩm trong Tết Nguyên đán Quỹ Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023. Trong đó từ đầu tháng 1/2023 đến nay, toàn tỉnh đã kiểm tra 282 cơ sở thực phẩm, với 249/282 cơ sở chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm (chiếm 88,3%). Số cơ sở thực phẩm có vi phạm bị xử lý là 12/282 (chiếm 4,3%); nhắc nhở 21 cơ sở (chiếm 7,4%). Các đoàn sẽ tiếp tục công tác kiểm tra trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân, đặc biệt là các sản phẩm được sử dụng nhiều như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol.

Người dân cần lựa chọn cơ sở kinh doanh cố định, mua thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xem kỹ hạn sử dụng, dấu hiệu nhận biết bên ngoài để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của gia đình.

DƯƠNG DUYÊN - DƯƠNG KIM