Thứ sáu,  20/09/2024

Tập thể tiêu biểu trong hoạt động y tế dự phòng

– Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (gọi tắt là Khoa KSBT) thuộc Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc được thành lập năm 2022 trên cơ sở sáp nhập Khoa KSBT và Khoa An toàn thực phẩm – Y tế công cộng – Dinh dưỡng. Khoa có 8 cán bộ, viên chức, lao động, thực hiện nhiệm vụ chính là phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm, giám sát, điều tra tình hình dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn triển khai các chương trình mục tiêu y tế – dân số và thực hiện công tác khám, tư vấn, điều trị ARV trên địa bàn huyện.


Cán bộ Khoa KSBT, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân –  Ảnh NGỌC HIẾU

Huyện Cao Lộc có số dân gần 81.000 người, đa số là người dân tộc Nùng và Tày, khoảng 78% dân cư sống ở nông thôn. Bác sỹ Nông Thị Yến, Phó trưởng Khoa KSBT cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ y tế dự phòng, ngay từ đầu năm, khoa đã xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình mục tiêu y tế – dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em; thực hiện dự án chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, khoa đã có các phương án ứng phó và kế hoạch đảm bảo đủ vật tư, hóa chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bà Hà Thị Quyên, 56 tuổi, trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: “Trước đây, tôi đến Trung tâm Y tế huyện khám sức khỏe, được bác sĩ phát hiện tôi bị tăng huyết áp. Trong quá trình điều trị bệnh, tôi được cán bộ Khoa KSBT của trung tâm tận tình tư vấn về chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc phù hợp nên hai năm nay, sức khỏe của tôi ổn định, huyết áp được kiểm soát tốt ”. Để nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Khoa KSBT đã nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực tại các trạm y tế xã và thị trấn trên địa bàn huyện và đề xuất giải pháp kịp thời nâng cao trình độ cho cán bộ. Khoa đã cử cán bộ tham dự các chương trình hội thảo, các lớp đào tạo, tập huấn tuyến tỉnh, trung ương và đã tham mưu lãnh đạo Trung tâm Y tế Cao Lộc phối hợp với Trung tâm KSBT tỉnh tổ chức 20 lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên y tế huyện và y tế xã, thôn, bản trong các công tác tiêm chủng, quản lý; điều trị bệnh nhân tâm thần; phòng, chống bướu cổ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em; truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch nông thôn; phòng, chống sốt rét, bệnh do ký sinh trùng, côn trùng; nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm…

Nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ, năm qua, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ miễn dịch cơ bản tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt 96,2%, trẻ 18 tháng được tiêm vắc xin DPT đạt 97%, phụ nữ tuổi từ 15 – 35 tiêm phòng uốn ván đạt 116,7%. Các ca bệnh truyền nhiễm thông thường được phát hiện và đưa vào quản lý, điều trị kịp thời. Kết quả, các hoạt động phòng, chống bệnh lao và sốt rét đều đạt trên 100% kế hoạch được giao.

Trong năm 2022, khoa đã tư vấn, xét nghiệm tự nguyện HIV cho 991 lượt người và quản lý, điều trị 515 người nhiễm HIV.

Bác sỹ Đinh Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Cao Lộc, cho biết: Khoa KSBT đã thực hiện tốt công tác y tế dự phòng và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong năm 2021. Tiếp tục phát huy thành tích này, khoa đã vươn lên trở thành tập thể lao động xuất sắc và được UBND tỉnh tặng bằng khen trong năm 2022. Các y, bác sỹ Khoa KSBT đã góp phần vào thành tích chung của Trung tâm Y tế Cao Lộc, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện.

MINH ANH