Thông tin trên được các chuyên gia nha khoa uy tín của Hàn Quốc và Việt Nam chia sẻ tại hội thảo chuyên ngành về nha khoa và thẩm mỹ (Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc (APAAS) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tổ chức ngày 12-7.

PGS, TS Lee Duhyeong, Chủ nhiệm lĩnh vực răng hàm mặt (Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc), Giám đốc chuyên môn học viện phục hình răng Hàn Quốc, khẳng định: “Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. Tất cả các công ty và nhà nghiên cứu đều cố gắng phát triển thuật toán này đến mức tối ưu, tốt nhất và chính xác nhất, nên phải thu thập nhiều dữ liệu có độ chính xác cao. Hiện nay, phổ biến nhất là việc ứng dụng kỹ thuật AI trong thiết kế phục hình răng. Tương lai, có thể sẽ áp dụng trong nắn chỉnh răng, điều trị implant và các kỹ thuật khác. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai”.

PGS, TS Lee Duhyeong: Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. 

PGS, TS Lee Duhyeong: Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. 

Theo PGS,TS Lee Duhyeong, nếu như trước đây, kỹ thuật nắn chỉnh răng truyền thống sử dụng nhiều nhân lực để chế tạo, điều trị nha khoa thì nay, việc áp dụng kỹ thuật số đã giúp nha sĩ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, nguồn lực; đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị nhưng bảo đảm độ chính xác, tin cậy cao. Quan trọng là giúp bệnh nhân có kết quả điều trị tốt hơn, tăng độ hài lòng cho khách hàng. Cùng với việc đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao nhiều công nghệ nha khoa hiện đại cho y, bác sĩ Việt Nam”, PGS, TS Lee Duhyeong cho biết.

Chia sẻ thêm về việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong khám, điều trị nha khoa tại Việt Nam, bác sĩ Bùi Thanh Hiếu (Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc) thông tin: Hiện tại chuyển đổi số hay ứng dụng kỹ thuật số trong khám, chữa bệnh của y học rất nhiều, trong đó có lĩnh vực răng hàm mặt. Tại Việt Nam, số hóa trong nha khoa bắt đầu phổ biến từ những năm 2010, giúp cho toàn bộ sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm tiếp cận dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm, việc tiếp cận với phương pháp kỹ thuật số trong nha khoa dễ dàng hơn; quá trình điều trị nhờ đó cũng rút ngắn được nhiều thời gian. Đáng mừng là chuyển đổi số kỹ thuật trong điều trị lâm sàng lĩnh vực nha khoa ở thế giới và Việt Nam gần như song hành. Các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới gần như đều đã được Việt Nam áp dụng, từ máy scan, phần mềm, công nghệ làm răng….

Bác sĩ Bùi Thanh Hiếu dẫn chứng về ứng dụng phim chụp kỹ thuật số (dạng chụp X-quang dựa trên máy CT dạng hình nón) đang được Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc áp dụng đã giúp thu thập các dữ liệu của vùng hàm mặt rất hiệu quả. Hay như việc sử dụng máy quét scan để đánh giá, mô phỏng, dựng lại hình ảnh 3D của răng, hàm, kiểm soát các hình ảnh về lâm sàng… giúp lưu giữ lại, phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị của các bác sĩ đối với từng trường hợp bệnh nhân đạt hiệu quả tốt hơn. Bác sĩ, người bệnh có thể thấy ngay phác đồ và kết quả qua từng lần điều trị trên mô phỏng với độ chính xác cao.

“Trước đây, muốn làm răng implant, chúng tôi sẽ phải thông qua phim chụp, sau đó tiến hành đánh giá, lấy mẫu trên răng, thử nghiệm, cấy trụ, đánh giá tiếp rồi mới tiến hành ghép… Quá trình đó thường mất khoảng một tháng, nhưng bây giờ có thể rút gọn lại trong một ngày nhờ ứng dụng chuyển đổi số”, bác sĩ Bùi Thanh Hiếu nói.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/y-te/tin-tuc/ung-dung-ai-trong-phuc-hinh-rang-xu-the-cua-tuong-lai-734319