Thứ sáu,  20/09/2024

Chiến sỹ quân hàm xanh trong mùa huấn luyện

LSO-Những ngày cuối tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HL-CĐ) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Nơi đây, những thanh niên mới ngày nào còn bỡ ngỡ khi về đơn vị, nay trở thành chiến sĩ quân hàm xanh rắn rỏi, vững vàng. 

Cán bộ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động hướng dẫn chiến sỹ sử dụng súng AK

Thượng tá Đỗ Văn Thoan, Chính trị viên, Tiểu đoàn HL-CĐ cho biết: Tiểu đoàn được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới, bổ sung quân số cho các đơn vị biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh. Thời gian qua, tiểu đoàn luôn bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trên cơ sở phát huy năng lực, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, kết hợp với làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, học cụ phục vụ huấn luyện. Đồng thời, đơn vị thường xuyên động viên, khơi dậy tinh thần, ý thức tự học, tự rèn, tạo môi trường thuận lợi cho chiến sỹ mới yên tâm, phấn khởi học tập, rèn luyện.

Trong môi trường quân ngũ, với tinh thần nỗ lực, ý thức trách nhiệm của bản thân cùng sự quan tâm giáo dục, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ chỉ huy, qua hơn 2 tháng học tập, huấn luyện, các chiến sỹ mới cơ bản nắm chắc lý thuyết, thực hành thuần thục từng động tác về điều lệnh đội ngũ, đòi hỏi tính thống nhất như: chào, báo cáo, đi đều trong đội hình khối. Để chiến sỹ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu, đội ngũ cán bộ huấn luyện tận tình làm mẫu trước nhiều lần, kết hợp phân tích tỉ mỉ từng cử động, nhất là những thao tác khó. Sau khi quan sát lắng nghe và ghi nhớ, các chiến sỹ được tổ chức thực hành huấn luyện theo từng tiểu đội. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ luôn theo sát, uốn nắn, chỉnh sửa từng động tác cá nhân cho chiến sỹ tới khi đạt yêu cầu. Chiến sỹ Hoàng Thanh Tuân vui vẻ cho biết: Những ngày đầu mới về đây, các tân binh đều bỡ ngỡ, qua chỉ bảo tận tình của cán bộ chỉ huy, chúng tôi dần làm quen với lễ tiết, tác phong, nếp sống sinh hoạt, học tập trong môi trường quân đội.

Cùng với huấn luyện về điều lệnh đội ngũ, các chiến sỹ mới cũng bắt đầu bước vào huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh. Lần đầu được tiếp xúc với vũ khí trang bị trong quân đội, hầu hết các chiến sỹ trẻ đều không tránh khỏi lúng túng, các nội dung như: bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn và đánh lượng nổ là những nội dung khó, bao gồm nhiều động tác phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo và tính chính xác cao nên đội ngũ cán bộ huấn luyện của tiểu đoàn sử dụng phương pháp chia nhỏ, tập nhiều, truyền thụ kiến thức đến đâu, tổ chức cho chiến sỹ thực hành đến đấy, tránh tình trạng chồng chéo, không hiệu quả. Trước khi thực hành luyện tập, các chiến sỹ mới đều được quan sát giáo viên thực hiện nhiều lần, do vậy mà việc tiếp nhận bài học cũng thêm hiệu quả. Chiến sỹ Hoàng Văn Quốc cho biết: Mặc dù đã được quan sát kỹ động tác mẫu của giáo viên, nhưng trong phần thực hành của mình, khi lần đầu tiên tiếp xúc, sử dụng các loại vũ khí có khả năng gây sát thương cao, chúng tôi đều có chung một tâm trạng hồi hộp và ít nhiều lo lắng. Song nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ và sự động viên, khích lệ của đồng đội, chúng tôi tự tin thực hành và hoàn thành các động tác.

Cùng với những nội dung huấn luyện thực hành trên thao trường, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, bồi đắp tư tưởng và rèn luyện bản lĩnh, ý chí cho chiến sỹ. Các bài giảng chính trị, pháp luật, truyền thống quân đội được cán bộ chính trị giảng dạy theo phương pháp đổi mới, ngắn gọn, dễ hiểu, bằng các ví dụ hình ảnh, dẫn chứng minh họa, tăng thời gian thảo luận nội dung bài học, tạo môi trường học tập sôi nổi, giúp người học tiếp thu hiệu quả. Do cường độ học tập, huấn luyện liên tục trong điều kiện thời tiết không ổn định, giao mùa nên cũng gây không ít căng thẳng và mệt mỏi cho các chiến sỹ. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, sinh hoạt ngoại khóa luôn được đơn vị quan tâm, nhằm tạo tâm lý phấn chấn, giúp những người lính trẻ nhanh chóng lấy lại tinh thần để bước vào các nội dung huấn luyện tiếp theo.

Với quyết tâm cao trong học tập, huấn luyện, sự chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sỹ, tin tưởng rằng, khi nhận nhiệm vụ mới, các chiến sỹ trẻ luôn giữ vững lập trường tư tưởng, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

NÔNG ĐÌNH QUANG