Thứ sáu,  20/09/2024

Những thầy thuốc mang quân hàm xanh

LSO-Không biết từ bao giờ, hình ảnh những người thầy thuốc mang quân hàm xanh đã trở nên gần gũi, thân thương với bà con khu vực biên giới. Mỗi khi ốm, đau bất kể ngày hay đêm, người dân đều tìm đến các anh.

Quân y Đồn Biên phòng Bắc Xa, huyện Đình Lập cấp thuốc và dặn dò người dân cách sử dụng

Không ngại khó, ngại khổ

Nghe tin bà La Thị Tồng, thôn Nà Vang, xã Bính Xá, huyện Đình Lập đang bị chảy máu, thiếu tá Nguyễn Minh Đức, y sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng vội xách túi thuốc cấp cứu lên chiếc xe máy, vượt đường rừng tới thăm bệnh. Bà Tồng chia sẻ: Người nhà tôi cứ có ai ốm đau là lại gọi lên đồn biên phòng nhờ các anh đến khám, cho thuốc uống. Các anh nhiệt tình lắm.

Bệnh nhân của quân y các đồn biên phòng thường là những người nghèo, người già, mắc đủ các loại bệnh nhưng không có điều kiện đến các cơ sở y tế; những người lao động chân tay không may bị tai nạn. Họ đến để được quân y thăm khám, chữa trị, cấp thuốc miễn phí và hơn nữa là họ nhận được những cử chỉ quan tâm, chăm sóc ân cần từ người  quân y.

Với những bệnh nhân già yếu, neo đơn không tự đi lại được, các anh dành thời gian đến tận gia đình để chăm sóc sức khỏe cho bà con. Không câu nệ ngày đêm, sớm khuya, có người gọi là các anh mang dụng cụ y tế, thuốc men lên đường đến với người bệnh. Những người bệnh nặng, vượt ngoài khả năng chuyên môn, các anh tư vấn, vận động, chỉ dẫn họ đến các cơ sở y tế để điều trị.

Có lẽ chính sự ân cần, trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ mà các anh – những người thầy thuốc quân hàm xanh luôn được dân mến, dân tin. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, quân y các đồn biên phòng đã phối hợp với y tế địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội khám, chữa bệnh cho 5.674 lượt người (tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2016), trị giá tiền cấp thuốc khoảng 121 triệu đồng, tăng 73% so với cùng kỳ.

Không chỉ khám bệnh, công tác phòng dịch bệnh cũng được quân y các đồn biên phòng chú trọng. Mỗi năm, đến đầu mùa mưa, quân y kết hợp với các trạm y tế xã, bệnh viện huyện ra quân phun hóa chất và phát màn giúp bà con phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết và các bệnh về đường tiêu hóa…

Còn nhiều trăn trở

Hơn 3 năm gắn bó với người dân xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, thiếu tá Đặng Văn Quỳnh, quân y Đồn Biên phòng Bắc Xa đã thuộc tên, thuộc bệnh của hầu hết người dân ở 14 thôn bản. Thiếu tá Đặng Văn Quỳnh chia sẻ: Do địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác nên việc đi thăm khám bệnh cho bà con gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi phải thay nhau trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi được thông báo có ca bệnh cần cứu chữa. Nhưng điều đó không lo lắng bằng việc bảo quản thuốc và các dụng cụ y tế trên đường đi thăm khám bệnh cho bà con. Vì nơi đây luôn có những con mưa mùa bất chợt, nhiều lúc chúng tôi phải dành áo mưa để che thuốc.

Thiếu tá Hoàng Quang Hợp, quân y Đồn Biên phòng Bảo Lâm (Cao Lộc) cho biết: Những người dân sinh sống ở các thôn bản giáp biên thường xuyên lao động nặng nhọc, trình độ dân trí còn hạn chế, việc sử dụng thuốc không đúng theo chỉ dẫn cũng là điều mà những người quân y luôn lo lắng. Do đó, mỗi lần khám bệnh, cấp thuốc, các y sĩ biên phòng thường dặn dò kỹ lưỡng về cách ăn uống, kiêng cữ, vệ sinh, uống thuốc đúng giờ.

Thượng tá Lục Văn Moong, Trưởng Ban vận động quần chúng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẳng định: Tuy nhân lực và trang bị còn hạn chế nhưng với lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề và sự gắn bó với bà con nhân dân, quân y các đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sỹ và bà con khu vực biên giới, tạo được niềm tin yêu, quý mến trong lòng nhân dân.

NGỌC HIẾU