Thứ sáu,  20/09/2024
Thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ:

Ghi nhận ở thành phố Lạng Sơn

LSO-Hai năm qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, việc thực hiện quyết định tại địa bàn đã đạt kết quả tích cực.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Đông Kinh trao đổi thông tin với người được hưởng chế độ theo Quyết định số 49

Đồng chí Nguyễn Thành Duy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Đông Kinh cho biết: Đông Kinh là phường có số lượng đối tượng hưởng chế độ theo quyết định khá đông, trong thẩm định hồ sơ, Hội đồng chính sách phường xét duyệt chặt chẽ, nắm chắc thông tin từng đối tượng, tránh sai sót; chủ động công khai, dân chủ, đảm bảo chính xác, công bằng, đúng đối tượng. Nhờ đó loại bỏ được 16 hồ sơ không thuộc đối tượng được hưởng; tổng hợp báo cáo 165 hồ sơ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quyết định và đã có 56 trường hợp được hưởng.

Theo đó, công tác tuyên truyền chế độ, chính sách theo quyết định được các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể phổ biến sâu rộng trong nhân dân, thông qua phương tiện thông tin truyền thông, lồng ghép tại các hội nghị, sinh hoạt khối phố. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách. Thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, đôn đốc, theo dõi nắm tình hình, thực hiện tốt các chế độ thông tin báo cáo. Qua đó phát hiện, chấn chỉnh sai sót, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, nắm và giải quyết kịp thời xử lý những vướng mắc, kiến nghị của người dân. Ông Lâm Văn Nhầng ở tổ 4, khối 6, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 1982, tôi tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến, làm nhiệm vụ đào hào tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, phục vụ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vừa qua, tôi đã được nhận chế độ theo quyết định với số tiền 2 triệu đồng.

Tính đến hết tháng 10/2017, toàn thành phố đã tổ chức xét duyệt, thẩm định được 350 hồ sơ, báo cáo lên Ban chỉ đạo 24 tỉnh (trong đó, chống Pháp 98 đối tượng, chống Mỹ 70 đối tượng, bảo vệ Tổ quốc 182 đối tượng; đã chết 186 đối tượng, còn sống 164 đối tượng). Hiện nay, đã có 140 đối tượng được hưởng chế độ một lần theo quyết định, với tổng số tiền chi trả 326,9 triệu đồng. Mức hưởng tùy thuộc vào thời gian đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến, những người đã qua đời thì thân nhân là vợ (chồng), bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được hưởng.

Thiếu tá Nguyễn Quang Huy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo 24 thành phố Lạng Sơn cho biết: Xác định đây là một chủ trưởng, chính sách đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người có công trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn kê khai, tổ chức xét duyệt hồ sơ đối tượng chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy trình và nguyên tắc. Khi có quyết định hưởng chế độ, tổ chức chi trả kịp thời, đúng chế độ, chính sách, không gây phiền hà cho các đối tượng được hưởng.

NÔNG ĐÌNH QUANG