Thứ sáu,  20/09/2024

Sẵn sàng công tác tuyển quân 2018

LSO-Năm 2018, công tác tuyển quân của tỉnh diễn ra trong điều kiện tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; nhận thức của nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc ngày càng được nâng lên; quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo chặt chẽ.
Lãnh đạo huyện Bình Gia tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2017

Thanh niên Hoàng Trung Đức ở khối 3, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Em tốt nghiệp đại học năm 2016, với mong muốn đem kiến thức đã học vận dụng trong môi trường quân đội, em viết thư xung phong nhập ngũ và được gia đình hết sức ủng hộ.

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) đảm bảo đúng, đủ số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy năng lực và gắn trách nhiệm của từng thành viên với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật NVQS được các cấp, ngành quan tâm triển khai rộng khắp, có hiệu quả, do đó, việc đăng ký, quản lý công dân nam đủ 17 tuổi, công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ trong năm đi vào nền nếp, cơ quan quân sự nắm chắc số lượng, chất lượng, thành phần thuộc diện miễn, hoãn, gia đình chính sách… Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu cho chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các huyện, thành phố. Cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phân bổ chỉ tiêu, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ gắn với địa bàn, xây dựng các đơn vị dự bị động viên, đảm bảo các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ, không có địa phương nào trắng. Đồng chí Nguyễn Thành Duy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Đông Kinh cho biết: Danh sách các đối tượng trúng tuyển NVQS năm 2018 của phường Đông Kinh đã được chốt đủ 100% chỉ tiêu, có 5 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Hiện nay, cơ quan quân sự đang phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, động viên các gia đình và thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường thực hiện NVQS, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Xác định công tác sơ tuyển và xét tuyển ở các xã, phường, thị trấn là khâu quan trọng trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đặc biệt là tổ chức xét nghiệm HIV và ma túy, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tập huấn Thông tư 16/2016/TT-BYT-BQP của liên bộ y tế – quốc phòng cho trung tâm y tế các huyện, thành phố và cán bộ trạm y tế các xã, phường, thị trấn. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn cho hội đồng NVQS cấp xã, phường, thị trấn về phương pháp, cách thức tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết” và thực hiện chủ trương giao quân “tròn khâu”, thực hiện nghiêm phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Cơ quan quân sự cử cán bộ xuống cơ sở giám sát, kiểm tra, hướng dẫn và tổ chức xét duyệt về chính trị, đạo đức, sức khỏe, văn hóa. Quá trình xét tuyển và sơ tuyển đảm bảo chặt chẽ, khách quan, dân chủ, công khai, công bằng và đúng luật. Hiện toàn tỉnh đã có 4.051 công dân trong độ tuổi đến khám sức khỏe, đạt 99,85%; kết quả, đủ điều kiện sức khỏe thực hiện NVQS là 46,9%; độ tuổi đều từ 18 tuổi đến 27 tuổi (trong đó, tuổi từ 18 đến 23 chiếm trên 80%). Về trình độ văn hóa lớp 10 đến lớp 12 chiếm trên 90% (trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học có 38 thanh niên). Các đơn vị nhận quân lần này gồm: Tổng Cục kỹ thuật – Bộ Quốc phòng; Bộ Tham mưu Quân khu 1; Lữ đoàn Công binh 757 Quân khu 1; Sư đoàn bộ binh 3 – Quân khu 1; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh.

Đại tá Lương Đình Khải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hiện nay, công tác tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đang tiến hành khẩn trương, đảm bảo 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này nhận được lệnh trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho lễ giao nhận quân cũng đang được cấp ủy, chính quyền quan tâm nhằm đảm bảo diễn ra theo đúng chương trình, kế hoạch.

NÔNG ĐÌNH QUANG