Thứ năm,  19/09/2024

Chiến sĩ Nhà giàn DK1/7: Vững vàng giữa biển khơi

LSO- Trong hành trình đến với Trường Sa tháng 5/2018, sau khi thăm, làm việc, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại 5 đảo nổi và 5 đảo chìm, con tàu Kiểm Ngư KN491 tiếp tục hải trình đưa Đoàn công tác số 12 đến với Nhà giàn DK1/7 (còn gọi Nhà giàn Huyền Trân). Đây là điểm đến thăm, làm việc, tặng quà cuối cùng của đoàn công tác trước khi trở về đất liền.

Nhà giàn DK1 là tên gọi của cụm kỹ thuật – khoa học – dịch vụ được xây dựng trên mặt biển, tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhiệm vụ quan trọng của các nhà giàn là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa. Đồng thời, lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong vùng; đặt trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân…

Toàn cảnh Nhà giàn DK1/7

Nhà giàn DK1/7 được xây dựng năm 1991 tại bãi cạn Huyền Trân, cách Vũng Tàu 248 hải lý, với 4 trụ cắm sâu trong lòng đại dương. Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển và đảm bảo công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, năm 2014, nhà giàn được mở rộng, xây dựng mới thiết kế theo công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Nhà giàn mới có kết cấu liên hoàn, cắm sâu xuống đáy san hô, với thế chân kiềng vững chãi, rộng gấp ba và cao hơn so với nhà giàn cũ, chịu đựng sóng gió cấp 10, cấp 11 vẫn không bị ảnh hưởng. Với kết cấu vững chắc, diện tích lớn, các phòng trên nhà giàn thoáng mát, hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần so với nhà giàn cũ. Từ khi nhà giàn được nâng cấp, cán bộ, chiến sĩ yên tâm hơn khi đi làm nhiệm vụ, lúc mưa bão cũng không lo sự cố sập nhà như trước đây. Dù mùa mưa bão không có ánh mặt trời hoặc sương mù, cán bộ, chiến sĩ vẫn có điện dùng để chiếu sáng, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem tivi. Chiến sĩ Hà Quốc Khánh nhận nhiệm vụ ở nhà giàn từ năm 2017 cho biết: Những ngày đầu ra đây có đôi chút hụt hẫng, bốn bề đều là biển, nhưng nay thì quen rồi, cuộc sống trên nhà giàn có đủ các điều kiện, khu vui chơi thể thao, phòng đọc sách báo, phòng hát karaoke… giúp chiến sĩ giải trí, luyện tập sức khỏe sau những giờ học tập, huấn luyện.

Được biết, những người lính hải quân trên các nhà giàn luôn phải bám trụ trên biển từ 8 đến 12 tháng, có khi do yêu cầu nhiệm vụ phải ở hơn 20 tháng mới vào đất liền. Trung tá Lương Hữu Nhuần, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/7 cho biết: Đơn vị duy trì nghiêm túc các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ; chủ động phát hiện sớm các loại mục tiêu, không để bị động bất ngờ, kịp thời báo cáo cấp trên theo quy định; thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ nhà giàn. Hiện tại, nhà giàn được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tặng máy điện thoại cố định không dây để liên lạc về đất liền, có truyền hình K+, sau những giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tiếp cận thông tin giải trí, liên lạc, nắm tình hình ở đất liền, gặp gỡ người thân. Giờ đây, mỗi khi nhận nhiệm vụ công tác tại nhà giàn, cán bộ, chiến sĩ đều yên tâm, bởi nhà giàn nay không chỉ vững chãi mà còn gần hơn với đất liền.

Cùng với đó, công tác tăng gia sản xuất trên nhà giàn được đẩy mạnh, phát huy tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ. Để trồng được những luống rau xanh tốt là một sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, sự cần mẫn, chịu khó vun xới, chăm bón, che chắn và tận dụng nguồn nước trong sinh hoạt. Ngoài ra, đơn vị còn chăn nuôi lợn và gia cầm, cùng đó, cá là nguồn thực phẩm tươi quan trọng nên ngoài giờ làm việc, cán bộ, chiến sĩ lại hào hứng thả câu, cải thiện đời sống trong bữa ăn. Năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đã thu được gần 2 tấn cá tươi; hơn 1,4 tấn rau xanh; gần 180 kg thịt lợn và 80 kg thịt gia cầm. Đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, nhờ đó, quân số khoẻ của đơn vị luôn được duy trì đạt tỷ lệ 100%.

Sống giữa biển và trời với thời gian dài nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn yên tâm và phấn khởi khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên những nhà giàn vững chãi. Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng tình yêu biển đảo và Tổ quốc, những người lính hải quân luôn lạc quan, yêu đời và vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

NÔNG ĐÌNH QUANG