Thứ tư,  28/08/2024

Trung đoàn 12: Hiệu quả huấn luyện dã ngoại làm công tác dân vận

(LSO) – Thực hiện Kế hoạch của Phòng Chính trị Sư đoàn Bộ binh 3 về tổ chức đơn vị thực hiện hành quân dã ngoại làm công tác dân vận năm 2018, từ đầu tháng 8/2018, 65 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12 đã tổ chức hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại xã Yên Thịnh – một xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Hữu Lũng.

Thiếu tá Bùi Anh Minh, Phó chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 12 cho biết: Hành quân huấn luyện dã ngoại làm công tác dân vận là nhằm đưa cán bộ chiến sĩ về huấn luyện sát với thực tiễn và huấn luyện gần với nhân dân, thực hiện cùng ăn, cùng ở với nhân dân và cùng giúp đỡ nhân dân. Đây là một nhiệm vụ rất mới, do đó, để đợt hành quân huấn luyện dã ngoại này đạt chất lượng cao, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, đoàn thể xã trong việc thống nhất kế hoạch và tổ chức thực hiện, nắm chắc tình hình, xác định rõ nội dung,  hình thức giúp dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với thực tiễn. Đồng thời quán triệt, bồi dưỡng về ý thức, tinh thần trách nhiệm, các nội dung về chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật của nhà nước, phong tục tập quán của địa phương cho cán bộ chiến sĩ, bảo đảm thiết thực hiệu quả, đạt chất lượng cao và an toàn tuyệt đối về mọi mặt trước, trong và sau đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận.

Cán bộ chiến sỹ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12 huấn luyện dã ngoại tại xã Yên Thịnh (Hữu Lũng)

Theo kế hoạch, đơn vị tổ chức hành quân huấn luyện dã ngoại trong thời gian 1 tháng, trong đó có 11 ngày thực hiện hành quân huấn luyện dã ngoại với các nội dung: giáo dục chính trị, điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý, công tác hậu cần, chính trị, huấn luyện thể lực, huấn luyện lý luận chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu… Từ việc được quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa của đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm dân vận, mỗi cán bộ chiến sĩ đều rất phấn khởi, xác định rõ thái độ, trách nhiệm và quyết tâm vượt khó khăn gian khổ, giữ nghiêm kỷ luật, nhất là kỷ luật huấn luyện và các nội dung về phong tục, tập quán địa phương trong quá trình làm dân vận. Binh nhì Nguyễn Văn Hòa, chiến sĩ Đại đội 10, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12 chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại và làm công tác dân vận, bản thân tôi và các chiến sĩ khác có rất nhiều bỡ ngỡ,  khó khăn, nhưng ở đơn vị đã được chỉ huy các cấp quán triệt và định hướng, do vậy mỗi cá nhân chúng tôi đều quyết tâm xác định rõ nhiệm vụ và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị và địa phương giao cho.

Ông Ngô Văn Đúng, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết: Chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thống nhất trong việc bố trí nơi ăn chỗ nghỉ để cho bộ đội an tâm công tác, phân công nhiệm vụ cho các đoàn thể có sự phối hợp. Đồng thời, vận động nhân dân hỗ trợ bộ đội củi đốt và các loại rau phục vụ sinh hoạt hằng ngày, tạo điều kiện cho bộ đội hoàn thành tốt chương trình hành quân dã ngoại trên địa bàn xã và  hỗ trợ cơ sở thực hiện chương trình vận động bà con để có nhận thức cao hơn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sau một tháng thực hiện nhiệm vụ hành quân dã ngoại và làm dân vận, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 6 Trung đoàn 12 đã tổ chức được 75 giờ tuyên truyền cho 840 lượt bộ đội, 1.482 người dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tổ chức đào được 6 km rãnh thoát nước hai bên lề đường liên thôn với khối lượng đất đá 1.200 m3, đặt 86 tầm cống giúp nhân dân…  tổ chức 1 buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, 6 buổi giao lưng bóng chuyền cùng các thôn và các ban ngành của xã… với tổng số công của cán bộ chiến sĩ là 1.117 công, trị giá trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân đã tham gia 920 công lao động và ủng hộ 7 m3 củi đun, trên 300 kg rau củ quả cho đơn vị. Những việc làm của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12 đã giúp nhân dân giảm bớt khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với cấp ủy chính quyền và nhân dân xã.

Những kết quả thông qua đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận lần này không chỉ giúp cho cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12 nhận thức rõ được nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới, góp phần củng cố xây dựng “thế trận lòng dân”, rèn luyện tác phong công tác, bản lĩnh chính trị, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cho cán bộ chiến sĩ, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện.

HOÀNG HỒNG - MINH KIÊN(Hữu Lũng)