Thứ sáu,  20/09/2024
Cao Lộc

Phát huy vai trò phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới

LSO- Không chỉ tham gia thực hiện tốt các phong trào hội, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, mà hội viên phụ nữ huyện Cao Lộc còn tích cực tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, góp phần xây dựng vùng biên giới phát triển về kinh tế, mạnh về quốc phòng – an ninh.


Phụ nữ xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc tham gia cùng lực lượng 
chức năng
phát quang đường tuần tra biên giới

Vượt rừng, băng núi, đi qua những cung đường gian khó song chị Vi Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc và các hội viên đều cảm thấy vui và tự hào mỗi khi tham gia tuần tra đường biên, cột mốc cùng các chiến sĩ biên phòng. Chị Ngọc cho biết: Toàn xã có đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc dài hơn 26 km. Phát huy vai trò của mình, hội định kỳ phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Sơn tuần tra, phát quang đường biên cột mốc. Cùng đó, hội vận động các chị em tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tuyên truyền, vận động người dân không xuất cảnh trái phép… Qua đó chia sẻ một phần khó khăn với các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Không chỉ tại xã Xuất Lễ, công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới được các cấp hội phụ nữ huyện Cao Lộc tích cực triển khai, đặc biệt là tổ chức hội tại các xã, thị trấn giáp biên.

Chị Triệu Thu Lương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên tham gia thực hiện nhiệm vụ này, huyện hội thường xuyên có sự chỉ đạo, hướng dẫn hội cơ sở triển khai nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trong công tác đối ngoại; các quy chế, hiệp định về khu vực biên giới, quản lý xuất nhập cảnh; vận động chị em phối hợp phát quang đường tuần tra, khu vực cột mốc, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm…

Kết quả, từ năm 2018 đến nay, các cấp hội phụ nữ huyện Cao Lộc đã phối hợp với các cấp, ngành, đồn biên phòng tổ chức tuyên truyền pháp luật được trên 220 cuộc, thu hút hơn 5.500 lượt hội viên tham dự; trong đó, riêng 5 xã, thị trấn giáp biên tổ chức được gần 50 cuộc. Qua tuyên truyền, hội viên, phụ nữ đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra khám phá án.

Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ phối hợp tuần tra được 13 cuộc, phát quang được trên 4,3 km đường tuần tra. Trong đó, riêng tháng 3/2019, tham gia phát quang được 3,5 km đường biên; thăm, tặng quà 2 hội viên nghèo ở xã Cao Lâu. Ngoài ra, công tác vận động gia đình hội viên có đất canh tác nơi biên giới tham gia tự quản đường biên, mốc giới cũng được các cấp hội phụ nữ Cao Lộc chú trọng. Hiện toàn huyện có 30 hộ hội viên tham gia quản lý trên 3,6 km đường biên và 14 cột mốc.

Bà Lương Thị Von, thôn Bản Vàng, xã Cao Lâu cho biết: Sinh ra và lớn lên tại đây, hơn ai hết, tôi và mỗi người dân trong thôn đều hiểu bảo vệ đường biên, cột mốc là nhiệm vụ thiêng liêng và là trách nhiệm của mỗi người, biên giới bình yên thì mọi người mới yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng bản làng no ấm. Vì vậy, quá trình canh tác, khi phát hiện những bất thường nơi biên giới, chúng tôi báo ngay với chính quyền và lực lượng biên phòng kịp thời giải quyết…

Hội viên phụ nữ huyện Cao Lộc đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, với nhiều việc làm thiết thực, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên tuyến biên giới ngày càng vững mạnh.

 HOÀNG HUẤN