Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân khu vực biên giới

(LSO) – Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 231 km đường biên giới quốc gia và phụ trách 20 xã, 1 thị trấn biên giới. Thời gian qua, BĐBP tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở thực hiện có hiệu quả chương trình kết hợp quân – dân y (KHQ – DY). Qua đó, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Đình Toán, Phó Chủ nhiệm hậu cần, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Hằng năm, các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận quân y chủ động xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và tham gia chương trình KHQ – DY trên địa bàn đóng quân. Vì vậy, công tác tham gia chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực biên giới đã trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng BĐBP. Qua đó, chương trình KHQ – DY không chỉ là khám, chữa bệnh cho nhân dân, mà còn tạo một nền tảng vững chắc cho y tế cộng đồng.

Cán bộ Quân y Đồn Biên phòng Pò Mã, huyện Tràng Định khám, tư vấn sức khỏe cho người dân

Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh có 7 trạm quân – dân y đang hoạt động ở khu vực biên giới. Bà Chu Thị Đêm ở xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định cho biết: Mỗi khi nhận được thông tin có người dân bị ốm đau, Đồn Biên phòng Pò Mã phân công cán bộ quân y đến thăm hỏi, khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, cấp thuốc chữa trị kịp thời cho người bệnh, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân nơi biên giới.

Lực lượng quân y các đồn Biên phòng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở triển khai, tổ chức thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đơn vị có biện pháp chỉ đạo, phòng, chống kịp thời. Tuyên truyền, thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng mở rộng, tham gia các hoạt động về phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trong 6 tháng đầu năm 2019, quân y các đồn biên phòng đã phối hợp với y tế cơ sở đẩy mạnh các hoạt động KHQ – DY, tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 1.700 lượt người dân. Tham gia tiêm chủng mở rộng cho 3.335 lượt trẻ em và phụ nữ; khám, điều trị cho 2.059 lượt người dân, cấp thuốc miễn phí cho người dân trị giá gần 70 triệu đồng. Đặc biệt, lực lượng quân y BĐBP tỉnh đã phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn và Viện Y học Cổ truyền Quân đội tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 800 lượt người dân của xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình và xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, cấp thuốc miễn phí trị giá hơn 140 triệu đồng.

Đồn Biên phòng Ba Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 41 km đường biên giới và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Thiếu tá Liễu Văn Tuyên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng trong việc tham gia củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế ở cơ sở, đơn vị có các chủ trương, biện pháp kịp thời về công tác bảo vệ, chăm sóc, sức khỏe cho bộ đội và tham gia chương trình KHQ – DY trên địa bàn đóng quân.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Quân y Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tham gia tiêm chủng mở rộng cho 643 lượt trẻ; khám và tiêm phòng cho 126 lượt phụ nữ từ 15 đến 45 tuổi; khám bệnh cho 105 lượt người cao tuổi; cấp phát thuốc miễn phí trị giá 6 triệu đồng; khám sức khỏe định kỳ cho học sinh Trường THCS bán trú xã Cao Lâu được 228 học sinh, học sinh mầm non 254 lượt cháu, khám bệnh cho 156 lượt học sinh THPT.

Bằng các hoạt động thiết thực, BĐBP tỉnh đã giúp người dân nơi biên giới còn nhiều khó khăn có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ, chương trình y tế. Qua đó, tăng cường mối đoàn kết giữa cán bộ y tế, lực lượng vũ trang và nhân dân, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

NÔNG ĐÌNH QUANG