Thứ năm,  19/09/2024

Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

LSO-Sáng nay (25/9), Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn  

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Trong 4 năm qua, Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ đã được cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai, chính xác.

Đến hết tháng 8/2019, toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần cho hơn 1,1 triệu đối tượng với số tiền chi trả gần 2.500 tỷ đồng; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho gần 211 nghìn đối tượng.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, đã giải quyết chế độ cho gần 28 nghìn đối tượng, với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng, cấp hơn 2 nghìn thẻ bảo hiểm y tế.

Qua đó, thể hiện trách nhiệm, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và đối tượng chính sách đối với Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm đề nghị: Trong thời gian tới, địa phương nào còn nhiều đối tượng chưa được giải quyết chế độ hoặc tiến độ thực hiện chậm cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp.

Cùng đó, rà soát hồ sơ đối tượng từ cơ sở, tránh trùng hưởng chính sách trong cùng một quyết định hoặc trùng hưởng chế độ với các quyết định khác; chỉ đạo thực hiện tốt công tác chi trả chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng bảo đảm chính xác, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, gây phiền hà cho các đối tượng; kịp thời phát hiện và xử lý, giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ đối tượng, phấn đấu hoàn thành việc thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, không để kéo dài.

 Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng tặng bằng khen cho 50 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

NÔNG ĐÌNH QUANG