Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến ở Hữu Lũng

(LSO) – Ngày 14/10/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; đây là một chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Ngay sau khi có quyết định, UBND huyện Hữu Lũng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) (gọi tắt là BCĐ 24 huyện) và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn Hội đồng chính sách theo quy định. Thượng tá Vũ Ngọc Bộ, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hữu Lũng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ 24 huyện Hữu Lũng cho biết: Là cơ quan thường trực BCĐ 24, đơn vị chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành đoàn thể tích cực tham mưu cho BCĐ 24 huyện giải quyết tốt chính sách theo quyết định. Quá trình tổ chức thực hiện trên địa bàn cũng gặp phải một số khó khăn, do thời gian xảy ra chiến tranh đã lâu, cơ bản các đối tượng không còn giữ được giấy tờ gốc và các giấy tờ liên quan và một số đi làm ăn xa nên việc tiếp cận chế độ, chính sách chưa đầy đủ, kịp thời.

Cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Hữu Lũng thông tin cho người dân về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Để thực hiện tốt chế độ, chính sách theo quyết định, công tác tuyên truyền được ban, ngành, tổ chức, đoàn thể phổ biến sâu rộng trong nhân dân. BCĐ 24 huyện phân công cán bộ chuyên môn xuống cơ sở tham gia hướng dẫn, giúp các đối tượng kê khai bảo đảm chặt chẽ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi nắm tình hình, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót, rút kinh nghiệm, xét duyệt hồ sơ, giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, kiến nghị của người dân.

Bà Hà Thị Mỵ, thôn Gốc Me, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Từ tháng 3 đến tháng 12 năm 1979, tôi tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến đào hào công sự, làm giao thông phục vụ chiến đấu ở xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng. Tôi đã được cán bộ của xã đến tuyên truyền, hướng dẫn kê khai làm mọi thủ tục theo quyết định và đã được chi trả theo chế độ. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần đối với những người như tôi, vì đã có thời gian cống hiến công sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Sau 4 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã xét duyệt, chuyển hồ sơ cho cấp trên 28 đợt với  2.205 hồ sơ. Đến nay,  huyện đã tiếp nhận và tổ chức chi trả được 7 đợt cho 1.892 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp 1 lần với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Mức hưởng tùy thuộc vào thời gian đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến, những người đã qua đời thì thân nhân là vợ (chồng), bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được hưởng. Ông Hoàng Văn Dực, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng cho biết: Toàn xã có 240 đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ; do làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức cho các đối tượng kê khai hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, niêm yết công khai danh sách tại UBND xã cho nhân dân giám sát, đến nay, trên địa bàn xã đã có 226 trường hợp được chi trả với tổng số tiền 454 triệu đồng.

Với kết quả thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, năm 2019, Ban CHQS huyện Hữu Lũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

NÔNG ĐÌNH QUANG