Thứ năm,  19/09/2024

Khắc tinh của bom, mìn

(LSO) – Nhắc đến trung tá Vũ Trí Hòa, Trưởng Ban Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thì rất nhiều người biết. Đồng chí được biết đến như một khắc tinh của bom, mìn nơi núi rừng biên giới  tỉnh Lạng Sơn.

23 năm kể từ ngày tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh năm 1996, trải qua các cương vị công tác khác nhau, từ vị trí Trung đội trưởng của Đại đội Công binh 576 đến năm 2009, đồng chí đảm nhiệm vị trí Trợ lý của Ban Công binh  và đến cuối năm 2012, đồng chí giữ chức vụ Trưởng Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh. Trên mỗi cương vị, chức trách được giao, đồng chí Vũ Trí Hòa luôn phát huy được khả năng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân trong tham gia công tác rà phá bom, mìn, vật liệu nổ trên khắp tuyến biên giới của tỉnh.

Đồng chí Vũ Trí Hòa trực tiếp xử lý, huỷ nổ bom

Xác định rõ đây là nhiệm vụ chiến đấu của bộ đội công binh trong thời bình nên mỗi khi nhận được nhiệm vụ rà phá trên tuyến biên giới, đồng chí đã trực tiếp cùng tham gia với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vượt núi, băng rừng; ăn, ở lán trại tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Những địa bàn đồng chí cùng với đồng đội rà phá đều là những vùng đất hiểm trở, thậm chí hoang hóa do còn nhiều bom, mìn, vật liệu nổ tồn sót sau chiến tranh, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và mạng sống của mỗi người. Khó khăn là vậy nhưng đồng chí Vũ Trí Hòa luôn tự tin tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ công binh xử lý hiệu quả từng khu vực có vật liệu nổ trên địa bàn biên giới của tỉnh. Với kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng và  chuyên môn vững đồng chí đã luôn trực tiếp tham gia xử lý các loại bom, mìn khi được phát hiện trong lòng đất, đặc biệt là những ca hóc hiểm và tổ chức hủy nổ đảm bảo an toàn. Cũng chính vì vậy, đồng chí được anh em trong đơn vị mệnh danh là “khắc tinh của bom, mìn”.

Kể từ khi nhận chức vụ Trưởng Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh, đồng chí Vũ Trí Hòa đã tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh thực hiện công tác xây dựng lực lượng; trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đại đội 17 tham gia thực hiện các chương trình rà phá bom mìn của tỉnh như: tham gia rà phá bom, mìn, vật nổ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên tuyến biên giới theo chương trình 120; rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh theo chương trình 504 và tham gia rà phá phục vụ các dự án phát triển kinh tế khác… làm trung tâm hiệp đồng giữa các lực lượng trên địa bàn, các cơ quan của tỉnh, huyện chặt chẽ, thống nhất.

Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, đồng chí Vũ Trí Hòa đã tham mưu, chỉ đạo Đại đội 17 rà phá được 1.050 ha, phá hủy trên 3.500 quả bom, mìn, vật liệu nổ các loại, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Qua đó, góp phần mở rộng đất canh tác cho nhân dân và giúp các địa phương thực hiện thuận lợi các dự án di dân ra biên giới, xây dựng địa bàn, phát triển kinh tế và đảm bảo vành đai biên giới an toàn. Cùng với đó, nhận nhiệm vụ của tỉnh và Bộ CHQS tỉnh về xây dựng các công trình phòng thủ trên địa bàn tỉnh, trung tá Vũ Trí Hòa đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh 17 tham gia thực hiện một cách hiệu quả, được lãnh đạo, chỉ huy các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật liệu nổ, 3 năm liền từ 2014 – 2016, đồng chí được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2014 nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh; năm 2016 nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện giai đoạn 2011 – 2015. Năm 2017, đồng chí tiếp tục được nhận bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 do có thành tích xuất sắc, trong 3 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Năm 2018, đồng chí được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2013 – 2018. Và gần đây nhất, trung tá Vũ Trí Hòa được nhận bằng khen của Quân khu 1 do có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

DƯƠNG NGUYÊN (Bộ CHQS tỉnh)