Thứ năm,  19/09/2024

Nỗ lực huấn luyện thực binh diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

(LSO) – Thực binh bắn đạn thật trong diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019 là nội dung rất quan trọng, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai, làm tốt công tác chuẩn bị, từ thao trường, bãi tập đến tổ chức tiếp nhận, huấn luyện các lực lượng tham gia thực binh.

Trong những ngày đầu tháng 11 này, trên khắp thao trường tổng hợp Nà Tâm, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đang diễn ra không khí huấn luyện sôi nổi, khẩn trương của các lực lượng tham gia bắn đạn thật trong diễn tập KVPT tỉnh. Chúng tôi ghé thăm trận địa hỏa lực của lực lượng dự bị động viên (DBĐV), chứng kiến cán bộ, chiến sĩ đang miệt mài luyện tập, ai nấy đều nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), làm chủ các loại vũ khí. Những động tác phối hợp hiệp đồng chặt chẽ trong đội hình được cán bộ, chiến sĩ thực hiện dứt khoát, nhanh chóng, đúng ý định chiến thuật theo tiếng hô vang khẩu lệnh của người chỉ huy.

Lực lượng dự bị động viên luyện tập vận hành pháo 37 mm 1 nòng tham gia thực binh diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019

Chiến sĩ Hoàng Huấn, quân nhân dự bị động viên của huyện Lộc Bình cho biết: Ngay khi được triệu tập, tôi đã chủ động thu xếp công việc gia đình để tham gia huấn luyện. Chúng tôi ở đây liên tục không được về nhà cho đến khi diễn ra diễn tập KVPT tỉnh, mọi sinh hoạt đều thực hiện nền nếp như một quân nhân tại ngũ. Lần đầu tiên tôi được huy động tham gia diễn tập KVPT tỉnh, ở phần diễn tập thực binh, chúng tôi phải nắm chắc mọi tính năng kỹ chiến thuật của hỏa lực, biết phối hợp hiệp đồng chặt chẽ cùng đồng đội trong thực hành thao tác sử dụng pháo phòng không, quyết tâm bắn trúng, bắn giỏi, tiêu diệt mục tiêu ngay trong loạt đạn đầu tiên.

Diễn tập KVPT tỉnh lần này là tổ chức chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ, di chuyển đội hình và xây dựng nhiều tình huống giả định sát với thực tế chiến đấu. Khi bước vào phần thực hành diễn tập, tất cả các tình huống, từng trạng thái SSCĐ và cả khi chuyển trạng thái SSCĐ, các thành viên, lực lượng tham gia diễn tập phải nắm chắc  nguyên tắc, trình tự các bước và thứ tự nội dung từng công việc để xử lý phù hợp với tình hình, sát đúng thực tiễn và khả năng chiến đấu. Trung tá Lê Sỹ Việt, Chủ nhiệm Phòng không Bộ CHQS tỉnh cho biết: Tình huống giả định thực binh là diễn tập phòng tránh, đánh địch tiến công hỏa lực đường không bảo vệ thành phố Lạng Sơn. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, đơn vị xây dựng phương pháp huấn luyện chi tiết, cụ thể, chú trọng vai trò cán bộ khung. Trong huấn luyện, cán bộ khung làm mẫu trước, kết hợp phân tích tỉ mỉ từng động tác, nhất là những động tác khó để chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu. Sau khi quan sát, lắng nghe và ghi nhớ, các chiến sĩ được tổ chức thực hành huấn luyện theo từng khẩu đội, tiểu đội, cán bộ huấn luyện bám nắm bãi tập, chỉ bảo, uốn nắn từng tư thế, động tác bắn.

Quá trình huấn luyện, quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống để bộ đội nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình. Đội ngũ cán bộ huấn luyện, bộ phận đạo diễn duy trì nghiêm túc thời gian tập luyện, bám nắm thao trường, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập thuần thục phương án chiến đấu theo từng phân đoạn và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, giúp anh em nắm vững các nội dung huấn luyện. Chiến sĩ Lương Văn Long, dân quân phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thuộc biên chế khẩu đội súng máy phòng không 12,7 mm, ở phần diễn tập thực binh, khẩu đội tổ chức hiệp đồng, triển khai đội hình chiến đấu, bắn hạ các loại mục tiêu trên không và mục tiêu mặt đất. Tôi và các chiến sỹ đang nỗ lực tập luyện nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Từ nay đến khi chính thức diễn ra diễn tập KVPT tỉnh, cán bộ huấn luyện tập trung hướng dẫn kỹ thuật, động tác bắn cho từng pháo thủ và lực lượng tham gia thực binh nắm vững thao tác, tính năng của pháo 37 mm 2 nòng, pháo 37 mm 1 nòng và súng máy phòng không 12,7 mm, sử dụng súng AK bắn máy bay tầm thấp… làm cơ sở để bước vào thực binh bắn đạn thật đạt kết quả cao nhất.

ĐÌNH QUANG