Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng tuyển quân

(LSO) – Năm 2020, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TC&GCDNN) được xác định là một nội dung quan trọng của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Tính đến ngày 19/12/2019, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức xong việc khám tuyển NVQS năm 2020 cho công dân trong độ tuổi tham gia NVQS.

Nhằm thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2020, từ giữa năm 2019 đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội ở cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện NVQS. Qua đó, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại tá Trương Đức Hạnh, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật NVQS năm 2015 và các văn bản thi hành. Chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về nội dung, quy trình thực hiện công tác tuyển quân, tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh phân công các thành viên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cơ sở trong quá trình TC&GCDNN bảo đảm chặt chẽ, chất lượng, không để “xã trắng” trong tuyển quân.

Cán bộ y tế phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn khám sức khỏe cho thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2020

Để nâng cao chất lượng, Hội đồng NVQS các cấp đã thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các bước trong quy trình TC&GCDNN như: đăng ký, quản lý, rà soát nguồn, sơ tuyển ở cơ sở, khám tuyển, bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, công bằng, đúng pháp luật. Cơ quan quân sự và công an các huyện, thành phố đã phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nắm chắc quy trình các bước tuyển chọn công dân tham gia NVQS. Đồng thời, thành viên hội đồng NVQS các cấp thường xuyên kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác tuyển chọn. Qua đó, tổng số công dân đủ điều kiện tham gia khám, kiểm tra sức khỏe, thực hiện NVQS năm 2020 tại cấp huyện, thành phố là 4.250 công dân.

Nhằm đánh giá chính xác về sức khỏe của công dân trong độ tuổi tham gia NVQS, Hội đồng khám tuyển NVQS các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn ngừa, nghiêm cấm công dân sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá trước khi tham gia khám tuyển NVQS. Cùng đó, bố trí thêm nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại để kiểm tra sức khỏe cho công dân như: máy điện tim, đo thị lực, máy siêu âm. Tổ chức kiểm tra chặt chẽ về thể lực, hệ tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, hệ thần kinh, răng – hàm – mặt, da liễu. Sau khi công dân trải qua đầy đủ các công đoạn khám, kiểm tra sức khỏe, Hội đồng khám tuyển mới thống nhất kết luận về sức khỏe của từng công dân. Kết quả, có 2.225 công dân đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 (tăng 1,52% so với năm 2019) và 100% số công dân đủ sức khỏe nhập ngũ đều được xét nghiệm HIV.

Nếu như trước đây, tỷ lệ thanh niên mạch nhanh, huyết áp cao trong khám tuyển NVQS chiếm số lượng lớn thì năm nay, bằng các biện pháp tuyên truyền, ngăn ngừa, nghiêm cấm công dân sử dụng các chất kích thích trước khi khám tuyển, trong đợt khám tuyển này, tỷ lệ công dân có chỉ số về mạch, huyết áp đã giảm. Ngoài ra, tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện sức khỏe tham gia NVQS là 1.669 công dân (tăng 1,74% so với năm 2019).

Với phương châm “tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, tuyển người nào chắc người đó”, hiện nay, các huyện, thành phố đang tổ chức rà soát, xét duyệt chặt chẽ tiêu chuẩn chính trị, đạo đức của công dân để chính thức phát lệnh gọi nhập ngũ công dân trúng tuyển. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành có liên quan tích cực phối hợp kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

ĐÌNH QUANG