Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu liên vận quốc tế

(LSO) – Trạm Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Quốc tế Ga Đồng Đăng thuộc Đồn BPCK Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc có nhiệm vụ làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC), kiểm tra, kiểm soát, giám sát hành trình những chuyến tàu liên vận quốc tế Nam Ninh, Trung Quốc – Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Thời gian qua, Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng đã thực hiện chặt chẽ công tác giám hộ, đảm bảo an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách xuất nhập cảnh (XNC), hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu nhanh chóng. Do đặc thù công việc, Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng luôn làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ chức tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động nhân dân và hành khách qua cửa khẩu hiểu rõ, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về biên giới.

Cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Ga Đồng Đăng kiểm tra niêm phong kẹp chì những toa tàu hàng

Từ năm 2015 đến nay, Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng đã làm thủ tục cho hơn 63 nghìn lượt khách và đưa, đón giám hộ hơn 6 nghìn lượt tàu liên vận quốc tế qua lại an toàn, trong đó có một nửa là những chuyến tàu đêm. Đại úy Nguyễn Sinh Cường, Đội trưởng Đội kiểm tra, giám sát Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng cho biết: Quá trình tiến hành các thủ tục tại cửa khẩu, cán bộ, chiến sĩ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi đảm bảo sự thông thoáng về thủ tục hành chính, nhanh gọn, chính xác; thái độ, tác phong làm việc nghiêm túc, lịch thiệp nhưng đảm bảo chặt chẽ về an ninh, nghiệp vụ. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 52 vụ, 80 truờng hợp không đủ điều kiện XNC. Trong đó, dừng nhập cảnh 22 vụ, 28 trường hợp; dừng xuất cảnh 30 vụ, 52 trường hợp.

Đặc biệt, tháng 2/2019, hình ảnh người chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ tại Ga Đồng Đăng khi đón, tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đoàn tùy tùng sang thăm chính thức Việt Nam bằng tàu hỏa và tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân và bạn bè quốc tế. Với đóng góp của mình, Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác đón và tiễn Đoàn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại tỉnh Lạng Sơn trong chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam và dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng thực hiện song song hai nhiệm vụ, vừa giám hộ đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu hàng XNK qua lại, vừa phòng, chống dịch Covid – 19. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên ngành như: kiểm dịch, y tế thực hiện chặt chẽ công tác kiểm dịch đối với người và phương tiện ra vào ga. Thiếu úy Vy Văn Tùng, nhân viên kiểm tra, giám sát Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng chia sẻ: Anh em chúng tôi luôn xác định chống dịch như chống giặc, vì nước, vì dân, đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ nhiễm dịch, bệnh từ Ga Đồng Đăng.

Với trách nhiệm và quyết tâm, cán bộ, chiến sĩ Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, giám hộ an toàn cho những chuyến tàu liên vận quốc tế, xử lý, giải quyết các vụ việc đảm bảo đúng quy trình, đúng pháp luật. Đại úy Nguyễn Hải Long, Trạm trưởng Trạm BPCK Quốc tế Ga Đồng Đăng cho biết: Thời gian tới, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền tải và nhận dữ liệu, kịp thời phục vụ công tác kiểm soát chặt chẽ, không để sót lọt sự việc; tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu liên vận quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước về mở cửa, hội nhập quốc tế và phát triển trong thời kỳ mới.

ĐÌNH QUANG