Thứ sáu,  20/09/2024

LHQ đánh giá cao công tác phòng chống COVID-19 của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan

Dù chưa đủ thời gian để Liên Hợp Quốc (LHQ) có đánh giá chính thức về kết quả của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam nhưng LHQ đánh giá rất cao kết quả và biện pháp phòng, chống COVID-19 của Việt Nam tại Bentiu, Nam Sudan.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với lực lượng GGHB của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

 

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị trực tuyến với lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi (ngày 15/6), Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc tham gia hoạt động GGHB LHQ đã có cuộc trao đổi với phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đang tham gia hoạt động GGHB của LHQ tại Phái bộ Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết dù chưa đủ thời gian để LHQ có đánh giá chính thức về kết quả của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC2.2) tại Nam Sudan những điều mà LHQ đánh giá rất cao chúng ta là các kết quả và biện pháp phòng, chống COVID-19 của BVDC2.2 cho Bệnh viện cũng như cho Phái bộ tại Bentiu, Nam Sudan.

Tại đây, chúng ta mới có số liệu bước đầu là gần 1.000 ca bệnh, trong đó có một số ca nặng, 5 ca mổ trung phẫu, đại phẫu và một ca nghi nhiễm COVID-19. Toàn bộ số bệnh nhân này đã được chúng ta chữa trị thành công theo đúng yêu cầu của LHQ, nhất là với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19.

Có thể nói, tất cả chỉ thị và kinh nghiệm của Chính phủ, Quân đội về phòng, chống dịch COVID-19 trong nước đều được BVDC2.2 thực hiện nghiêm như đang ở Việt Nam. Bên cạnh đó, đặc điểm của Bệnh viện với thành phần chủ yếu là các y, bác sĩ của Học viện Quân y nên Học viên thường xuyên trao đổi từng ngày, từng giờ, nên cho tới nay, chúng ta vẫn giữ được an toàn trước dịch bệnh, không có trường hợp nào nghi nhiễm và bảo toàn được cơ bản các vật tư, trang thiết bị trong tình huống có khó khăn hơn.

Hiện nay, việc bảo đảm an toàn cho lực lượng GGHB của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi luôn được Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng quan tâm. Mặc dù, cho đến nay không có trường hợp nào nghi nhiễm, nhưng dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, nên chúng ta cần cố gắng hơn nữa để không bị động, bất ngờ khi dịch bệnh có diễn biến mới.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 trong Quân đội xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm dịch COVID-19 là bảo đảm an toàn cho lực lượng của ta. Đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất. Chính vì vậy tất cả mọi nỗ lực trong công tác chỉ đạo, hỗ trợ, thông tin liên lạc đều tập trung vào việc bảo đảm không để dịch bệnh lây nhiễm vào lực lượng của ta.

Thứ hai, các cấp lãnh đạo rất coi trọng tinh thần của bộ đội, vì ở điều kiện xa xôi, dịch bệnh ở Nam Sudan diễn biến phức tạp (3 Phó Tổng thống, hơn 10 Bộ trưởng của Nam Sudan bị nhiễm COVID-19). Vì vậy tư tưởng bộ đội nếu không làm tốt sẽ dễ hoang mang. Nhưng tinh thần của bộ đội ta rất vững vàng. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của chúng ta rất tốt.

Về trang bị vật tư, BVDC2.2 được trang bị máy thở, thuốc điều trị lâm sàng cho bệnh nhân mắc các dịch bệnh khác nhau. Vừa qua, Bộ Quốc phòng đã cấp 2 tỷ đồng để mua trang thiết bị, vật tư y tế và sẽ sớm chuyển tới các Phái bộ.

Trung tá Nguyễn Thị Liên, sĩ quan tham mưu tại Phái bộ GGHB LHQ ở Cộng hòa Trung Phi tặng khẩu trang cho Giám đốc Truyền thông và Phát ngôn viên của khối dân sự tại Phái bộ. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Về kế hoạch dự kiến của Việt Nam trong việc triển khai lực lượng GGHB LHQ thời gian tới, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết dịch COVID-19 có tác động sâu sắc đến hoạt động GGHB nói chung của LHQ như việc xác định lại nhiệm vụ hoạt động GGHB, trong đó không chỉ có phòng, chống chiến tranh, tái thiết, mà còn có là đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó có dịch bệnh. Nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến bố trí lực lượng GGHB nói chung.

Trong bối cảnh này, chúng ta một mặt làm tốt nhiệm vụ đang làm nhưng cần bám sát các động thái mới của LHQ để chuẩn bị cho thời gian tới cần đưa đi lực lượng nào, làm nhiệm vụ gì phù hợp với yêu cầu mới của tình hình, trong đó có cả công tác phòng dịch để bảo đảm an toàn cho bộ đội.

Theo Chinhphu