Thứ năm,  19/09/2024

Xuân về ấm tình quân – dân

(LSO) – Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn đồng sức, đồng lòng, chung tay xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn ở khu vực biên giới. Qua đó, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân, xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Trong không khí bận rộn, khẩn trương của những ngày giáp tết, chúng tôi đến xã biên giới Yên Khoái, huyện Lộc Bình. Khi những cánh đào nơi biên giới còn e ấp trong làn sương sớm, chúng tôi đã có mặt tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (CKCM). Thời điểm này, cũng là lúc đơn vị đang tất bật chuẩn bị quà tết để tặng gia đình chính sách, gia đình có công và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma tặng quà tết gia đình bà Hoàng Thị Xe ở thôn Quân Phát, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình

Đồn Biên phòng CKCM có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 16 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Thời gian qua, CBCS đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn chung sức, chung lòng, huy động nguồn lực giúp đỡ Nhân dân địa phương. Điểm nổi bật, trong năm 2019, đơn vị đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi đây xây dựng hoàn thành một ngôi nhà tình nghĩa và tổ chức bàn giao cho gia đình bà Hoàng Thị Xe là vợ liệt sĩ, ở thôn Quân Phát, xã Yên Khoái đưa vào sử dụng.

Đại úy Nguyễn Ngọc Cảnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKCM cho biết: Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí hơn 270 triệu đồng. Trong đó, CBCS đơn vị đóng góp gần 62 triệu đồng, gia đình đối ứng 100 triệu đồng; đơn vị vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ 110 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà.

Chúng tôi có dịp cùng CBCS Đồn Biên phòng CKCM đến thăm, tặng quà tết gia đình bà Hoàng Thị Xe. Ở trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Xe cho biết: Gia đình tôi trước đây ở trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình không đủ khả năng làm lại ngôi nhà mới. Nhờ CBCS biên phòng giúp đỡ về vật chất, ngày công lao động, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ kinh phí, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4, với diện tích sử dụng khoảng 70 m2. Gia đình tôi thật sự biết ơn CBCS biên phòng. Tết này, gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được đón tết trong ngôi nhà mới.

Chúng tôi tiếp tục đến xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, từ rất sớm, các ban, đoàn thể xã Tân Mỹ và cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc huyện Văn Lãng đã có mặt ở nhà anh Vi Văn Sim, thôn Khun Chặm, xã Tân Mỹ để dự lễ trao tặng nhà tình thương do Đồn Biên phòng Tân Thanh (BPTT) phối hợp với doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã tổ chức khánh thành và trao tặng. Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí 90 triệu đồng, là nhà cấp 4, gồm 2 phòng ngủ, một phòng khách. Trong đó, Đồn BPTT hỗ trợ 20 triệu đồng, đơn vị vận động doanh nghiệp ủng hộ 70 triệu đồng. Ngoài ra, CBCS biên phòng và dân quân, người thân tham gia 56 ngày công, gúp đỡ gia đình dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà mới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Hình giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng xây dựng nhà

Trong buổi lễ khánh thành, anh Vi Văn Sim xúc động chia sẻ: Vì khó khăn, gia đình không có khả năng làm nhà kiên cố để ở.  Được sự quan tâm của CBCS Đồn BPTT, cấp ủy, chính quyền, người thân và bà con hàng xóm, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà xây cấp 4 để ở. Vậy là tết này, gia đình không còn phải lo nghĩ, bận tâm về chỗ ở nữa.

Trên đây chỉ là hai trong số các gia đình đã được các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp tổ chức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Từ năm 2017 đến nay, từ các nguồn kinh phí, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng đã phối hợp, hỗ trợ xây dựng được 9 ngôi nhà tình nghĩa bàn giao cho các gia đình với tổng kinh phí khoảng 600 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai xây dựng, các đồn biên phòng tổ chức lấy ý kiến từ cơ sở công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm số tiền hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền giúp các gia đình khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng đúng tiến độ, kịp thời hoàn thành, bàn giao cho các gia đình đưa vào sử dụng.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội, thời gian tới Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách, gia đình có công, gia đình khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà được xây lên chứa đựng sự tri ân, tình cảm ấm áp, chân thành của CBCS. Qua đó, góp phần chăm lo, giúp đỡ các gia đình khu vực biên giới vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần giáo dục, bồi dưỡng, tạo động lực để CBCS giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Một mùa xuân mới lại về, dẫu biết rằng cuộc sống còn nhiều bộn bề thiếu thốn song sự chung tay, góp sức của cộng đồng sẽ đem lại niềm vui cho các gia đình vượt qua mọi khó khăn. Giờ đây, mỗi khi tết đến, xuân về được sống trong ngôi nhà mới, ấm áp nghĩa tình quân – dân, tin chắc rằng, họ sẽ không quên hình ảnh những người chiến sĩ quân hàm xanh với tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc, thấm đậm nghĩa tình.

NÔNG ĐÌNH QUANG