Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ Học viện Biên phòng xung kích bảo vệ biên giới

– Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu, từ năm 2020 đến nay, Học viện Biên phòng (HVBP) đã tăng cường 4 đợt với 371 học viên tham gia chốt chặn trên tuyên biên giới tỉnh Lạng Sơn. Qua đó, góp phần phát hiện, thu dung trên 3.500 trường hợp người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, bàn giao cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly theo quy định.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp thực tế tại  lán dã chiến của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh nằm sát đường biên giới thuộc xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Chiếc lán rộng chừng 20 m², nằm dưới chân núi, gió lùa bốn bên đang được các học viên biên phòng sửa sang lại cho thêm chắc chắn, vì thời gian này, thời tiết thay đổi thất thường, hay có những cơn mưa bất chợt. Ở nơi rừng sâu, núi thẳm, thiếu nhiều đồ dùng thiết yếu, nhưng các chàng trai trẻ không ngại khó, ngại khổ, bám trụ kiên cường, đảm nhiệm trọng trách lớn lao, kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới.

Học viên Học viện Biên phòng tham gia chốt chặn trên tuyến biên giới thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh, huyện Văn Lãng

Là học viên năm thứ 2 HVBP, Vàng A Dùa, dân tộc Mông ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: Hơn 2 tháng qua, từ ngày nhận nhiệm vụ lên chi viện tại điểm chốt thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh, chúng tôi đã coi căn lán dã chiến như nhà mình, anh em đồng đội như người thân trong gia đình. Với kinh nghiệm đi rừng vốn có lại được hướng dẫn tận tình, tôi nhanh chóng làm quen với địa hình dốc núi tại đây. Nhiệm vụ của chúng tôi là hằng ngày chốt chặn 24/24 giờ kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng vượt biên trái phép, phòng, chống dịch bệnh. Ở lán chốt dựng dã chiến cách xa khu dân cư, không có điện nước, việc đi lại khó khăn, nhất là những ngày mưa gió, giá rét nhưng chúng tôi không hề quản ngại.

Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các học viên tham gia chốt chặn tại các điểm trên tuyến biên giới thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh đã góp phần phát hiện, thu dung 8 vụ với 33 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép và đưa đi cách ly theo quy định; phát hiện, bắt giữ 2 vụ,  12 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trao trả cho phía Trung Quốc theo quy định; phát hiện, bắt giữ 5 vụ vận chuyển thàng hóa trái phép qua biên giới (hàng hóa vô chủ) với tổng trị giá khoảng 130 triệu đồng…

Cũng là học viên năm thứ 2 HVBP, Phan Công Hoàn quê ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cũng rất khó khăn, nhưng chúng tôi đã kiên định, xác định tư tưởng vững vàng để nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Tôi rất hào hứng vì được trải nghiệm thực tế, vừa làm công tác chống dịch vừa là cơ hội tốt để học tập thực tiễn, biết thêm nhiều kinh nghiệm, trang bị cho mình nhiều kiến thức hơn. Từ những kiến thức đã được học tập và ghi nhớ lời dặn dò, động viên của các thầy trước khi lên đường, chúng tôi coi đây là vinh dự của những người lính sinh viên. Không chỉ tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy trình phòng, chống dịch  Covid-19, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ an toàn tuyệt đối, chúng tôi còn là những tuyên truyền viên nâng cao nhận thức cho bà con cư dân biên giới.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch, phân bổ các học viên xuống các đồn để thực hiện nhiệm vụ. Các học viên được tăng cường trực tại các tổ, chốt ngăn chặn XNC trái phép, phòng, chống dịch Covid-19 trên biên giới đã phát huy tinh thần thực hiện nhiệm vụ kép.

Tiếp bước đàn anh, kiên định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những chàng sinh viên quân hàm xanh đã và đang đóng góp sức mình bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19.

“Phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, các học viên Học viện Biên phòng đã góp phần hỗ trợ BĐBP Lạng Sơn trong thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, nhất là ngăn chặn XNC trái phép”.Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy BĐBP Lạng Sơn
NÔNG ĐÌNH QUANG