Tìm hiểu ở Bộ môn Trắc địa bản đồ, đơn vị có số bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế có chỉ số ISI, Scopus nhiều nhất của Viện KTCTĐB, chúng tôi được Trung tá, PGS, TS Trịnh Lê Hùng chia sẻ: Đó là kết quả của sự nỗ lực sáng tạo và hiệu quả nêu gương của cán bộ bộ môn. Thành lập năm 2007, với nhiều chuyên ngành mới, song cấp ủy, ban chủ nhiệm bộ môn xác định phải tập trung tạo ra môi trường học thuật, NCKH tốt nhất để phát triển chuyên môn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cán bộ, giảng viên của bộ môn 100% trình độ sau đại học, trong đó gần 70% trình độ tiến sĩ và đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ. Để giảng dạy và NCKH đạt chất lượng cao, có nhiều bài báo đăng tạp chí thuộc danh mục ISI, Scopus, bộ môn tập trung nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên mà trước hết là cấp ủy viên, ban chủ nhiệm bộ môn phải nêu gương, đi đầu. Từ đó, cán bộ bộ môn, cấp ủy viên nỗ lực học tập ngoại ngữ, tin học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, giảng dạy, tự thuyết trình các bài giảng bằng ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Nga). Cán bộ của bộ môn đều ứng dụng CNTT, làm chủ các trang thiết bị trình chiếu hiện đại và sử dụng ngoại ngữ cho nghiên cứu, thuyết trình, nên các báo cáo khoa học đều có chất lượng tốt. Sự nêu gương của cán bộ là “cú huých” để giảng viên nỗ lực học tập. Đến nay, 100% giảng viên của bộ môn đạt chuẩn ngoại ngữ, gần 62% giảng viên đạt trình độ tiếng Anh B2 quốc tế. Kết quả trên góp phần giúp bộ môn chủ trì thực hiện 1 đề tài NCKH cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp Bộ Quốc phòng cùng nhiều đề tài, nhiệm vụ KHCN trong năm học vừa qua.

Hiệu quả từ nêu gương trong nghiên cứu khoa học
Cán bộ, giảng viên Bộ môn Cầu đường-Sân bay trao đổi phương pháp thí nghiệm trên thiết bị gây tải xung đánh giá mặt đường ô tô, sân bay. 

Cũng bằng sự nêu gương, những năm gần đây, Đại tá, PGS, TS Hoàng Quốc Long, Chủ nhiệm Bộ môn Cầu đường-Sân bay đã tự học ngoại ngữ, khai thác tài liệu, dịch và biên soạn hàng chục tài liệu, giáo trình, chủ trì thực hiện và hoàn thành gần 10 đề tài NCKH các cấp. Gần đây nhất, đề tài “Nghiên cứu xây dựng cơ sở khoa học phục vụ thiết kế công trình quân sự thích ứng với điều kiện môi trường và biến đổi khí hậu trên địa bàn Quân khu 9” do anh làm chủ nhiệm đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng tổ chức đánh giá, nghiệm thu. Từ sự nêu gương của chủ nhiệm, phó chủ nhiệm bộ môn và các cấp ủy viên, phong trào học ngoại ngữ, tin học và NCKH của bộ môn phát triển rõ nét. Năm học 2019-2020, bộ môn có 25 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí chuyên ngành, trong đó có 4 bài báo đăng trên tạp chí có chỉ số ISI, Scopus…

Nói về sự nêu gương của cán bộ, cấp ủy viên trong NCKH, Đại tá, PGS, TS Vũ Ngọc Quang, Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Viện KTCTĐB khẳng định: Đảng ủy, Ban chỉ huy viện có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, trọng tâm là nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học, nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo, NCKH trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Viện tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giảng viên tham gia các khóa học, tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo trong nước và quốc tế, đề nghị trên cử đi thực tế, khảo sát ở đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức KHCN. Hằng năm, cán bộ của viện, bộ môn, trung tâm đều phải có đề tài NCKH và bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín, có chỉ số ISI, Scopus…

Trong tổ chức NCKH, tư vấn dịch vụ kỹ thuật, Viện KTCTĐB chú trọng xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của các nhóm nghiên cứu mạnh; xác định cán bộ, cấp ủy viên của viện làm nòng cốt, nêu gương trong hoạt động của các nhóm này. Từ sự nêu gương của cán bộ, cấp ủy viên, đã thúc đẩy giảng viên, nghiên cứu viên chủ động đề xuất, phát triển các ý tưởng khoa học, sáng tạo, có tính khả thi; tăng cường tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Nhà nước, Bộ Quốc phòng, cấp ngành và học viện… Đồng thời, viện tăng cường phối hợp, hợp tác với các cơ sở nghiên cứu trong và ngoài quân đội, hợp tác quốc tế nghiên cứu trong lĩnh vực KTCTĐB, góp phần để viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.