Thứ tư,  26/06/2024

Giữ đất, bám bản, đồng lòng bảo vệ đường biên, cột mốc

– Thời gian qua, người dân ở các xã, thị trấn biên giới trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Với tinh thần trách nhiệm cao, họ trở thành “tai mắt” nơi biên giới, góp sức cùng các cấp, ngành và lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Lạng Sơn có 20 xã và 1 thị trấn biên giới thuộc 5 huyện gồm: Tràng Định, Văn Lãng, Cao Lộc, Lộc Bình và Đình Lập. Tuyến biên giới trên địa bàn dài hơn 231 km, toàn tuyến có 474 cột mốc, 12 cửa khẩu. Những năm qua, các cấp, ngành và lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) trên địa bàn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân nơi biên giới, đặc biệt là bà con có đất canh tác ở khu vực giáp biên tích cực giữ đất, bám bản, ký cam kết tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới và tham gia các hoạt động như: tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới; cung cấp nguồn tin phòng, chống tội phạm, buôn lậu, phòng, chống dịch bệnh…

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Tỉnh đoàn trồng cây tre ở khu vực biên giới xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc

Xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc có gần 25 km đường biên giới, Nhân dân trên địa bàn luôn tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Hiện toàn xã đang duy trì hiệu quả 6 tổ tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới tại 6 thôn giáp biên. Các thành viên trong tổ và Nhân dân trên địa bàn thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trật tự (ANTT), kịp thời báo với lực lượng chức năng nếu phát hiện vụ việc và những bất thường xảy ra nơi biên giới để giải quyết. Trong năm 2022, các tổ và Nhân dân đã cung cấp 2 nguồn tin có giá trị về xuất, nhập cảnh trái phép, giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời.

Ông Lộc Văn Sâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Pò Mã, xã Xuất Lễ cho biết: Thôn có tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc với thành viên là các gia đình có đất canh tác giáp biên. Quá trình sinh sống, canh tác, các thành viên trong tổ tự quản và Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết giữ gìn ANTT, chủ động báo với lực lượng chức năng khi phát hiện những bất thường xảy ra trên biên giới. Trong năm qua, bà con đã phát hiện 1 đối tượng truy nã nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam và báo với lực lượng chức năng bắt giữ, góp phần giữ ổn định tình hình địa bàn.

Theo tìm hiểu, hiện toàn tỉnh có 35 tập thể, 882 gia đình đã ký nhận đoạn đường biên, cột mốc để phối hợp với BĐBP quản lý, bảo vệ. Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên địa bàn tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; triển khai thực hiện hiệu quả mô hình tự quản đường biên, cột mốc và ANTT ở các thôn, bản khu vực biên giới; góp phần cùng lực lượng biên phòng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã và người dân xây dựng đường lên kiểm tra cột mốc biên giới ở xã Đội Cấn, huyện Tràng Định

Kết quả trong năm 2022, Nhân dân đã cung cấp cho BĐBP trên 1.200 nguồn tin, trong đó có gần 930 nguồn tin có giá trị phục vụ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, cửa khẩu, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xuất, nhập cảnh trái phép. Mặt khác, Nhân dân còn tích cực tham gia phát quang đường thông tầm nhìn, đường tuần tra biên giới, đường nhánh kiểm tra cột mốc, phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới. Trong năm qua, có gần 1.600 dân quân và Nhân dân tham gia cùng các đồn biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới được 581 lượt, kết hợp phát quang trên 50 km đường tuần tra biên giới.

Đáng chú ý, trong năm 2022, cùng với nguồn lực xã hội hoá, Nhân dân các thôn, bản biên giới trong tỉnh đã góp công, hiến đất xây dựng được 67 tuyến đường nhánh lên các cột mốc bằng bê tông với tổng chiều dài gần 8,5 km, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng kiểm tra cột mốc, tuần tra biên giới, giải quyết các vụ việc trên biên giới kịp thời, hiệu quả…

Những đóng góp của Nhân dân đã góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ ổn định tình hình khu vực biên giới, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.


Lan tỏa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới

– Cùng với lực lượng BĐBP, thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền địa bàn biên giới đã có nhiều giải pháp nhằm huy động sức dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần giữ bình yên nơi biên giới.

Ông Hoàng Xuân Thuận, Bí thư Huyện ủy huyện Đình Lập: “Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ biên giới”

Huyện Đình Lập có gần 41 km đường biên giới quốc gia nằm trên địa bàn xã Bắc Xa, Bính Xá. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, các lực lượng chức năng và Nhân dân trên địa bàn tham gia quản lý, bảo vệ biên giới. Đến nay, trên địa bàn 2 xã biên giới đã có 8 tập thể và 36 gia đình có đất canh tác giáp biên ký kết tham gia, phối hợp với BĐBP trong quản lý, bảo vệ biên giới theo tinh thần Chỉ thị 01/CT-TTg về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Đặc biệt, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện Đình Lập phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Năm 2022, các đồn biên phòng trên địa bàn huyện đã tổ chức tuần tra, kiểm tra biên giới được 55 lần, với 1.177 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân, công an và người dân tham gia. Nổi bật, từ năm 2022 đến nay, các đồn đã huy động các nguồn lực xã hội hóa làm được 26 đường nhánh lên kiểm tra cột mốc với kinh phí huy động xây dựng trên 2,5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác biên phòng, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Ông Vi Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đội Cấn, huyện Tràng Định:  “Lan tỏa Ngày hội Biên phòng toàn dân”

Xã Đội Cấn có 8,5 km đường biên giới quốc gia với 20 cột mốc chính và 4 cột mốc phụ. Toàn xã có 197 hộ với 836 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao sinh sống ở 5 thôn trong đó có 2 thôn giáp biên. Hằng năm, vào dịp 3/3 – Ngày truyền thống BĐBP và Ngày Biên phòng toàn dân, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Đồn Biên phòng Pò Mã tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân”. Ngày hội diễn ra với các hoạt động thiết thực, đánh giá kết quả một năm thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tổ chức khen thưởng, tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ôn lại lịch sử, truyền thống của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân của xã trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới qua các thời kỳ. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, các lực lượng chức năng và Nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.

Anh Dương Văn Minh, Trưởng thôn Khuổi Phiêng, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc: “Gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc”

Thôn Khuổi Phiêng, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc có 4 km đường biên giới quốc gia. Trên cương vị trưởng thôn, tôi luôn gương mẫu, đi đầu phối hợp với BĐBP trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định về quản lý, bảo vệ biên giới. Hiện nay, toàn thôn có 34 gia đình có đất canh tác ở giáp biên giới ký kết tham gia, phối hợp với BĐBP trong quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. Trong quá trình bà con đi làm nương, chăm sóc rừng, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia thì lập tức thông tin cho cấp ủy, chính quyền xã và BĐBP xử lý kịp thời.

ĐÌNH QUANG - HOÀNG HUẤN