Thứ tư,  26/06/2024
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Bước chuyển sau nửa nhiệm kỳ

– Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là phát triển các tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN). Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện công tác này.


Công nhân Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc trong giờ làm việc

Ông Nguyễn Văn Toán, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Nhằm đẩy mạnh phát triển đảng trong DNNNN, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc thực hiện. Cụ thể, ban đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, các tổ chức chính trị xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân (gọi tắt là BCĐ) cấp tỉnh; tham mưu BTV ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 28/5/2021 về đẩy mạnh phát triển đảng và quản lý đảng viên ở thôn, tổ dân phố và trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Trong đó nêu rõ: “Tập trung xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, hợp tác xã có đông lao động, hoạt động ổn định…”.

Thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, 11/11 huyện, thành phố đã thành lập BCĐ cấp huyện; ban hành các kế hoạch, văn bản; tổ chức các hội nghị, gặp gỡ doanh nghiệp, tổ chức khảo sát thực trạng các doanh nghiệp.


Đại diện chi bộ doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác đảng năm 2022 do Thành ủy Lạng Sơn tổ chức

Bà Lý Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Bình, Phó trưởng BCĐ huyện cho biết: Đảng bộ huyện Lộc Bình đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ thành lập được 2 tổ chức cơ sở Đảng trong DNNNN, trong đó, 1 tổ chức trực thuộc Đảng bộ huyện, 1 tổ chức trực thuộc đảng ủy cơ sở. Để hoàn thành mục tiêu, Ban Tổ chức  Huyện ủy tham mưu BTV Huyện ủy thực hiện các giải pháp như: tăng cường trao đổi, nắm bắt tâm tư của các chủ doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập tổ chức đảng tại những nơi có đủ điều kiện; yêu cầu các Ủy viên BTV Huyện ủy sâu sát cơ sở, tiếp thu những phản ánh của đơn vị mình phụ trách, từ đó có định hướng, giúp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở… Theo đó, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 2 chi bộ đảng trong DNNNN.

“Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Lộc luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong các DNNNN. Trong các buổi làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, chúng tôi vận động, tuyên truyền, hướng dẫn thành lập tổ chức đảng tại những nơi có đủ điều kiện; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển các tổ chức chính trị – xã hội tại doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp đã có tổ chức đảng thì tiếp tục theo dõi, định hướng để hoạt động hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 77 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 14 tổ chức cơ sở đảng DNNNN với 210 đảng viên. Qua theo dõi nhận thấy, các tổ chức đảng đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào trong hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả, thiết thực, nhiều doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Đơn cử như trong năm 2022, các doanh nghiệp có tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ huyện có doanh thu gần 934 tỷ đồng, trong đó đã nộp ngân sách Nhà nước gần 28 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.400 lao động”.

Ông Phạm Quang Cường,

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cao Lộc, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Cao Lộc

Tương tự Lộc Bình, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, vận động các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm đến công tác này. Qua đó, việc phát triển tổ chức đảng trong DNNNN đã đạt được những kết quả tích cực.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, hầu hết các đơn vị đều xây dựng kế hoạch đến hết năm 2025 sẽ thành lập ít nhất 2 tổ chức đảng trong DNNNN. Theo số liệu thống kê từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trước tháng 3/2021, toàn tỉnh còn 4/11 đảng bộ huyện, thành phố chưa có tổ chức đảng trong DNNNN, hiện chỉ còn Đảng bộ huyện Bình Gia chưa có tổ chức đảng trong DNNNN. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh thành lập thêm được 14 tổ chức đảng trong DNNNN, nâng tổng số tổ chức đảng trong DNNNN toàn tỉnh lên 63 tổ chức với 903 đảng viên, trong đó một số đơn vị đã đạt kết quả tích cực như: thành phố Lạng Sơn, Cao Lộc, Chi Lăng.

Để nâng cao hiệu quả công tác này, một số đơn vị như Huyện ủy Cao Lộc, Thành ủy Lạng Sơn… đã chủ động tổ chức sơ kết, tổng kết định kỳ về công tác tổ chức xây dựng đảng với các tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Một mặt để nắm tình hình, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên mới; mặt khác khích lệ, động viên, tuyên truyền để các tổ chức đảng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể khẳng định, công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong DNNNN trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nhiều tổ chức đảng và đảng viên đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình, luôn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

“Trước đây, Chi bộ Trường THPT Dân Lập Ngô Thì Sỹ bao gồm 12 đảng viên. Đầu năm 2022, UBND tỉnh ra quyết định giải thể trường học, theo đó chi bộ nhà trường cũng giải thể. Sau giải thể chi bộ, một số đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư, số còn lại làm việc tại Công ty TNHH Hoàng Vũ mong muốn thành lập chi bộ để tiếp tục được sinh hoạt. Được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Thành ủy, sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy, đến tháng 6/2022, Chi bộ Công ty TNHH Hoàng Vũ được thành lập với 10 đảng viên.

Việc thành lập chi bộ đã đáp ứng nguyện vọng của đảng viên, nhân viên công ty. Chi bộ luôn duy trì nền nếp sinh hoạt, phát huy vai trò cầu nối, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đảng viên, quần chúng, đồng thời phản ánh kịp thời những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước; phát huy tốt vai trò gương mẫu của người đứng đầu, của đảng viên, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đạt hiệu quả cao”.

Bà Lê Thị Kim Hoa, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Hoàng Vũ (thành phố Lạng Sơn)

Ông Đậu Văn Duyên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Đồng Phú (thuộc Đảng ủy xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng) cho biết: Công ty có quy mô khoảng 60 lao động, tổ chức công đoàn cũng có trên 20 đoàn viên. Từ khi có tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên, người lao động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi cũng tích cực vận động người lao động phấn đấu để được kết nạp Đảng, tạo nên sự phát triển ổn định, bền vững.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn công tác phát triển đảng trong DNNNN vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 3.000 doanh nghiệp, tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức đảng còn thấp, chưa tương xứng với số lượng bởi quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, lao động không ổn định, chủ doanh nghiệp chưa phải là đảng viên… Đối với một số doanh nghiệp có tổ chức đảng thì công tác phối hợp giữa cấp ủy, bí thư chi bộ với chủ doanh nghiệp nhiều khi chưa hiệu quả; kinh phí hoạt động hạn chế; việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ chưa cụ thể… Vì vậy, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng thuộc nhóm này, BCĐ các cấp tiếp tục phát huy vai trò của các thành viên, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tăng cường khảo sát, gặp gỡ để lắng nghe, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong phát triển kinh tế và hướng dẫn thành lập các tổ chức chính trị – xã hội, tạo tiền đề để thành lập các tổ chức đảng.

PHƯƠNG DUNG - THANH MAI